Thứ Tư, 9/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 17/8/2010 21:7'(GMT+7)

Cảnh báo xâm phạm nhãn hiệu trường đại học, cao đẳng

Trường ĐH Đông Á tại Đà Nẵng

Trường ĐH Đông Á tại Đà Nẵng

Trường Đại học Đông Á, đóng tại thành phố Đà Nẵng vừa gửi đơn khiếu nại trường trường Đại học Công nghệ Đông Á ở tỉnh Bắc Ninh về việc trường này vi phạm bản quyền nhãn hiệu mà trường Đại học Đông Á đã đăng ký bản quyền sở hữu. Sự việc xảy ra sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định việc đình chỉ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đối với trường Đại học Công nghệ Đông Á (Bắc Ninh). Sự việc này gióng lên hồi chuông cảnh bảo việc vi phạm nhãn hiệu các trường Đại học Đông Á.

Sau khi Bộ GD-ĐT ra quyết định về việc đình chỉ tuyển sinh Đại học Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp đối với trường ĐH Công nghệ Đông Á (Bắc Ninh) đã làm hàng ngàn học sinh, phụ huynh Đại học Đông Á (Đà Nẵng) lo lắng. Có đối tác nghi ngờ, thất vọng, học sinh thì chần chừ trước lựa chọn đăng ký xét tuyển.

Ngay sau khi có thông tin trên, các hoạt động của nhà trường gần như tê liệt để đối phó với sự hiểu nhầm này vì phải nhận điện thoại, giải thích cho đồng nghiệp, đối tác, bạn bè, phụ huynh và cả học sinh. Nhiều người còn thương hại, chia sẻ... Hầu hết cán bộ giáo viên của trường gần như bỏ việc để “đối phó” với dư chấn thông tin hiểu nhầm này. Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng quyết định dừng mọi hoạt động, tập trung vào xử lý thông tin gây hiểu nhầm để trả lời đối tác, phụ huynh và các em học sinh.

Ông Đỗ Thế, Phó Hiệu trường Trường Đại học Đông Á cho biết, ngay từ khi thành lập trường- năm 2005, Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng đã đăng ký bản quyền sở hữu nhãn hiệu (Đông Á) tại Cục Sở hữu trí tuệ. Tại nhóm 41 các dịch vụ giáo dục, đào tạo, Đại học Đông Á đã đăng ký đến 12 nhãn hiệu, gần như đầy đủ các cấp đào tạo. Riêng nhãn hiệu Đại học Đông Á được đăng ký từ tháng 9/2005. Nhãn hiệu được bảo hộ từ 12/2008.

Trường ĐH Đông Á đã đăng ký bản quyền sở hữu nhãn hiệu

Trước sự vi phạm bản quyền này, ĐH Đông Á đã gửi đơn khiếu nại lên Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ KH&CN, Bộ GD-ĐT, đề nghị can thiệp, buộc trường ĐH Công nghệ Đông Á- Bắc Ninh phải chấm dứt ngay việc sử dụng nhãn hiệu Đông Á, gây nhầm lẫn.

Ông Đỗ Thế, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á Đà Nẵng nói: “Trường chúng tôi vẫn tiến hành tuyển sinh nguyện vọng 1, 2, 3 bình thường. Trường Đại học Đông Á là trường hoàn toàn khác trường Đại học Công nghệ Đông Á Bắc Ninh. Qua việc vi phạm nhãn hiệu này, chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại và yêu cầu Đại học Đông Á Bắc Ninh dừng sử dụng nhãn hiệu Đông Á. Nếu không chúng tôi sẽ khiếu kiện theo Luật Sở hữu trí tuệ”.

Được biết, đây là vụ tranh chấp bản quyền sở hữu nhãn hiệu tên trường Đại học đầu tiên ở Việt Nam. Tuy nhiên, cũng như trường hợp của Đại học Đông Á, Đà Nẵng, hiện nay tại Việt Nam việc các trường đại học, cao đẳng ra đời sau sử dụng nhãn hiệu của tên trường theo kiểu na ná những trường đại học danh tiếng nhằm tạo thanh thế cho việc tuyển sinh, gây hiểu nhầm cho học sinh, phụ huynh xảy ra phổ biến. Điển hình như trường Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng là một trường dạy nghề tư thục nhưng nhiều học sinh và phụ huynh hiểu nhầm đây là trường thành viên của Đại học Đà Nẵng, tương tự như trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Có người hiểu là trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tuyển sinh hệ Cao đẳng.

Còn nhớ, những năm trước đây, khi xe máy Trung Quốc trong cơn lốc tràn vào Việt Nam đã sử dụng những nhãn hiệu na ná như Hong Da để đánh lừa người tiêu dùng nhầm với xe máy Hon Da. Sau khi bị kiện sở hữu nhãn hiệu, các sản phẩm này bị phạt nặng, người ta mới thôi nhái nhãn hiệu nổi tiếng. Việc nhái những nhãn hiệu các trường Đại học nổi tiếng đã đăng ký bản quyền cần sớm chấn chỉnh, tránh gây hiểu nhầm cho phụ huynh và học sinh. Còn các trường tư thục mới ra đời thay vì nhái nhãn hiệu nổi tiếng cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo từng bước xây dựng thương hiệu cho riêng mình./.

(Theo: Thanh Hà/VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất