Sáng 5/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính
phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học
2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017.
Hội nghị đã đánh giá một cách tổng thể những kết quả, hạn chế của công
tác dạy và học trên địa bàn cả nước; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và
xác định những biện pháp quan trọng nhằm đổi mới chất lượng giáo dục và
đào tạo, nhiệm vụ được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong
phát triển đất nước.
Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
trân trọng gửi tới đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo, cùng
toàn thể các em học sinh, sinh viên trong cả nước lời thăm hỏi thân
thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Hoan nghênh tinh thần nhìn thẳng vào những bất cập, tồn tại của ngành để
xây dựng các giải pháp khắc phục, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định
chăm lo cho giáo dục đào tạo là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của
toàn xã hội. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng
công tác phát triển con người; coi phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất
là nguồn nhân lực chất lượng cao là một khâu đột phá để phát triển
nhanh, bền vững.
Nghị quyết 29 của Trung ương khẳng định: “Giáo dục và đào tạo là quốc
sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư
cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các
chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội."
Thủ tướng đánh giá thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo đã triển
khai đồng bộ, toàn diện Nghị quyết 29, bước đầu đổi mới dạy học theo
hướng mở, chú ý hơn đến phát triển toàn diện năng lực, tư duy sáng tạo
và rèn luyện phẩm chất cho học sinh. Kỳ thi Trung học phổ thông và tuyển
sinh đại học, cao đẳng đã khắc phục được những bất cập của các năm
trước; tạo thuận lợi và giảm áp lực cho thí sinh và gia đình. Cơ sở vật
chất trường, lớp học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó
khăn được quan tâm hơn. Công nghệ thông tin được ứng dụng nhiều hơn
trong dạy, học và quản lý giáo dục. Tất cả những việc chúng ta đã làm
góp phần từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.
Trí tuệ của người Việt Nam là rất đáng tự hào thể hiện qua việc đạt thành tích cao các kỳ thi quốc tế, Thủ tướng khẳng định.
Thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực đặc biệt quan
trọng này, Thủ tướng cho rằng đối với giáo dục phổ thông còn chưa coi
trọng đúng mức đến giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, vẫn còn nhiều
vụ bạo lực học đường gây bức xúc xã hội; còn nhiều tội phạm vị thành
niên...
"Phải làm sao để các em biết kính trên nhường dưới; sống trong tập thể
và có trách nhiệm; yêu nước, yêu lịch sử, truyền thống dân tộc," Thủ
tướng đề nghị.
Trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh của học sinh phổ thông là rất hạn
chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong bối cảnh đất nước ngày càng hội
nhập sâu. Đặc biệt là học sinh còn thiếu kỹ năng sống dẫn đến nhiều trẻ
đuối nước hoặc bị tai nạn thương tích. Khắc phục quá tải đối với học
sinh phổ thông còn rất chậm. Nhiều nội dung học không có giá trị thực
tiễn cho cuộc sống sau này của đa số học sinh, trong khi đó kiến thức
toàn diện về văn, thể, mỹ còn rất thiếu.
Giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp chất lượng hạn chế, chưa gắn
với nhu cầu xã hội, thị trường lao động; dẫn đến nhiều sinh viên ra
trường không tìm được việc làm đúng chuyên môn, thất nghiệp. Trong khi
nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu lao động, nhất là lao động có chuyên môn
cao.
"Mỗi năm, theo ước tính sơ bộ, chúng ta phải chi ước khoảng 3 tỷ USD cho
việc đưa con em ra nước ngoài học tập," Thủ tướng cho biết.
Thủ tướng thẳng thắn nêu rõ chất lượng đào tạo sau đại học (tiến sỹ,
thạc sỹ) rất đáng lo ngại. Đây là sự phản ánh của bệnh thành tích, sính
bằng cấp. Đa số các luận án tiến sỹ không được áp dụng trong thực tiễn.
"Việc này cần phải nghiêm túc chấn chỉnh. Cơ chế tài chính cho giáo dục
chậm đổi mới, đội ngũ quản lý giáo dục, nhà giáo còn nhiều bất cập, cơ
chế thanh kiểm tra, giám sát hạn chế, vẫn còn tiêu cực trong tuyển sinh,
thi cấp bằng," Thủ tướng nói.
Phản ánh người dân vẫn rất lo lắng đối với việc học hành của con em, từ
việc xin vào học ở đầu cấp học, nhất là ở thành phố; học thêm, dạy thêm,
học phí..., cơ sở vật chất của nhiều cơ sở giáo dục còn thiếu và lạc
hậu; phòng học, thư viện, nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn quy định, Thủ tướng
đề nghị các cấp, các ngành không để trẻ em học trong các phòng học tạm
bợ hoặc nhà vệ sinh không bảo đảm vệ sinh, thậm chí là không có... Bên
cạnh đó, việc xây dựng nhà trẻ ở các khu công nghiệp đã được nêu ra từ
lâu nhưng triển khai còn rất chậm.
Giao nhiệm vụ cho ngành giáo dục và đào tạo, Thủ tướng nhấn mạnh giáo
dục phổ thông là nền tảng của giáo dục nói chung, hình thành nhân cách
người công dân Việt Nam trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và
hội nhập quốc tế. Vì vậy, cần đảm bảo chương trình vừa hình thành nhân
cách, văn hóa của một công dân trẻ, vừa bảo đảm tính hiện đại, hội nhập;
phải giảm tải nhanh cho các cháu, không quá nặng về khối lượng, không
quá thiên về kiến thức chuyên môn mà cần phát triển một cách toàn diện
văn-thể-mỹ.
Nêu ra một thực trạng đáng buồn trong học sinh, sinh viên: “Dân ta phải
biết sử ta, nếu không biết được thì tra google", Thủ tướng lưu ý việc
giáo dục đạo đức, truyền thống, phong tục tập quán là hết sức quan trọng
cho học sinh ở cấp học này.
"Cần dạy cho học sinh biết yêu lịch sử, truyền thống dựng nước và bảo vệ
đất nước của cha ông, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; biết kính trên, nhường
dưới, tôn trọng người già, biết sống có trách nhiệm trong tập thể,
trong xã hội", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc truyền thụ cho học sinh cái đẹp của quê
hương, đất nước, về mỹ thuật, nghệ thuật. Chú trọng dạy ngoại ngữ, nhất
là tiếng Anh đảm bảo các kỹ năng cơ bản nghe, nói, đọc, viết và giao
tiếp; tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nhất là đối với trẻ
em nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người.
Yêu cầu đảm bảo chất lượng giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp đáp
ứng nhu cầu xã hội và thị trường lao động, Thủ tướng chỉ đạo ngành giáo
dục và đào tạo gắn kết mạnh mẽ hơn nữa chương trình đào tạo đại học, kết
quả nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên với thực tiễn cuộc sống
và nhu cầu xã hội. Khuyến khích việc liên kết giữa nhà trường với doanh
nghiệp; không để xảy ra tình trạng “ngứa trên đầu mà gãi dưới chân,”
Thủ tướng nói.
Chỉ rõ, tự chủ không phải là là quên trách nhiệm với xã hội, Thủ tướng
yêu cầu cùng lúc với đẩy mạnh tự chủ đại học cần xác định một cách rõ
ràng “trách nhiệm xã hội” của Trường đại học. Không để lãng phí nguồn
lực xã hội trong đào tạo đại học.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị, năm học 2016-2017, toàn ngành giáo
dục đào tạo cần tập trung vào việc triển khai sâu rộng các nhiệm vụ của
ngành; rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập, không
phù hợp để hoàn chỉnh; xây dựng các đề án, chương trình nhằm nâng cao
năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phát triển đội ngũ của toàn hệ
thống; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản
lý giáo dục; tăng cường hội nhập quốc tế.
Thủ tướng mong muốn ngành giáo dục đào tạo cần đặc biệt chú trọng công
tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài để trước tiên
ngành có nhiều thầy giỏi, nhiều trò giỏi.
"Muốn xây dựng đất nước bền vững phải lấy giáo dục làm đầu, phải lấy
nhân tài làm gốc và mong muốn tất cả chúng ta cùng nhau hành động vì mục
tiêu cao đẹp đó," Thủ tướng nhấn mạnh.
Báo cáo của ngành giáo dục và đào tạo cho thấy trong điều kiện khó khăn
chung nhưng tổng chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục và đào tạo năm 2016
đạt 20% tổng chi ngân sách Nhà nước như mục tiêu đề ra. Năm học vừa
qua, ngành đã điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện
hành theo hướng giảm tải; đổi mới mô hình dạy học theo hướng mở, đa dạng
hóa các hình thức, phương pháp dạy và học, chú ý tới hoạt động trải
nghiệm sáng tạo của học sinh nhằm chuyển mạnh từ quá trình giáo dục từ
chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất
người học, rèn luyện kỹ năng sống, học đi đôi với hành...
Bộ đã rút kinh nghiệm, điều chỉnh kỳ thi quốc gia, theo đó, nội dung đề
thi chủ yếu trong chương trình lớp 12, được đánh giá là có tính phân
loại cao, đáp ứng yêu cầu xét tuyển đại học, cao đẳng. Các đội tuyển học
sinh Việt Nam tham dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đạt thành
tích xuất sắc.
Bộ cũng đã thực hiện tốt việc xây dựng, triển khai đề án vị trí việc
làm, chuyển xếp hạng cho giáo viên, giảng viên, đánh giá viên chức để rà
soát, sàng lọc và tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Chính phủ.
Song Bộ cũng tự nhận thấy công tác quy hoạch lại hệ thống giáo dục quốc
dân còn chậm, hệ thống chưa mạch lạc, dẫn đến công tác phân luồng học
sinh sau Trung học cơ sở và Trung học phổ thông chưa tốt. Bên cạnh đó là
do sức hấp dẫn của các chương trình đào tạo nghề còn yếu, chưa gắn với
với năng lực hành nghề.
Chất lượng dạy và học ngoại ngữ còn nhiều hạn chế do sự quan tâm đầu tư
chưa tương xứng; đa số giáo viên tiếng Anh chưa đạt chuẩn mặc dù có bằng
cấp theo trình độ đào tạo. Tự chủ đại học còn nhiều hạn chế do cơ chế,
chính sách chưa đồng bộ. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu
cầu phát triển đất nước. Tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường
không tìm được việc làm còn nhiều do chương trình đào tạo chậm được đổi
mới, còn nặng về lý thuyết, thiếu tính thực tiễn.
Đáng chú ý, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học
sinh, sinh viên chưa được quan tâm đúng mức, chưa đáp ứng được yêu cầu,
do công tác này chưa được lồng ghép, tích hợp vào bài giảng; phương thức
tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp còn hình thức, áp đặt, chưa tạo
được sự tham gia của số đông học sinh...
Tại hội nghị, các ý kiến đề nghị tăng cường hơn nữa việc phân cấp, phân
quyền cho các địa phương trong công tác quản lý giáo dục đào tạo. Có ý
kiến đề nghị giao quyền cho địa phương trong việc tổ chức kỳ thi tốt
nghiệp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.
Các ý kiến cũng đề nghị tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục đại học
để thu hút sinh viên, cạnh tranh với các trường đại học trong khu vực,
đặc biệt là hệ thống giảng đường, thư viện, phòng thí nghiệm.
Các ý kiến cũng đề nghị Bộ tăng cường đầu tư, nâng cấp chất lượng đào
tạo nghề và học nghề; trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả công tác đào
tạo ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh để thu hút sự quan tâm của đông đảo học
sinh, sinh viên.
Nhấn mạnh quan điểm cần thực sự coi học sinh là trung tâm trong công tác
giáo dục, đào tạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá những năm vừa qua,
ngành Giáo dục đã liên tục đổi mới hướng tới nền giáo dục như của các
nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, việc đổi mới này phải căn cứ
vào lộ trình nhất định, phù hợp với điều kiện của Việt Nam, với những
chính sách như ưu tiên người nghèo, người có công.
Cho rằng tuyên truyền là một khâu yếu của ngành Giáo dục thời gian qua,
Phó Thủ tướng đề nghị ngành cần đẩy mạnh hơn nữa nội dung này và công
khai chủ trương đổi mới để các cơ quan thông tấn, báo chí và người dân
giám sát và ủng hộ./.
PV