Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 23/7/2009 11:41'(GMT+7)

Các nước đối thoại cam kết tiếp tục ủng hộ ASEAN

Hội nghị ASEAN+3

Hội nghị ASEAN+3


Tại các hội nghị này, các bên đối thoại đều khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ ASEAN thúc đẩy liên kết khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường hợp tác đối phó với các thách thức nhất là khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các tiến trình hợp tác khu vực.

Phát biểu tại các hội nghị này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đưa ra đề xuất về những lĩnh vực ưu tiên phù hợp với từng khuôn khổ hợp tác trong đó tập trung cho nỗ lực thu hẹp khoảng cách, liên kết khu vực và xây dựng cộng đồng ASEAN, thực hiện hiệu quả các cam kết và thỏa thuận trong các hoạt động theo hướng có hiệu quả nhất.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN + 3 và Cấp cao Đông Á đã trở thành khuôn khổ quan trọng trong hợp tác và liên kết khu vực. Phó Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác kịp thời giữa các nước ASEAN+3 và Đông Á trong đối phó với các thách thức toàn cầu như cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính và dịch cúm A/H1N1. Nhân dịp này Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nước tiếp tục ủng hộ sáng kiến của Việt Nam về lập trung tâm giáo dục môi trường Đông Á được đưa ra tại Hội nghị Môi trường Đông Á lần thứ 1 tại Hà Nội tháng 10/2008.

Tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3 và Hội nghị không chính thức giữa Ngoại trưởng các nước tham gia cấp cao Đông Á, các Bộ trưởng khẳng định lại cam kết thúc đẩy hợp tác cấp cao ASEAN +3, trong các khuôn khổ này, hỗ trợ xây dựng cộng đồng Đông Á.

Các Bộ trưởng cũng thảo luận các biện pháp cụ thể hợp tác ASEAN +3 giai đoạn 2007-2017, đặc biệt nhấn mạnh ASEAN cần tập trung triển khai hiệu quả hợp tác 5 lĩnh ưu tiên gồm năng lượng, tài chính, giáo dục, đối phó dịch bệnh, thiên tai.

Tại hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Canada, các Bộ trưởng nhấn mạnh quan hệ đối tác tăng cường trong khuôn khổ hiệp định đối thoại ASEAN-Canada, phát triển mạnh trong lĩnh vực kinh tế.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao với Trung Quốc, ASEAN đánh giá cao sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho ASEAN cũng như hình thức hỗ trợ của Trung Quốc để phát triển hạ tầng giao thông kết nối ASEAN với Trung Quốc, cam kết của Chính phủ Trung Quốc dành 1,5 tỷ USD tín dụng thương mại cho các nước ASEAN.

ASEAN hoan nghênh việc Nhật Bản đóng góp 62 triệu USD vào quỹ ASEAN-Nhật Bản nhằm giúp các nước ASEAN khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Tại hội nghị ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN khẳng định quyết tâm thực hiện kết quả thảo luận tại Hội nghị chính thức ASEAN-Hàn Quốc vào tháng 6/2009 vừa qua. Hàn Quốc cho biết sẽ đóng góp vào Quỹ hợp tác Đông Á về biến đổi khí hậu trị giá 200 triệu USD, và cam kết hỗ trợ 100 triệu USD giúp các nước ASEAN ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kết thúc hội nghị ASEAN-Mỹ, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã ký kết các văn kiện về việc Mỹ gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á. Hai bên đánh giá cao sự kiện này, coi đó là biểu hiện tích cực nhằm tăng cường quan hệ hợp tác và đóng góp vì hòa bình trong khu vực. Các nước ASEAN và Mỹ cũng thỏa thuận triển khai các hoạt động hợp tác trên 8 lĩnh vực ưu tiên trong chương trình hành động triển khai Tuyên bố chung ASEAN-Mỹ nhằm hỗ trợ ASEAN trong xây dựng cộng đồng.

Tại Hội nghị này, Việt Nam đã kết thúc thành công nhiệm kỳ điều phối Hội nghị đối thoại ASEAN-Canada năm 2006-2009. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã nhận vai trò điều phối quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc nhiệm kỳ 2009-2011.

Bên lề các hội nghị trên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Quốc vụ khanh Canada Deepak Obhrai và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Stephen Smith.

Quốc vụ khanh Canada Deepak Obhrai đánh giá cao những hoạt động tích cực của Việt Nam trong vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN-Canada trong 3 năm qua.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Quốc vụ khanh Deepak Obhrai cũng trao đổi ý kiến về những biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đề nghị Chính phủ Canada xem xét cung cấp thêm viện trợ phát triển chính thức ODA cho Việt Nam và công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường.

Trong cuộc trao đổi giữa Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Stephen Smith, hai bên bày tỏ hài lòng trước những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục đào tạo hợp tác phát triển và trao đổi đoàn nhiều đoàn cấp cao và các cấp.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Stephen Smith cảm ơn Việt Nam ủng hộ Australia gia nhập tiến trình hợp tác Á-Âu (ASEM).

Tại các cuộc gặp trên, Quốc vụ khanh Canada và Bộ trưởng Ngoại giao Australia bày tỏ tin tưởng và khẳng định ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2010.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi để thúc đẩy phát triển quan hệ giữa ASEAN với Canada và Australia.

Một số hình ảnh về các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác


Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU


Giữa ASEAN và Hàn Quốc


Giữa ASEAN và New Zealand


Giữa ASEAN và Canada


Giữa ASEAN và Nhật Bản


Giữa ASEAN và Australia


(Theo: chinhphu.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất