Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 12/9/2013 22:30'(GMT+7)

Cần tiếp tục cải cách thủ tục đầu tư

Hội thảo "Giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư" do VCCI tổ chức mới đây đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận, hiến kế của các chuyên gia, doanh nghiệp về cải cách thủ tục đầu tư. (Ảnh: NQ)

Hội thảo "Giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư" do VCCI tổ chức mới đây đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận, hiến kế của các chuyên gia, doanh nghiệp về cải cách thủ tục đầu tư. (Ảnh: NQ)

Còn nhiều bất cập

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhóm thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng... vẫn đang là những thủ tục hành chính phức tạp, khó khăn nhất đối với cộng đồng doanh nghiệp. Gánh nặng thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư còn rất lớn đối với nhà đàu tư bởi nhiều quy định liên quan thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau.

VCCI cho biết, để triển khai một dự án đầu tư, nhà đầu tư vẫn phải thực hiện ít nhất 18 thủ tục hành chính lớn (chưa kể những thủ tục con trong thủ tục lớn), thời gian hoàn thành các thủ tục rất lâu, có thể mất nửa năm, nhà đầu tư phải tự tìm đến nhiều bộ phận trong dây chuyền thủ tục để xin được giải quyết.

Báo cáo của Nhóm chuyên gia nghiên cứu thuộc Tổ Công tác liên ngành về cải cách thủ tục hành chính cũng cho thấy: Thời gian nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục hành chính từ khi có ý tưởng đến khi vận hành dự án rất dài, đặc biệt đối với các dự án có sử dụng đất. Trong trường hợp đơn giản nhất, dự án đầu tư vào vị trí thuận lợi nhất, mọi yếu tố khác đều thuận lợi... thì thời gian có thể hoàn thành được các thủ tục cũng phải mất 155 ngày. Với khoảng thời gian lâu như vậy, chi phí (thời gian và tiền) nhà đầu tư phải bỏ ra để thực hiện thủ tục là không nhỏ. Thậm chí, có những dự án đầu tư chưa đi vào vận hành thì một số thủ tục hành chính liên quan đã thay đổi.

Nên ban hành Luật Thủ tục đầu tư

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định: “Thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư còn phức tạp, gây trở ngại đang khiến môi trường đầu tư ở Việt Nam giảm sút năng lực cạnh tranh so với các nước trong khu vực. Luật Đầu tư được ban hành năm 2005 tuy đã có những bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy đầu tư ở Việt Nam, nhưng sau 8 vận hành, bối cảnh nền kinh tế hiện đã có nhiều thay đổi, Luật Đầu tư (nhất là các văn bản dưới luật) đang bộc lộ bất cập, chồng chéo, phức tạp... gây khó khăn cho hoạt động đầu tư. Thực tế, những tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính về đầu tư hiện nay vẫn chưa đạt được kỳ vọng của các nhà đầu tư”.

Để khắc phục bất cập, trong ngắn hạn (2013-2015), các chuyên gia cho rằng, nên xây dựng một bộ thủ tục hành chính về đầu tư tập trung chủ yếu vào các vấn đề cần thiết theo qui trình đầu tư của doanh nghiệp; đồng thời, rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, chuẩn hóa hóa mẫu, biểu hồ sơ, loại bỏ các giấy tờ không cần thiết; xây dựng một mô hình thủ tục chuẩn để hướng dẫn các địa phương áp dụng và giám sát, đánh giá thực tiễn việc tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư.

Về lâu dài, theo ông Vũ Tiến Lộc, cần sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư, nhất là các văn bản dưới luật kịp thời thông thoáng, thuận lợi, minh bạch hơn; sửa đổi, bổ sung các văn bản luật liên quan (Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường...) tương thích với Luật Đầu tư..., qua đó, góp phần giúp cho nhà đầu tư giảm chi phí về thời gian và tiền bạc trong thực hiện đầu tư. Nên nghiên cứu, xây dựng và ban hành Luật Thủ tục hành chính về đầu tư để thống nhất các qui định, thủ tục hành chính tránh chồng chéo, phức tạp... với những cơ chế kiểm soát việc thực hiện các thủ tục đầu tư một cách hiệu quả.../.

Việt Anh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất