Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Sáu, 6/1/2012 20:48'(GMT+7)

Cam kết vì dân

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Sẽ khó tránh khỏi tính hình thức nếu trong bản quy chế phối hợp hoạt động không có cụm từ “cam kết phục vụ các yêu cầu của người dân ngày càng tốt hơn”. Cam kết thường được hiểu là lời hứa danh dự, ý chí quyết tâm để thực hiện bằng được những điều đã công bố trước quần chúng, trước công luận. Lợi ích của nhân dân là tối thượng. Việc cơ quan dân cử, hành chính và mặt trận bắt tay hợp tác với nhau để hướng tới mục tiêu đó là điều đáng khuyến khích.

Một khi đặt người dân ở vị trí trung tâm, mọi văn bản quy phạm pháp luật do HĐND ban hành, mọi quyết sách của UBND triển khai vào cuộc sống sẽ sát thực tế, phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Mặt khác, mọi vướng mắc, băn khoăn, trăn trở của nhân dân được kịp thời tiếp nhận, tổng hợp và giải quyết hiệu quả sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn và mang lại niềm tin cho người dân.

Vì vậy, có thể coi việc ký kết giữa ba cơ quan dân cử, hành chính và mặt trận ở TP Hồ Chí Minh ví như việc kiến tạo “thế chân kiềng” vững chãi làm điểm tựa và động lực thúc đẩy mỗi cơ quan thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phục vụ người dân. Trên thực tế, từ những năm 90 của thế kỷ trước đến nay, thành phố mang tên Bác là nơi khởi xướng và đi đầu thực hiện nhiều phong trào, sáng kiến, việc làm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân địa phương như: Xóa đói, giảm nghèo, chăm lo các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội, cơ chế một cửa… Gần đây, UBND quận 1 áp dụng hình thức “chấm điểm” phong cách phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức ngay trên bảng điện tử tại bộ phận “một cửa” và cho phép người dân gửi tin nhắn để làm thủ tục hành chính. Những việc làm đó đã góp phần ngăn ngừa, hạn chế tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu của một bộ phận công chức và mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Gần dân, gắn bó với dân, dám nghĩ, dám làm mọi việc vì dân không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan dân chính đảng, mà còn là yêu cầu, đòi hỏi của hệ thống chính trị đối với sự phát triển tiến bộ, văn minh của xã hội. Vì vậy, việc phối hợp hoạt động vì mục tiêu “cam kết phục vụ người dân ngày càng tốt hơn” giữa cơ quan dân cử, hành chính và mặt trận của TP Hồ Chí Minh hy vọng sẽ được hiện thực hóa trong cuộc sống và trở thành bài học kinh nghiệm quý cho các địa phương khác./.

(Theo: Nguyễn Văn Hải/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất