Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 31/12/2011 22:19'(GMT+7)

Sung lực mùa xuân!

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Dù với bao bộn bề, buồn vui, lo toan và cả những dự định chưa hoàn thành, dù muốn níu kéo, trì hoãn để làm nốt những việc còn dang dở, thì những ngày cuối cùng của năm cũng đã nhẹ nhàng lướt qua từng tờ lịch. 365 ngày mới "xếp chặt" trong cuốn lịch được treo lên tường. Những tờ lịch đầu tiên tươi rói, còn thơm nguyên mùi mực của Xuân Nhâm Thìn lại bắt đầu được gỡ xuống như nét vẽ khởi đầu trên bức tranh xuân rực rõ. Xuân lại về tươi trẻ, đầy sung lực như triệu Xuân đã trôi qua. Lòng người không khỏi chộn rộn trước thời khắc chuyển giao đầy linh diệu của đất trời .

Tiết lạnh se sắt như đang cố níu kéo ngày cuối của một năm đầy biến động nhưng vẫn không thể cản nổi được quy luật và sức mạnh mầm Xuân đang đến. Năm mới đang về như cầm được, sờ thấy, tinh khôi, tươi mới căng tràn dòng nhựa sống khiến những tâm hồn dù cằn cỗi nhất cũng không thể vô cảm, dửng dưng. Giữa bao nhiêu vui buồn, xuân như báu vật ban tặng cho con người để bên cạnh cái hữu hạn vẫn nhận ra sự vô cùng, bên cạnh cái nhỏ nhoi của phận người vẫn cảm nhận và cầm nắm được bao điều vô giá…

Xuân như trái đất vẫn không ngừng quay và loài người vẫn không ngừng khát khao khám phá sức mạnh của chính mình. Sức mạnh bất diệt của con người vẫn tiếp tục được khẳng định. Dã tâm vẽ lại bản đồ thế giới bằng bạo lực, chiến tranh chưa bị triệt tiêu, nhưng điều đáng mừng hơn là những ước mong khẳng định vị thế bằng trí tuệ, bằng khoa học, công nghệ và những cố gắng để hướng cuộc sống nhân loại tới những giá trị tích cực vẫn là gam màu chủ đạo trong năm qua.

Toàn cầu hóa ngày một khẳng định tính tất yếu nhưng bên cạnh những cái được vẫn không thiếu sự khiếm khuyết, hiểm họa. Súng và bom vẫn nổ trên thế giới. Các “giếng dầu” Trung Đông vẫn “nóng” bên những thùng thuốc súng và tháp pháo chiến xa. Máu, nước mắt và cả tính mạng của không ít người dân vô tội vẫn phải đổ xuống để đổi lấy một sự toan tính nào đó của các thế lực chính trị. Hòa bình với với những người dân ở nhiều nơi vẫn là một điều xa xỉ... Năm qua, chủ nghĩa khủng bố quốc tế và “bóng ma” khủng hoảng suy thoái kinh tế vẫn là nỗi ám ảnh đeo đẳng người dân trên toàn thế giới…

Trong muôn trùng khó khăn, con người vẫn không thôi hy vọng; trong bộn bề gian nan khắc nghiệt, nhân loại vẫn mong đợi một tương lai tươi sáng. Và khi những nỗi buồn lắng xuống, niềm vui bắt đầu nhen nhóm trở lại. Cho dù sự phục hồi chưa sắc nét và vẫn còn nhiều dự báo về những cuộc "khủng hoảng" và khó khăn trước mắt, nhưng dù sao cũng có những hy vọng để gieo niềm tin trong mỗi người dân trên toàn thế giới. Tĩnh tâm ngẫm lại những nốt thăng trầm của của thế giới mới thấy được sức mạnh kỳ diệu của con người. Trong cuộc mưu sinh vĩ đại của loài người vẫn nổi bật những điểm sáng rất đáng ghi nhận…

Tất cả những biến động của thế giới trong năm qua như những "gam màu" hiện hữu trong bức tranh về cuộc sinh tồn đầy nghiệt ngã nhưng cũng thấm đẫm chất nhân văn của nhân loại. Quan sát bức tranh đó, có một điểm sáng bình yên đáng nói, đáng để thế giới suy ngẫm trong khoảnh khắc mùa xuân mới thấy hết được ý nghĩa và tầm vóc - Việt Nam. Phải đặt tất cả những thành quả mà toàn Đảng, toàn dân ta đạt được trong năm qua giữa một bối cảnh quốc tế phức tạp với nhiều biến đổi bất lợi mới thấy được sự linh diệu mà Đảng mang lại.

Một hình ảnh Việt Nam nổi lên trong bối cảnh đầy nghiệt ngã và biến động để trở thành nước có vị thế quan trọng trong khu vực và đạt được nhiều thành tựu quan trong trên mọi lĩnh vực. Vòng xoáy của suy thoái kinh tế toàn cầu đã cuón trôi và quật ngã biết bao thành tựu và tham vọng của loài người, nhưng Việt Nam vẫn vững tay chèo khẳng định bản lĩnh và vị thế của mình trên trường quốc tế. Các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vẫn chảy vào Việt Nam đã khiến không ít quốc gia phải "ghen tỵ". Các doanh nghiệp Việt Nam đã vẫn vững vàng trước sức ép cạnh tranh của hàng ngoại theo lộ trình giảm thuế của hội nhập quốc tế; Huyết mạch của nền kinh tế vẫn chảy và đảm bảo an toàn cho nền kinh tế; nhiều thương hiệu Việt đã khẳng định được chỗ đứng tại những thị trường khó tính hàng đầu thế giới và dù rất khó khăn nhưng dệt may, thủy sản, cà phê… vẫn thêm một lần nữa khẳng định được vị thế và đẳng cấp Việt Nam… Không đơn giản chỉ là những con số và các nguồn vốn chảy vào trong nước mà ẩn chứa sau đó là cả khát vọng vươn mình mãnh liệt của trên tám mươi triệu con người trên giải đất hình chữ S.

Khát vọng Việt Nam đang đưa dân tộc hướng tới và bay lên một tầm cao mới. Dù phải khẳng định gian nan, thử thách vẫn còn đó, thậm chí là không ít. Những thế lực thù địch, muốn “đục nước béo cò”, phá hoại sự nghiệp đổi mới của toàn Đảng, toàn dân ta vẫn chưa chịu từ bỏ dã tâm mà sự “lộ mặt” của tổ chức phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân chỉ là một minh chứng. “Kẻ thù giấu mặt” là nạn tham nhũng, lãng phí, tệ cửa quyền, quan liêu, xa dân, là “giặc nghèo”, “giặc dốt” vẫn còn đó, rắp tâm hủy hoại những thành tựu mà chúng ta đạt được. Cùng với đó là lực cản từ sự trì trệ, yếu kém trong nhận thức về hội nhập vẫn rơi rớt, rất dễ phải trả giá bằng những bài học đau xót. Và còn đó bộn bề những công việc cần phải làm ngay. Nhưng cũng yên tâm hơn với thế - lực Việt Nam hiện có và cao hơn cả là tinh thần đoàn kết dân tộc đang được tạo dựng thành khối vững chắc… để chúng ta vững chắc bước vào tương lai.

Mùa xuân đang đến với sung lực dồi dào cùng hành trang sức mạnh đoàn kết dân tộc, tiếp sức thêm vào đó là đạo đức và tấm gương sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà toàn Đảng, toàn dân ta đang ra sức học tập và làm theo. Đó chính là sức mạnh để trong năm Nhâm Thìn này, Việt Nam sẽ tiếp tục vững bước đi lên, phát triển vững mạnh./.

Ngọc Chi

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất