Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 14/1/2011 22:16'(GMT+7)

Cấm quảng cáo hoạt chất thuốc có liều dùng nghiêm ngặt

Mới đây, Bộ Y tế ban hành Thông tư Hướng dẫn thực hiện “Danh mục hoạt chất thuốc và dược liệu được đăng ký quảng cáo trên phát thanh, truyền hình”. Theo đó, kể từ ngày 30-1-2011, có 225 hoạt chất thuốc được phép quảng cáo trên phát thanh, truyền hình.

Các hoạt chất, dược liệu được chọn theo tiêu chí phải nằm trong danh mục thuốc không kê đơn được Bộ Y tế ban hành đang còn hiệu lực. Tuy nhiên, các hoạt chất này sẽ không được lựa chọn nếu có các đặc điểm như: Dùng ngoài, tác dụng tại chỗ nhưng có nguy cơ không kiểm soát được lượng thuốc hấp thu qua da; được chỉ định trong điều trị các bệnh thông thường nhưng các bệnh này có triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh cần phải được bác sĩ thăm khám; có liều dùng/phác đồ/thời gian cần được tuân thủ nghiêm ngặt nếu không sẽ xảy ra tình trạng kháng thuốc; an toàn khi dùng ngắn hạn nhưng có thể có nguy cơ nếu dùng kéo dài.

Trong số các hoạt chất, dược liệu này có nhiều sản phẩm đã quen thuộc với người dân như: Vitamin A; Vitamin nhóm B, Vitamin PP... đơn chất hoặc phối hợp; Xanh Methylen; Natri Fluorid dạng phối hợp; Acetylcystein; Albendazol; Alcol Polyvinyl; Berberin; các hợp chất Calci (trừ Calcitriol) đơn chất hoặc phối hợp với Vitamin D… Bên cạnh đó, các dược liệu không có độc tính hoặc không có những tác dụng có hại nghiêm trọng đã được biết hoặc khuyến cáo cũng được phép đăng ký quảng cáo cho công chúng trên phát thanh, truyền hình.

(Theo Pháp luật xã hội)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất