Thứ Năm, 3/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 18/7/2012 16:52'(GMT+7)

Campuchia rút binh sĩ khỏi khu vực biên giới tranh chấp với Thái Lan

Phát biểu tại lễ rút quân, ông Tia Banh cho biết quyết định rút quân hoàn toàn tuân theo phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) và là một bước tiến nhằm cải thiện quan hệ giữa Campuchia và Thái Lan.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Campuchia Hun Xen (Hun Sen) và người đồng cấp Thái Lan Dinhlúc Xinvắt (Yingluck Shinawatra) tại Xiêm Riệp (Siem Reap) ngày 13/7, theo đó hai bên nhất trí bố trí lại các binh sĩ ở Khu phi quân sự tạm thời. Theo thông cáo báo chí của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, đây là bước đầu tiên trong kế hoạch tái bố trí binh sĩ tại PDZ. Campuchia đã cử 255 cảnh sát và 100 cảnh vệ đến bảo vệ đền cổ, thay thế các binh sĩ.

Tướng Chia Đara (Chea Dara), Phó Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia, phụ trách về khu vực đền Prếch Vihia, cho rằng việc tái bố trí binh sĩ này là một bằng chứng thể hiện Campuchia muốn hòa bình với Thái Lan.

Xung đột đã xảy ra lẻ tẻ giữa Campuchia và Thái Lan liên quan đến tranh chấp lãnh thổ quanh ngôi đền Prếch Vihia của Campuchia kể từ khi Tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) xếp hạng ngôi đền này là Di sản văn hóa thế giới vào ngày 7/7/2008. Thái Lan cho rằng khu vực rộng 4,6km2 gần đền Prếch Vihia thuộc chủ quyền của mình. Các cuộc xung đột ác liệt giữa quân đội hai nước đã diễn ra từ tháng 2-4/2011, thời gian đảng Dân chủ cầm quyền ở Thái Lan. Sau đó, tháng 7/2011, ICJ ra phán quyết yêu cầu Campuchia và Thái Lan ngay lập tức rút quân khỏi khu vực PDZ (rộng 17,3 km2), đồng thời không tiến hành bất cứ hoạt động vũ trang nào khác tại đây. ICJ cũng yêu cầu hai nước cho phép các quan sát viên ASEAN tiếp cận khu vực để giám sát ngừng bắn./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất