Những ngày này, ở nhiều địa phương trong cả nước, ngành giáo dục đã và đang triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012 - 2013 với quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện các cấp học, nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Bắc Giang: Ngày 15/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học, đặc biệt nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành cho học sinh, sinh viên; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang Nguyễn Đức Hiền cho biết, trong năm học 2012- 2013, ngành chú trọng tập chung hoàn thành các tiêu chí kế hoạch về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, kế hoạch dạy học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục, xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia năm 2012- 2013. Phấn đấu tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT từ 96% trở lên; 30 % xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học đúng độ tuổi; tỷ lệ phòng học kiên cố ở mầm non đạt 73%, phổ thông đạt 89,7%, 100% các cơ sở giáo dục có đủ công trình vệ sinh và công trình nước sạch đạt yêu cầu…
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành giáo dục thực hiện đồng bộ các giải pháp: nâng cao năng lực hiệu quả công tác quản lý; xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn; tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực hiện hiệm vụ chuyên môn ở các cấp học; đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; đổi mới công tác thi đau khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả...
Năm học 2011-2012, chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh Bắc Giang đã từng bước chuyển biến theo hướng tích cực, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu đề ra. Chất lượng giáo dục ở các bậc học, ngành học tiếp tục được nâng lên. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy được quan tâm, đẩy mạnh. Quy mô, mạng lưới trường học được mở rộng. Hệ thống trường lớp cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân địa phương. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cơ bản đạt chuẩn và trên chuẩn…
* Đà Nẵng: Trong năm học mới 2012 – 2013, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề ra nhiệm vụ là tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục ở các cấp, ngành học, thực hiện đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên thành phố Đà Nẵng. Củng cố, mở rộng quy mô mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, thực hiện đề án phổ cấp giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011 – 2014; ổn định đời sống cho giáo viên mầm non; tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số. Cấp học giáo dục phổ thông sẽ tiếp tục chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; chú trọng đến nâng cao chất lượng dạy học ở các trường ở địa bàn khó khăn, các xã miền núi.
Trong năm học 2011 – 2012, hưởng ứng theo các phong trào do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động về “ Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “ Hai không” , “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.. ngành giáo dục của thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tích; 63 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia lớp 12, 01 học sinh đạt huy chương Bạc kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á; 05 học sinh đạt giải tại Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 41; 24 học sinh đạt giải tại Cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay khu vực miền Trung – Tây Nguyên; học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, đạt tỷ lệ 99,53%; tỉ lệ học sinh THCS, THPT bỏ học giảm còn 133 học sinh; Đoàn học sinh thành phố Đà Nẵng đoạt giải nhất toàn đoàn với 112 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012 khu vực III./.
TTX