Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 2/3/2014 16:3'(GMT+7)

Cai "nghiện" trò chơi trực tuyến

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thực tế ngày càng có nhiều chương trình trò chơi độc hại, kích động bạo lực và nhục dục thấp hèn; rất nhiều thanh, thiếu niên vì “nghiện” game mà trễ nải học hành, lười lao động, thường xuyên sống trong “thế giới ảo” dẫn đến hư hỏng. Đau lòng nhất là thời gian qua đã có nhiều “game thủ” phạm tội với hành vi liều lĩnh, dã man, tàn bạo… như game!

Có thể nói, “bài toán cai game online” các gia đình không thể tự giải quyết, nhất là trong thời điểm bùng nổ công nghệ số, khi mà bất kỳ ai, dù ở đâu cũng có thể dùng thiết bị kết nối internet chơi game.

“Lấy cái đẹp dẹp cái xấu” là phương châm rất cần được vận dụng trong phòng, chống các tệ nạn xã hội nói chung, hạn chế những tác hại của game online nói riêng. Đáng tiếc là lâu nay chúng ta mới chỉ tập trung lên án, đấu tranh với các tệ nạn, phê phán giới trẻ không biết nghe lời dạy bảo của người lớn, nặng về sử dụng biện pháp quản lý hành chính, nhưng lại xem nhẹ việc xây dựng và nhân rộng cái đẹp, tạo môi trường tốt để cái xấu không thể lấn lướt. Hiện nay, cả ở trường học, về nhà và ra ngoài xã hội, giới trẻ đều rất thiếu nơi vui chơi lành mạnh, trong khi các tệ nạn xã hội, điểm chơi game online có ở nhiều nơi và thường xuyên cám dỗ. Đặc biệt ở thành phố, lúc rảnh rỗi đại đa số giới trẻ chỉ còn biết lên mạng, chơi game.

Nếu chỉ quy định cấm thì rất khó ngăn chặn tệ nạn game online bùng phát. Biện pháp lâu dài, hiệu quả và rất cần triển khai sớm là nhà nước phải xác định rõ tiêu chí quy hoạch mỗi địa bàn dân cư (từ cấp thôn, xã trở lên) phải dành ít nhất bao nhiêu diện tích đất để xây dựng các sân chơi; quy định rõ ở mỗi cấp phải có những sân chơi gì và bố trí nguồn kinh phí xây dựng, hoạt động. Cùng với đó cần phát động rộng rãi phong trào xây dựng các sân chơi lành mạnh cho thanh niên, thiếu niên với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”...

Quan tâm đầu tư xây dựng nhiều khu vui chơi giải trí công cộng, đồng thời nỗ lực thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng thực sự sôi nổi ở từng khu dân cư, trường học thì mới mong lớp trẻ bớt “nghiện” game online, giảm những tai họa do tệ nạn xã hội gây ra. Đây cũng là giải pháp thiết thực để xã hội phát triển bền vững mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra, nhưng thời gian qua chưa làm được./.

Cát Huy Quang (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất