Thứ Tư, 9/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 13/8/2010 15:42'(GMT+7)

Người tiêu dùng chưa “mặn mà” với xăng E5

Vẫn lo ngại về chất lượng

Xăng E5 (hay còn gọi là xăng sinh học) là hỗn hợp của 95% xăng không chì A92 và 5% Ethanol. Vào tháng 9-2008 loại xăng này từng được giới thiệu thử nghiệm trên thị trường Việt Nam, nhưng Bộ Công thương đã có quyết định ngừng bán do chưa có quy chuẩn kỹ thuật cho loại nhiên liệu này. Từ 1-8-2010,  xăng E5 được đưa ra bán thử nghiệm trên thị trường sau khi đã được tiến hành phân tích, thử nghiệm, pha chế, đánh giá chất lượng sản phẩm xăng E5.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, có 2 điểm bán xăng E5, đó là cửa hàng xăng dầu số 27 Thái Thịnh, và cửa hàng xăng dầu số 148 Hoàng Quốc Việt.

Chị Phạm Thị Việt Hà cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu 148 Hoàng Quốc Việt cho biết, vài ngày đầu, số lượng bán mặt hàng này còn chậm, khách hàng còn e ngại. Nhưng sau đó, các phương tiện truyền thông nhắc đến nhiều, người tiêu dùng biết sản phẩm này rẻ, tốt và không ảnh hưởng gì đến động cơ nên số lượng người mua ngày càng tăng. Số lượng xăng E5 bán ra trong vài ngày gần đây đã tăng lên và chiếm khoảng 15% số lượng xăng bán ra.

Vì là loại xăng mới đưa ra thị trường nên các nhân viên bán xăng tại 2 điểm bán xăng Nghĩa Tân và Thái Thịnh còn có nhiệm vụ giải thích những thắc mắc của khách hàng về loại xăng E5.

Anh Lê Vinh, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu 27 Thái Thịnh cho biết, từ khi bán thêm xăng E5, anh thường xuyên ngồi ngay tại quầy bán xăng để có thể giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Anh cũng cho biết, khoảng 3,4 ngày đầu mới bán, số người sử dụng xăng E5  rất ít, vì khách hàng  lo ngại về chất lượng. Tuy nhiên từ khoảng 1 tuần này, số lượng xăng E5 được bán ra ngày càng tăng dần.

Chưa dám dùng cho ôtô

Trước khi đưa ra thị trường vào đầu tháng 8-2010, xăng E5 đã được kiểm chứng bằng các phân tích, thử nghiệm, pha chế, đánh giá chất lượng sản phẩm xăng E5. Theo đánh giá của Tổng cục đo lường chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ, các thử nghiệm đều cho thấy xăng sinh học E5 có trị số octan cao hơn so với xăng truyền thống nên đảm bảo chất lượng tốt, không ảnh hưởng đến động cơ và góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường.

Anh Lê Vinh cho biết, có thể đổ lẫn xăng E5 với xăng A92 bởi vì thực chất xăng sinh học là hỗn hợp của xăng thông thường và cồn sinh học. Từ 1-8 đến nay, chưa có khách hàng nào đến khiếu nại về chất lượng cũng như ảnh hưởng của xăng E5 tới phương tiện.

Anh Nguyễn Minh Tân, ở Nhân Mỹ, Mỹ Đình sau khi nghe giới thiệu về loại xăng E5 đã quyết định đổ thử loại xăng này ở cây xăng Hoàng Quốc Việt: “Nghe nói là tốt cho môi trường, giá lại rẻ hơn nên hôm nay mua chạy thử xem thế nào. Nếu tốt thật thì lần sau dùng tiếp”.

Còn chị Phan Thu An, ở phố Thái Thịnh cho biết, cách đây 2 ngày chị đã đổ 30.000đ xăng E5 và xe vẫn chạy rất tốt, giá lại rẻ hơn nên hôm nay chị lại quyết định mua loại xăng này.

Tuy số lượng bán ra ngày một tăng nhưng đa số khách hàng mua loại xăng E5 này đều là dùng cho xe máy, còn các loại xe ô tô, nhất là loại ô tô đắt tiền hiện vẫn rất ít người dám sử dụng vì họ vẫn còn e ngại.

“Mình chưa hiểu rõ lắm về loại xăng này nên chưa dám dùng, chắc phải đổ thử xe máy để đi xem thế nào đã rồi mới dám mua để chạy ô tô”, anh Nguyễn Văn Tiến ở phố  Minh Khai, Hà Nội cho biết.

Theo LĐO

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất