Thứ Ba, 17/9/2024
Hoạt động y tế
Chủ Nhật, 2/8/2015 15:41'(GMT+7)

Việc thu hút người nghiện ma túy cai nghiện bằng Methadone còn gặp khó khăn

Tuy nhiên, việc đưa 8.500 người nghiện ma túy trên địa bàn điều trị cai nghiện bằng phương pháp này theo kế hoạch thành phố giao hiện đang gặp khó khăn.

Các trung tâm điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone được thành lập nhằm giúp những người nghiện ma túy được điều trị ổn định, chiến thắng bản thân, hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Các cơ sở điều trị cai nghiện bằng methadone tiếp nhận hồ sơ của người nghiện cư ngụ trên địa bàn. Khi đến điều trị cai nghiện tại các cơ sở nói trên, những người nghiện ma túy sẽ được khám sức khỏe, tư vấn, xét nghiệm và cấp thuốc miễn phí.

Bà Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội cho biết, trước đây do khó khăn về thủ tục hành chính, người nghiện phải ra phường xác nhận nghiện ma túy mới được đến các trung tâm để cai nghiện ma túy bằng Methadone nên nhiều người ngại không đi cai. Tuy nhiên, hiện nay thành phố đã xóa bỏ rào cản này, người nghiện chỉ cần làm đơn không cần xác nhận của công an phường, xã là được điều trị. Tuy nhiên, số người đi cai nghiện ma túy bằng Methadone ở Hà Nội vẫn chưa cao. Nguyên nhân của tình trạng này là do công tác tuyên truyền chưa đến được các vùng sâu, vùng xa, nhiều người nghiện chưa biết đến phương pháp này để đi điều trị. Mặt khác tâm lý nhiều người nghiện vẫn còn ngại đi cai nghiện.

Theo đánh giá bước đầu, việc điều trị nghiện ma túy bằng Methadone đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp người nghiện được điều trị an toàn, thay đổi nhận thức, giảm hành vi phạm tội, tăng thể trạng sức khỏe cho người nghiện. Tuy nhiên, điều trị nghiện ma túy bằng methadone trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện mới chỉ chiếm khoảng 8% trong tổng số người nghiện đang có hồ sơ quản lý.

Để tăng nhanh số bệnh nhân được điều trị bằng Methadone, hiện Cục phòng, chống HIV/AIDS đã có các giải pháp tháo gỡ các rào cản về thủ tục hành chính bằng việc tham mưu ban hành Thông tư 12/2013/TT-BYT ngày 12/4/2013 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 96/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; thông tư quản lý thuốc Methadone; mở rộng độ tiếp cận bằng cách hướng dẫn thiết lập và tổ chức, vận hành điểm cấp phát thuốc tuyến xã, mở điều trị Methadone trong trại giam và Trung tâm 06; tăng hỗ trợ địa phương trong việc thành lập các cơ sở điều trị bằng cách mở rộng số cơ sở đào tạo cán bộ và phân cấp cho địa phương; tích cực thực hiện điều phối để đảm bảo nguồn thuốc Methadone./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất