Thứ Sáu, 11/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 11/3/2010 22:10'(GMT+7)

Cần nâng cao ý thức, tay nghề khi tìm việc làm

 Sáng 11/3, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến “Ngày hội việc làm lần 2”.

Chương trình giao lưu gồm các vị khác mời đại diện cho Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Những vị khách mời đã đề cập tới việc thực hiện chương trình đào tạo cho 1 triệu nông dân trong năm nay; bước đột phá trong mục tiêu an sinh xã hội và phát triển bền vững; triển khai chương trình dạy nghề; tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong việc dạy nghề; nâng cao ý thức của người lao động về học nghề…

Tại buổi giao lưu, các nhà tuyển dụng đã nêu rõ, một trong những hạn chế của người lao động Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài là thể lực còn kém, trình độ ngôn ngữ hạn chế, kỹ năng nghề chưa cao, nhất là ý thức chấp hành kỷ luật của người lao động của Việt Nam. Việc thực hiện chính sách xuất khẩu lao động cho 65 huyện nghèo trong cả nước tiến độ vẫn còn chậm. Nguyên nhân là do trình độ của người dân ở vùng gặp khó khăn còn thấp, kỷ luật lao động chưa tự giác… gây nhiều khó khăn cho nhà tổ chức quản lý, doanh nghiệp.

Để khắc phục tình trạng này, ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết: Khi lựa chọn thị trường lao động nước ngoài, người lao động cần phải trang bị những kiến thức, tìm hiểu quy định của thị trường lao động nơi đến làm việc để từ đó có định hướng đúng đắn cho riêng mình. Bên cạnh đó, người lao động cũng cần trang bị về kỹ năng tay nghề, ý thức lao động khi sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Các vị khách mời tham gia chương trình giao lưu

Theo ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội): Hiện nay có 160 doanh nghiệp xuất khẩu ra nước ngoài. Trong năm 2009, cả nước đã đưa được trên 1.000 lao động ra nước ngoài. Dự kiến, trong năm nay, Việt Nam đưa khoảng 85.000 lao động sang làm việc tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ với nhiều ngành nghề khác nhau.

Ông Cao Văn Sâm cho rằng: Trong năm 2010, Việt Nam phấn đấu tăng trưởng 6,3% GDP. Đây là tín hiệu tốt gắn liền với mở rộng nhu cầu việc làm trong nước. Vì vậy, người cần việc làm, nhất là thanh niên hãy tận dụng và khai thác tốt, cơ hội, tiềm năng thị trường lao động ở trong nước. Để làm việc tại các doanh nghiệp trong nước, người lao động cần lựa chọn những doanh nghiệp uy tín, hoạt động có hiệu quả. Các bạn thanh niên cần tìm việc làm có thể liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp để biết thông tin cụ thể cũng như những yêu cầu tuyển dụng để tránh tình trạng thông qua môi giới trung gian, bị lừa đảo, cung cấp thông tin sai lệch.

Tại buổi giao lưu, chương trình đã nhận hơn 400 câu hỏi của thính giả gửi tới với mong muốn tư vấn, trả lời thắc mắc xung quanh các vấn đề: Tuyển dụng lao động trong nước và nước ngoài; hành trang cần thiết để đi xuất khẩu lao động, tìm kiếm thị trường lao động phù hợp với khả năng. Mọi chi tiết liên hệ về những vấn đề này, người lao động cần tìm việc làm có thể vào trang thông tin http://www.vieclamvietnam.gov.vn để tìm thêm thông tin về việc làm cho mình./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất