Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 14/3/2012 14:2'(GMT+7)

Nga phản đối việc thao túng Hội đồng Bảo an

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài một năm qua tại Syria vẫn chưa có lối thoát, trong khi cộng đồng quốc tế tiếp tục chia rẽ về cách thức giúp Syria chấm dứt tình trạng bất ổn hiện nay.

Nga - nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cảnh báo, việc tiếp tục kêu gọi can thiệp quân sự vào Syria sẽ đẩy cả khu vực vào nguy hiểm, hỗn loạn và xung đột. Trong khi đó, Iran cáo buộc Mỹ và phương Tây kích động bạo lực tại Syria.

Cộng đồng quốc tế tiếp tục đón nhận các thông tin trái chiều về tình hình hiện nay tại Syria. Trái ngược với các cáo buộc của phe đối lập, hãng thông tấn chính thức của Syria SANA ngày 12/3 cho biết, các nhóm khủng bố có vũ trang đã bắt cóc hàng chục thường dân tại thành phố Homs, sau đó sát hại họ dã man rồi quay phim để phát lên các kênh truyền hình vệ tinh al-Jazeera và al-Arabiya.

Một nguồn tin báo chí xác nhận “hình ảnh các thi thể trong đoạn băng hình trên, được phát trên các kênh truyền hình vệ tinh, là các thường dân đã bị những nhóm khủng bố vũ trang bắt cóc”. Gia đình của những người bị bắt cóc phát biểu trên Đài Truyền hình Syria rằng, hai kênh truyền hình kênh al-Jazeera và al-Arabiya này đã tham gia các vụ thảm sát cùng những băng nhóm khủng bố.

Trong khi đó, lực lượng đối lập lại cho rằng, họ phát hiện hàng chục thi thể phụ nữ và trẻ em bị đâm chém tại thành phố Homs - nơi xảy ra nhiều cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng đối lập.

Trong khi các cường quốc phương Tây tiếp tục kêu gọi gia tăng sức ép nhằm thực hiện cái gọi là “thay đổi chế độ tại Syria”, thì chính phủ Iran tố cáo Mỹ cùng một số quốc gia Arab đã kích động bạo lực tại Syria. Hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Abdollahian cáo buộc các nước phương Tây do Mỹ cầm đầu, cùng một số nước Arab phải chịu trách nhiệm trước tình trạng bất ổn ngày càng trầm trọng ở Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố nước này hoàn toàn ủng hộ nhân dân và Chính phủ Syria, đồng thời tin tưởng một giải pháp chính trị dựa trên cải cách mà chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhất trí triển khai.

Nga cũng bày tỏ lo ngại đặc biệt về tình hình hiện nay tại Syria khi cho rằng, Chính phủ Syria đang phải đối phó với những hành động bạo lực kinh hoàng của các nhóm vũ trang và các phần tử khủng bố Al-Qaeda.

Phát biểu với báo chí sau cuộc họp hôm 12/3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, những thay đổi trong thế giới Arab không thể thực hiện bằng cách đánh lạc hướng dư luận quốc tế và thao túng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phát biểu này nhằm đáp lại việc phương Tây đề nghị Nga và Trung Quốc ngừng cản trở Liên Hợp Quốc ngăn chặn tình trạng đổ máu tại Syria - ám chỉ việc hai nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an này phủ quyết các dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an về vấn đề Syria.

Ngoại trưởng Nga đồng thời cảnh báo rằng việc tiếp tục kêu gọi can thiệp quân sự vào Syria sẽ đẩy cả khu vực vào nguy hiểm, hỗn loạn và xung đột. Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định lập trường của Nga về vấn đề Syria: “Ngừng bắn là giải pháp duy nhất. Chúng ta hy vọng đặc phái viên Kofi Annan sẽ thành công trong việc thuyết phục cộng đồng quốc tế nhất trí về các giải pháp làm thế nào để giúp Syria chấm dứt bạo lực và đổ máu”.

Tại cuộc họp vừa qua ở Cairo, Ai Cập, Ngoại trưởng Nga và ngoại trưởng các nước Liên đoàn Arab đã nhất trí về kế hoạch “5 điểm” giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, trong đó kêu gọi các bên đối thoại, tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo và phản đối sự can thiệp từ bên ngoài./.
 
Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất