Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 15/3/2012 12:35'(GMT+7)

Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi cải cách chính trị

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc họp báo sau phiên bế mạc kỳ họp thứ 5 Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XI ngày (14/3), Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có bài phát biểu nhấn mạnh Trung Quốc cần không chỉ cải cách kinh tế mà cả cải cách chính trị, đặc biệt là cải cách hệ thống lãnh đạo của Đảng Cộng sản và nhà nước.

Ông Ôn Gia Bảo cảnh báo những thảm kịch như Cách mạng Văn hóa có thể lặp lại ở Trung Quốc nếu không thúc đẩy được cải cách chính trị nhằm giải quyết tận gốc rễ những vấn đề xã hội. Theo ông, "cải cách đang bước vào giai đoạn sống còn".

Thủ tướng Trung Quốc cũng nhấn mạnh quốc gia này cần xử lý tốt các vấn đề trong nước để có thể ứng phó với những cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và khủng hoảng nợ công châu Âu.

Theo ông Ôn Gia Bảo, năm 2012 có thể là năm khó khăn nhất, song cũng nhiều hy vọng nhất: "Người dân cần chính phủ bình ổn, kiên quyết và đáng tin cậy, trong khi chính phủ cần niềm tin, sự ủng hộ và hỗ trợ của người dân".

Về cách thức giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ, cũng như các khó khăn, bất đồng xuất phát từ vấn đề này, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng cần tăng cường hợp tác song phương, Mỹ nên mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc, nới lỏng những hạn chế liên quan, trong khi thúc đẩy đầu tư hai chiều. Ông cũng đề xuất mở rộng hợp tác Trung-Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ cao bao gồm năng lượng mới, nguyên liệu mới, hàng không.../.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất