Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 16/3/2012 9:59'(GMT+7)

Các nước Arập vùng Vịnh đóng cửa đại sứ quán tại Xyri

Biểu tình ở Syria

Biểu tình ở Syria

Cùng ngày, hãng AFP dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Cathơrin Astơn (Catherine Ashton) cũng sẽ thúc đẩy kế hoạch kêu gọi 27 chính phủ trong khối này rút đại sứ khỏi Xyri. Theo nguồn tin trên, hội nghị các ngoại trưởng EU tổ chức tại Brúcxen (Brussels - Bỉ) vào ngày 22-23/3 tới sẽ tập trung vào "khả năng đóng cửa các đại sứ quán của EU tại Xyri". Một quan chức khác nói rằng bà Astơn đang tìm cách làm trung gian cho một biện pháp phối hợp đình chỉ tất cả các mối tiếp xúc ngoại giao với Đamát (Damascus) trước khi LHQ thúc đẩy một nỗ lực mới nhằm chấm dứt bạo lực ở Xyri.

Trong khi Chính phủ Mỹ tìm mọi cách gia tăng áp lực chống chính phủ của Tổng thống Basa An Átxát (Bashar Al Assad), mới đây, Trung tâm nghiên cứu Pew, một tổ chức thăm dò dư luận nổi tiếng ở Mỹ, đã công bố kết quả cho thấy đa số người dân Mỹ phản đối các hình thức can thiệp quân sự của Mỹ vào Xyri.

Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn dẫn kết quả thăm dò trên cho biết có 62% số người được hỏi phản đối đề nghị mới đây của Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Giôn Máckên (John McCain) về việc Mỹ và các đồng minh sẽ tiến hành chiến dịch không kích vào các đơn vị của quân đội Xyri. Có 63% phản đối việc cung cấp vũ khí và các thiết bị chiến tranh cho lực lượng tiến hành biểu tình kéo dài một năm qua tại Xyri đòi lật đổ Tổng thống Átxát.

Trước đó, trong cuộc họp báo chung ngày 14/3 tại Nhà Trắng với Thủ tướng Anh Đavít Camơrôn (David Cameron), Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama (Barack Obama) cho biết trước mắt Mỹ và Anh sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Xyri, vì theo ông Ôbama, "thời điểm hiện tại là chưa chín muồi để sử dụng các biện pháp quân sự"./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất