Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 28/8/2010 15:17'(GMT+7)

Các trường thiếu năng lực sẽ bị cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh

Các trường phải chủ động gắn với doanh nghiệp để xác định nhu cầu... trước khi đăng ký mở ngành - Ảnh minh họa

Các trường phải chủ động gắn với doanh nghiệp để xác định nhu cầu... trước khi đăng ký mở ngành - Ảnh minh họa

Một trong những biện pháp được đưa ra là thực hiện phân cấp trong thành lập, chia tách giải thể trường TCCN, giao việc đăng ký mở ngành đào tạo TCCN cho địa phương quản lý với sự giúp đỡ kiểm tra của Bộ GDĐT.

Bộ GDĐT yêu cầu các trường TCCN phải triển khai việc học sinh đánh giá giáo viên, giáo viên đánh giá hiệu trưởng một cách thường xuyên thông qua ý kiến phản hồi. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện 3 công khai đối với các cơ sở đào tạo, thanh tra và xử lý nghiêm mọi vi phạm trong tuyển sinh và tổ chức đào tạo TCCN, cấp phát văn bằng… đặc biệt chú trọng đến việc xử lý liên kết đào tạo sai quy định diễn ra trên địa bàn.

Về công tác tuyển sinh, bên cạnh việc tăng quy mô đào tạo bằng các giải pháp đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng, tạo điều kiện đầu ra cho học sinh tốt nghiệp, chú trọng nguồn tuyển học sinh sau THCS, Bộ GDĐT tiếp tục cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh TCCN của các trường ĐH không có truyền thống đào tạo TCCN, các cơ sở đào tạo TCCN thiếu năng lực đào tạo và những cơ sở vi phạm quy chế tuyển sinh.

Đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội

Bộ GDĐT đặc biệt nhấn mạnh việc mở ngành đào tạo mới và đa dạng hóa ngành nghề đào tạo cần có được hai yêu cầu cơ bản là đáp ứng nhu cầu nhân lực và đảm bảo chất lượng đào tạo.

Để làm được việc này, các trường phải chủ động gắn với doanh nghiệp để xác định nhu cầu, xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính trước khi đăng ký mở ngành.

Theo quan điểm của Bộ GDĐT, sẽ không chấp nhận việc mở ngành đào tạo mà không làm rõ nhu cầu, không đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng cơ bản và không thực hiện việc công khai năng lực đào tạo của nhà trường.

Tính đến thời điểm này, việc sơ kết 3 năm triển khai đào tạo theo nhu cầu xã hội là cần thiết để đánh giá khó khăn, thuận lợi, kết quả đạt được và cả những bài học kinh nghiệm, lắng nghe những kiến nghị của cơ sở với cơ quan quản lý nhà nước, với doanh nghiệp để cùng nhau tháo gỡ, với mong muốn làm sao đẩy mạnh hơn và triển khai thực sự hiệu quả việc đào tạo theo nhu cầu xã hội. Được biết, Bộ GDĐT cũng đã chỉ đạo tuyến cơ sở tiến hành công tác chuẩn bị sơ kết 3 năm triển khai chương trình trọng điểm này.

 (Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất