Thứ Ba, 17/9/2024
Hoạt động y tế
Thứ Hai, 3/8/2015 15:2'(GMT+7)

Cán bộ y tế: cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị

Sáng ngày 03/08/2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch và Ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” khu vực phía Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham dự và chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, ngành y luôn có rất nhiều tấm gương, tập thể đã không quản gian nan, hết lòng vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực. Những "con sâu làm rầu nồi canh” đó đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh các cán bộ y tế đang lặng lẽ ngày đêm đem hết tâm huyết, trí tuệ của mình để từng phút từng giây giành giật sự sống cho người bệnh. Do đó, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế là bước đột phá để củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm Bộ Y tế kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế khắc phục mọi khó khăn, triển khai đầy đủ các nội dung, quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.Bộ Y tế mong muốn nhận được sự ủng hộ, phối hợp của các cơ quan báo chí đồng hành cùng ngành Y tế truyền thông, vì mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tại Hội nghị, Vụ tổ chức cán bộ Bộ Y tế cũng đã quán triệt, hướng dẫn Sở y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh 08 nội dung tập trung thực hiện tại đơn vị: (1) Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế, bao gồm lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo khoa, phòng, bác sỹ điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ, trông xe...(2) Thành lập, triển khai phòng công tác xã hội với tổ chức, biên chế theo qui định của Bộ Y tế; triển khai bộ phận chăm sóc “khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, (3) Xây dựng và ban hành thông tư quy định về trang phục y tế nhằm giúp người bệnh dễ dàng nhận biết chức danh, chuyên môn nghề nghiệp của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh. (4) Tiếp tục triển khai, kiện toàn, hoàn thiện “đường dây nóng” theo chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. (5) Duy trì, củng cố hòm thư góp ý, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân thông qua hòm thư góp ý theo quy định của Pháp luật. (6) Triển khai đề án “tiếp sức người bệnh”: Các bệnh viện phối hợp với hội thầy thuốc trẻ tổ chức các đội thanh niên tình nguyện “tiếp sức người bệnh”, góp phần giảm tải trong khâu đón tiếp, khám bệnh cho người bệnh tại các bệnh viện. (7) Xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực: Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế và cán bộ y tế phục vụ bệnh nhân theo phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. (8) Ký cam kết và thực hiện các nội dung cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Để thể hiện quyết tâm triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tại Hội nghị, 05 bệnh viện: Chợ Rẫy, Thống Nhất, Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Nhi đồng 1, Bệnh viện nhân dân 115 Thành phố Hồ Chí Minh ký cam kết thực hiện: (1) Cán bộ y tế cam kết với Trưởng khoa, phòng; (2)Trưởng khoa, phòng cam kết với Giám đốc bệnh viện (3) Giám đốc bệnh viện ký cam kết với Lãnh đạo Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam. Đồng thời, 05 Sở Y tế: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cần Thơ, Cà Mau, Tây Ninh cũng ký cam kết thực hiện với Lãnh đạo Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam

Tính đến hết tháng 7/2015, theo báo cáo không đầy đủ, đã có nhiều địa phương, đơn vị triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, cụ thể như: 08 UBND tỉnh/thành phố ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện là Hòa Bình, Điện Biên, Nghệ An, Ninh Thuận, Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang, Hải Phòng; 02 UBND tỉnh/thành phố Cần Thơ, Đắc Lắc ban hành Công văn chỉ đạo; 07 Sở Y tế ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch: Hà Tĩnh, Bắc Giang, Đồng Tháp, Quảng Ngãi, Lao Châu, Bình Định, Tiền Giang. Đặc biệt, 06 Sở Y tế: Hà Nội, Tuyên Quang, Nghệ An, Bình Định, Quảng Ngãi, Lào Cai đã tổ chức triển khai và ký cam kết thực hiện. Nhiều bệnh viện trực thuộc Bộ đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện như BV Bạch Mai, Châm Cứu, Viện K..

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất