Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 29/5/2014 20:41'(GMT+7)

Cần tạo điều kiện để phát triển các hoạt động dạy nghề

Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường

Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường


Trong buổi làm việc chiều nay, đã có 10 đại biểu Quốc hội phát biểu. Các ý kiến thảo luận tập trung vào những nội dung sau: Về quy trình lập dự toán ngân sách nhà nước; Về thu, chi ngân sách nhà nước; Việc chấp hành kỷ luật tài chính trong thu, chi ngân sách nhà nước; Tác động của các chính sách tài khóa năm 2012 đến tình hình ngân sách nhà nước; Tình hình thực hiện các kết luận và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; giải pháp nâng cao kết quả thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước…

Thảo luận tại tổ, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật bảo hiểm xã hội nhằm thể chế hóa các quan điểm của Đảng, Nhà nước về chính sách xã hội, góp phần tiếp tục hoàn thiện hệ thống bảo hiểm xã hội, các chính sách bảo hiểm xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các bên tham gia bảo hiểm xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người lao động tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội...

Góp ý về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, đại biểu Nguyễn Văn Thanh (Hà Nội) cho rằng, dự án Luật đã mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bổ sung quy định chế độ hưu trí, tăng tuổi nghỉ hưu, thay đổi cách tính mức lương hưu hằng tháng.

Về thời gian đóng bảo hiểm xã hội, Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) nhận định, thực tế việc đóng bảo hiểm xã hội dưới 3 tháng là rất khó cho cả người lao động và doanh nghiệp. Bởi, đây là thời gian người lao động thử việc, doanh nghiệp chưa chính thức ký hợp đồng lao động. Do vậy, quy định đóng bảo hiểm xã hội dưới 3 tháng là không khả thi.

Đổi mới và tạo sức hút mạnh mẽ đối với người học nghề

Góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề, các đại biểu cho rằng, Luật Dạy nghề ban hành từ năm 2006 đã tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của hoạt động dạy nghề.

Tuy nhiên, hoạt động dạy nghề thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Phân bổ mạng lưới cơ sở dạy nghề chưa hợp lý. Cơ cấu ngành đào tạo theo nghề và trình độ đào tạo chưa cân đối, chưa gắn bó hữu cơ với nhu cầu nhân lực của từng ngành, từng địa phương…

 
 Các đại biểu cho rằng cần rà soát lại các dự án lớn không hiệu quả, gây lãng phí ngân sách.


Liên quan đến chính sách của Nhà nước về phát triển dạy nghề (Điều 7), đại biểu Đào Văn Bình (Hà Nội) nhận định, dự thảo Luật đã quy định phân luồng học sinh nhưng tỷ lệ còn thấp, chưa giải quyết được thực trạng hiện nay là các trường Đại học mở quá nhiều, học sinh đa số vào Đại học dẫn tới tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp không xin được việc, gây lãng phí cho gia đình và xã hội.

Đề cập về trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động dạy nghề, đại biểu Đào Văn Bình đề nghị, dự án Luật bổ sung quy định về chế tài xử phạt khi doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ quy định trong Luật nhằm khắc phục tình trạng doanh nghiệp không nhiệt tình trong hoạt động đào tạo nghề.

Cần có biện pháp chấn chỉnh kỷ cương tài chính; giám sát và xử lý nghiêm những hành vi tham nhũng, lãng phí

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, quyết toán thu cân đối ngân sách Nhà nước năm 2012 là 1.058.140 tỷ đồng, trong đó các khoản thu theo dự toán được Quốc hội quyết định là 754.572 tỷ đồng, tăng 1,9% (14.072 tỷ đồng) so với dự toán và tăng 11.382 tỷ đồng so với số đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ năm. 

Thu ngân sách đã bảo đảm nguồn lực để quản lý nhà nước, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh theo dự toán được Quốc hội quyết định. 

Quyết toán chi cân đối ngân sách Nhà nước năm 2012 là 1.170.924 tỷ đồng, trong đó chi theo dự toán được Quốc hội quyết định là 978.463 tỷ đồng, tăng 8,3% so với dự toán và tăng 72.673 tỷ đồng so với số đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ năm . 

Thảo luận tại buổi làm việc, cho rằng cơ bản Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2012 đã đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua, tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ rõ những tồn tại trong công tác cân đối thu, chi ngân sách như một số khoản thu quan trọng không đạt dự toán được giao, nguồn thu chưa ổn định, vững chắc. 

Công tác quản lý thu thuế vẫn có mặt hạn chế, chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế còn lớn. Chi thường xuyên vẫn còn tình trạng lãng phí, chi sai chế độ quy định, không đúng mục đích; một số khoản chi quan trọng không đạt dự toán.

Chi đầu tư xây dựng cơ bản còn thất thoát, lãng phí, sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng vẫn nhiều, nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản đã hoàn thành lớn, số dự án đầu tư hoàn thành chưa quyết toán tồn đọng nhiều. Chi cho chương trình mục tiêu quốc gia hiệu quả chưa cao. Chi chuyển nguồn và kết dư ngân sách địa phương còn lớn, làm giảm hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước. 

Đại biểu Võ Thị Dung (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng số tăng thu chủ yếu là thu từ dầu thô và các khoản thu về đất đai, đồng thời các khoản thu này cũng chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng thu ngân sách Nhà nước, thể hiện tính thiếu ổn định, bền vững của nguồn thu. 

Môt số ý kiến đề nghị Quốc hội, Chính phủ xây dựng chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm thu chi ngân sách Nhà nước; xử lý nghiêm minh hơn các hành vi vi phạm, nhất là trong bối cảnh diễn biến bất lợi trên Biển Đông, càng cần phải chắt chiu ngân sách quốc gia. 

Phản ánh những vi phạm trong chi ngân sách, đại biểu Võ Thị Dung đề nghị Chính phủ báo cáo cụ thể hơn các khoản mua sắm xe công. Đại biểu cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế năm 2012 khó khăn nhưng khoản chi này vẫn rất cao. Đại biểu đề nghị làm rõ có hay không việc vi phạm chi tiêu trong nội dung này và xử lý trách nhiệm cụ thể. 

Đại biểu Võ Thị Dung cũng đề nghị xem xét lại chính sách tài chính trong việc triển khai một số dự án di dân lớn trong các vùng thiên tai cho phù hợp với tình hình hiện nay; đề nghị thắt chặt chi tiêu; rà soát, điều chỉnh, loại bỏ các chính sách không hiệu quả, gây tốn kém, lãng phí ngân sách Nhà nước. 

Ngày mai 30/5/2014, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường. Buổi sáng, Quốc hội nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi); Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi). Buổi chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014 của Quốc hội; nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)./.

Tuấn Đạt (tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất