Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 7/12/2011 22:22'(GMT+7)

Các địa phương quyết định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2012

* Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Thái Bình (khóa XVIII), đánh giá đến nay, tất cả 267 xã đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới; 132 xã cơ bản hoàn thành chi tiết giao thông thủy lợi, nội đồng; 36 xã hoàn thành quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã; 116 xã đã xây dựng xong phương án, đang thực hiện dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp...Tuy nhiên, trong năm 2011, tỉnh Thái Bình cũng gặp không ít khó khăn và nhiều lĩnh vực không đạt chỉ tiêu đề ra.

Các đại biểu đã tập trung làm rõ những nguyên nhân một số chỉ tiêu chủ yếu chưa đạt kế hoạch đề ra, đồng thời bàn các giải pháp, nhiệm vụ phát triển các mục tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu trong năm 2012. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm năm 2012 là tiếp tục tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP 11,5%; phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, tạo bước chuyển biến tích cực sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao gắn với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: năm 2012, các ngành, các cấp trong tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền và đẩy mạnh các phong trào thi đua động viên các tầng lớp nhân dân hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2012. Trước mắt tập trung cho sản xuất vụ đông và vụ đông xuân sắp tới; đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác quản lý thị trường và bình ổn giá cả trong dịp Tết; tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc GPMB, giải ngân vốn XDCB, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai nhanh các dự án có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

* Kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố Hải Phòng khóa XIV xác định, trong năm 2012, Hải Phòng tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP trên 11% trên cơ sở đổi mới cách thức tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Để thực hiện điều này, thành phố tiếp tục thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tại các khu kinh tế, các cụm, khu công nghiệp, thành phố Hải Phòng đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tăng cường điều kiện thu hút đầu tư. Đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, các biện pháp khuyến khích hình thành vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm từ nông nghiệp sẽ được áp dụng…

Các vấn đề nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội cũng được thành phố Hải Phòng chú trọng. Các nội dung khác được báo cáo tại kỳ họp gồm: thông qua các tờ trình về phân bổ ngân sách, giá đất trên địa bàn, tổng biên chế sự nghiệp và tổng biên chế hành chính trong năm 2012.

* Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2011, tỉnh Hải Dương phấn đấu năm 2012 sẽ đưa tổng sản phẩm (GDP) trong tỉnh tăng từ 9,5 – 10% và tập trung triển khai thực hiện các nhóm giải pháp chính trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát triển sản xuất kinh doanh bằng việc rà soát lại các quy định, chính sách, khai thác tối đa và tập trung nguồn vốn kịp thời cho sản xuất kinh doanh; chuẩn bị tốt các điều kiện, đặc biệt là giống, thuỷ lợi, vật tư nông nghiệp cho sản xuất; ưu tiên thu hút đầu tư vào sản xuất các sản phẩm công nghiệp có hàm lượng công nghiệp cao, công nghệ sạch, công nghiệp phụ trợ; triển khai thực hiện tốt các đề án khuyến công quốc gia và địa phương. Tỉnh đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; nâng cao chất lượng các dịch vụ vận tải, viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm. Tỉnh tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận với các dịch vụ về tín dụng, y tế, giáo dục; tăng cường quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật về lao động; đẩy nhanh thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở cho người có thu nhập thấp, người lao động trong các khu công nghiệp; xây dựng ký túc xá cho học sinh, sinh viên. Tỉnh quản lý chặt chẽ tài chính, tiền tệ và giá cả thị trường; trong đó giám sát chặt chẽ các yếu tố hình thành giá, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vục sản xuất và đời sống. Tỉnh tăng cường công tác quản lý đầu tư và thu hút các dự án đầu tư đảm bảo được 3 mục tiêu cơ bản là mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và bảo vệ tài nguyên môi trường. Tỉnh đẩy mạnh thực hiện một số lĩnh vực quan trọng như công tác cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nông thôn mới; phát triển giáo dục, y tế, văn hoá, thể dục thể thao.

* Tại kỳ họp lần này, HĐND Nghệ An đưa ra 7 nhóm giải pháp cần tập trung trong năm 2012, đặc biệt là các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thực hiện việc tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện giao "mặt bằng sạch" cho các nhà đầu tư; thực hiện chuyển hướng vận động vốn ODA từ hình thức đàm phán song phương sang đàm phán đa phương; tập trung xây dựng nông thôn mới trên cơ sở dồn điền, đổi thửa, phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững; xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm có tác động thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhất là sân bay, cảng nước sâu Cửa Lò và Đông Hồi; khu kinh tế Đông Nam... nhằm thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp; nâng cao chất lượng giáo dục, khám chữa bệnh; từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và y tế trên cơ sở lồng ghép đầu tư các chương trình, dự án...

Năm 2011, tỉnh Nghệ An đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của năm đạt kết quả khá tốt. Tăng trưởng GDP cả năm ước đạt 10,38%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng giảm mạnh tỷ trọng nông nghiệp và tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất