Thứ Hai, 14/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 13/12/2013 21:11'(GMT+7)

Cần Thơ: Phát huy hiệu quả của Đài Truyền thanh huyện và các xã trong tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Ảnh: Đồng chí Lê Văn Phương, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thới lai phát biểu khai mạc Hội thảo

Ảnh: Đồng chí Lê Văn Phương, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thới lai phát biểu khai mạc Hội thảo

Mới đây, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thới Lai, Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện đã tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của Đài Truyền thanh huyện và các xã trong công tác tuyên truyền xây dựng Nông thôn mới”. Đến dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Tâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Văn Rảnh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố; Nguyễn Xuân Hải, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thới Lai; lãnh đạo Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long, ban tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy, trung tâm bồi dưỡng chính trị và đài truyền thanh quận, huyện.

Tại hội thảo khoa học có 8 tham luận của các cơ quan, đơn vị được trình bày như: phòng Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ; Đài Truyền thanh huyện Thới Lai; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thới Lai; đài truyền thanh các xã…

Các tham luận nhấn mạnh: Cùng với nhiều địa phương khác trong cả nước, thời gian qua, từ khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia và thành phố Cần Thơ về xây dựng nông thôn mới, các cơ quan báo chí của thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm phát động phong trào này sâu rộng đến đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa và vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer. Tuy có nhiều hình thức tuyên truyền, nhưng công tác truyền thanh cơ sở vẫn là kênh thông tin khá hiệu quả về xây dựng nông thôn mới.

Thành phố Cần Thơ hiện có 9 đài truyền thanh quận, huyện, 86 đài truyền thanh cơ sở và 615 đài truyền thanh ấp, khu vực. Đài truyền thanh quận, huyện có chức năng như một tờ báo, là cơ quan ngôn luận của cấp ủy, chính quyền quận, huyện, là tiếng nói của nhân dân ở địa bàn, hoạt động dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng quận, huyện. Ban tuyên giáo cùng cấp tham mưu và trực tiếp giúp cấp ủy chỉ đạo về nội dung tư tưởng của hoạt động truyền thanh ở địa phương.

Thời gian qua, thời lượng phát, tiếp sóng truyền thanh của Đài Truyền thanh huyện Thới Lai và cơ sở được đông đảo khán, thính giả đánh giá đã đáp ứng cơ bản yêu cầu tìm hiểu thông tin của nhân dân. Hiện nay, đài truyền thanh vẫn được xem là một hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất đối với người dân, nhất là đối với địa bàn vùng nông thôn, có thể thu hút người nghe ở mọi lúc mọi nơi. Năm 2013, hệ thống phát thanh, truyền thanh từ huyện Thới Lai đến cơ sở đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền theo chức năng nhiệm vụ, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị, xã hội vững mạnh. Là cơ quan tuyên truyền của đảng bộ, chính quyền huyện, đài truyền thanh huyện đã thực hiện tốt việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương.

Tuy nhiên, hoạt động của Đài Truyền thanh huyện Thới Lai và đài truyền thanh các xã, thị trấn vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, như: Nội dung tuyên truyền của các đài nói chung chưa mang tính chiến đấu cao, chưa có những chương trình có giá trị lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội; hoạt động của một số đài truyền thanh xã, thị trấn chưa mang lại hiệu quả thiết thực; cán bộ cơ sở thay đổi thường xuyên hoặc do phải kiêm nhiệm nhiều công việc; chế độ chính sách ưu đãi còn nhiều hạn chế; cán bộ làm công tác truyền thanh cơ sở ở một số nơi còn thiếu hoặc kiêm nhiệm nhiều việc, phải thường xuyên luân chuyển và thay đổi nên chưa có nhiều kinh nghiệm; một số xã, thị trấn còn chưa quan tâm nhiều đến công tác chỉ đạo, kiểm tra thực hiện ở lĩnh vực này nên việc vận hành, quản lý thiết bị thiếu chặt chẽ, dẫn đến tình trạng hư hỏng chưa được phát hiện và sửa chữa kịp thời, hiệu quả mang lại chưa như mong muốn.

Các đại biểu trao đổi và đề nghị để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số giải pháp như sau:

1. Các đài tiếp tục bám sát định hướng của cấp ủy, chính quyền tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Trung ương, thành phố và địa phương; tập trung tuyên truyền kịp thời, chất lượng hiệu quả về xây dựng Nông thôn mới, các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của đài truyền thanh huyện, đài truyền thanh cơ sở, với nhiệm vụ tuyên truyền chính trị, tuyên truyền về kinh tế - xã hội, nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng; tích cực nêu gương điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân trên mọi lĩnh vực; định hướng tư tưởng, phản ánh hiện thực, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy tiến bộ xã hội.

3. Tăng cường hiệu quả sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thới Lai; phối hợp tốt giữa Sở Thông tin và Truyền thông thành phố và Ủy ban nhân dân huyện trong công tác lãnh đạo hoạt động của đài truyền thanh huyện.

4. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền đảm bảo tính định hướng, phong phú, hấp dẫn người được tuyên truyền.

5. Khai thác hiệu quả trang thiết bị kỹ thuật hiện có, đổi mới, nâng cao chất lượng phát thanh, truyền thanh; phát và tiếp phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình của thành phố, huyện…

 

Thanh  Hoàng

 



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất