ĐẨY MẠNH THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN VỀ KỲ THI TỐT NGHIỆPTRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Tham gia thảo luận về giáo dục - đào tạo, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trong những năm qua mặc dù có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn một số tồn
tại, hạn chế như tình trạng loạn điểm chuẩn, "mưa" điểm 10 dẫn đến chất
lượng của kết quả thi dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng chưa thực sự
đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh vào các trường có tính cạnh tranh cao…
Để kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 được diễn ra thực
sự an toàn và hiệu quả, đại biểu Nguyễn Thị Hà đề nghị Bộ Giáo dục và
Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi về phương án tổ chức
các kỳ thi, quy chế tuyển sinh của Bộ; phối hợp với các cơ quan truyền
thông đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích về mục đích, tính chất của kỳ
thi, thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về kỳ thi để
học sinh, phụ huynh, nhân dân hiểu, ủng hộ và phối hợp. Theo đại biểu,
đây là một khâu rất cần được đổi mới trong giáo dục.
Đại biểu cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng công tác lựa
chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi, nhất là khâu trọng yếu như
công tác đề thi, coi thi, chấm thi, đồng thời tăng cường chất lượng,
hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức
thi, cán bộ thanh tra, giám sát.
Bộ cũng cần xem xét hướng ra đề thi tốt nghiệp phổ thông. Đại biểu
Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, nếu đề thi hướng tới xét tốt nghiệp, đề thi nên
đưa vào nhiều kiến thức cơ bản, ít kiến thức nâng cao, nhưng nếu sử
dụng kết quả để xét tuyển đại học, tính phân hóa phải cao hơn để nâng
cao chất lượng của kết quả xét tuyển, nâng cao ý nghĩa, tính chất của kỳ
thi.
Đại biểu cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đảm bảo sự thông
suốt về kỹ thuật của hệ thống xét tuyển trực tuyến, có dự báo rủi ro và
phương án dự phòng cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19
trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi, khi có tình huống bất thường xảy ra
thì phải xử lý thật nhanh và giải quyết dứt điểm.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC, CHĂM SÓC DINH DƯỠNG TRẺ EM VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ
Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Lê Thu Hà (Lào Cai) cho biết
thực tế hiện nay hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc đều thiếu số lượng
giáo viên so với định biên quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Do vậy, một số địa phương chỉ ưu tiên mở các lớp 5 tuổi chuẩn bị
tiếng Việt cho học sinh trước khi vào lớp 1, ưu tiên giáo viên dạy cấp
tiểu học và trung học cơ sở.
Điều này đã đặt trẻ em từ 0 đến 2, 3, 4 tuổi ở vùng sâu, vùng xa đối
diện với nguy cơ khó có khả năng đến trường, trong khi lộ trình tinh
giản biên chế giai đoạn 2022-2026 vẫn thực hiện tinh giản 10% và tinh
giản với cả đội ngũ giáo viên.
Với số lượng biên chế đến thời điểm cuối năm 2021, ngành giáo dục các
tỉnh miền núi đã phải căng sức mới đảm trách được nhiệm vụ, nếu tiếp
tục cắt giảm 10% trong giai đoạn tới sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ học sinh
chuyên cần, chất lượng phổ cập giáo dục miền núi, tiểu học nói riêng và
chất lượng giáo dục nói chung.
Mặt khác, do điều kiện kinh tế - xã hội của vùng còn rất khó khăn nên
dư địa để đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao tỷ lệ tự chủ tài chính, giảm số
người hưởng lương từ ngân sách của các đơn vị sự nghiệp công lập ở các
tỉnh, địa phương miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào
dân tộc thiểu số không có nhiều.
Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ khi giao chỉ tiêu giảm biên chế
cho giai đoạn tới không cào bằng tỷ lệ 10% đối với các tỉnh miền núi,
vùng cao.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu. (Ảnh: TTXVN)
Ngoài ra, theo đại biểu, việc duy trì sĩ số học sinh lớp học, cấp học
ở các trường miền núi cũng là một nhiệm vụ rất quan trọng, nếu chỉ
riêng tuyên truyền, vận động của ngành giáo dục, các thầy cô giáo vẫn
chưa đủ, cần có sự vào cuộc của hệ thống chính trị tại cấp cơ sở thông
qua công tác vận động, cơ chế giám sát và chế tài cụ thể, phát huy vai
trò của đội ngũ Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, bản và người có uy tín trong
thực hiện, đồng thời cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh các xã
khu vực III hoàn thành nông thôn mới trở về xã khu vực I.
Đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị định số
16/2016/NĐ-CP quy định đối tượng, mức hỗ trợ, hồ sơ, thủ tục, thẩm
quyền, quy trình cấp phát và kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ đối
với học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở xã, thôn
đặc biệt khó khăn, ban hành năm 2016 theo hướng có chế độ hỗ trợ cho
học sinh của xã khu vực 1, mức hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương cơ sở,
10 kg gạo mỗi tháng/học sinh và được hưởng không quá 9 tháng một năm học
nhằm duy trì các trường phổ thông dân tộc bán trú, huy động tối đa học
sinh học tại trường chính nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Thể hiện sự quan tâm đến công tác chăm sóc trẻ em ở vùng sâu, vùng
xa, đại biểu Lê Thu Hà cho biết theo con số ước tính mới nhất của các
tỉnh như Điện Biên, dân số 575.000 người, có khoảng 2.500 trẻ suy dinh
dưỡng nặng cấp tính; Lào Cai dân số khoảng 754.000 người, có 3.405 trẻ
suy dinh dưỡng cấp tính, trong đó có 814 trẻ suy dinh dưỡng cấp tính
nặng.
Số trẻ suy dinh dưỡng nặng cấp tính chiếm khoảng 0,5 dân số và đối
với các tỉnh miền núi, vùng dân tộc thiểu số khác cũng tương tự như vậy.
Phòng và điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng là một trong những mục
tiêu chính của chiến lược dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030 và
các chương trình mục tiêu quốc gia.
Tuy nhiên, theo đại biểu Lê Thu Hà, cho đến nay vẫn chưa có chính
sách cũng như nguồn tài chính từ ngân sách trung ương hoặc địa phương
cho các can thiệp quản lý, lồng ghép suy dinh dưỡng cấp tính và hậu quả
là có tới 90% các trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng không được điều
trị.
Chương trình sữa học đường được rất nhiều các cơ quan, doanh nghiệp
quan tâm trong thời gian qua nhưng nhiều trường miền núi vẫn chưa tiếp
cận được nội dung này.
Để mở rộng can thiệp này trên phạm vi toàn quốc, đại biểu đề nghị cần
luật hóa việc điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng với cơ chế chi
trả bền vững thông qua quỹ bảo hiểm y tế, đồng thời xem xét bố trí ngân
sách riêng cho nội dung bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em miền núi.
Vì suy dinh dưỡng cấp tính nặng chỉ có thể được điều trị hiệu quả
bằng cách sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt được kê đơn theo
hướng dẫn của cơ sở y tế.
Luật hóa can thiệp điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng của trẻ em
cũng chính là để can thiệp này được thực hiện tại các cơ sở y tế thuận
lợi và có kết quả nhất trong điều trị suy dinh dưỡng trẻ em.
CẦN COI TRỌNG TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG NGANG VỚI CHUYỆN THI CỬ
Dẫn thông tin theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ mỗi 40 giây trên thế
giới sẽ có một người tự tử và tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng
thứ hai đối với lứa tuổi 15 - 29 tuổi trên thế giới chỉ sau tai nạn giao
thông, đại biểu Hà Ánh Phượng (Phú Thọ) cho biết tại Việt Nam, vấn đề
sức khỏe tâm thần, đặc biệt là tâm lý thanh thiếu niên tuổi học đường
chưa được chú trọng nhiều.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Hà Ánh Phượng phát biểu. (Ảnh: TTXVN)
Theo đại biểu, những thông tin đau lòng gần đây cho thấy rằng ngay cả
với trường công, trường tư hay trường quốc tế cũng xảy ra những hậu quả
đáng buồn về bạo lực học đường, cùng với đó là vấn nạn bắt nạt bạo lực
trên không gian mạng.
Trong khi đó, hiện nay, việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe
tâm thần tại Việt Nam thuộc quản lý của các bộ, ngành liên quan bao gồm
Bộ Y tế, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc chăm sóc sức khỏe tâm thần được
đáp ứng thông qua các công tác về tâm lý học đường trong các cơ sở giáo
dục cho học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, thậm
chí là một số hoạt động hỗ trợ cho cha mẹ, song chất lượng hoạt động tư
vấn tâm lý học đường chưa thật sự hiệu quả, còn nặng về hình thức.
Để xây dựng trường học an toàn, trường học chất lượng, trường học
hạnh phúc, đại biểu đề nghị các địa phương cần chủ động phối hợp với các
cơ quan quản lý chuyên môn nâng cao năng lực tư vấn cho giáo viên và sự
phối hợp của phụ huynh qua các khóa học cả dài hạn và ngắn hạn được
triển khai liên tục, có đánh giá, có chương trình, có sổ tay, có giáo
trình thay vì chỉ là những hội thảo, hội nghị.
Đại biểu cũng mong muốn trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo
sẽ có các chính sách tuyển nhân viên làm công tác tâm lý toàn thời gian
được đào tạo bài bản tại các nhà trường.
Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu
việc lồng ghép giảng dạy bộ môn cảm xúc xã hội như tại một số quốc gia
phát triển trên thế giới như Singapore, Mỹ và một số quốc gia khác, đồng
thời nâng cao vai trò của công tác tư vấn học đường tương đương với
công tác nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
"Tôi tin rằng nếu chúng ta thật sự coi trọng vấn đề này như coi trọng
kết quả học tập, thi cử, tổng kết thì dù có khó khăn bao nhiêu thì
chúng ta sẽ tìm ra cách để triển khai; cha mẹ cần thấu hiểu, nhà trường
đừng đặt nặng thành tích và xã hội bớt phán xét đi...”, đại biểu phát
biểu./.
Việt Đức (TTXVN)