Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 31/3/2012 21:7'(GMT+7)

Cảnh sát Ixraen đụng độ với người biểu tình Palextin làm hàng trăm người thương vong

 Các quan chức y tế Palextin ngày 30/3 cho biết một thanh niên 20 tuổi đã thiệt mạng và 318 người bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng cảnh sát và quân đội Ixraen trong các cuộc biểu tình nhân ngày "Land Day" nhằm phản đối chính sách đất đai của Chính phủ Ixraen đối với các vùng đất của người Arập. Trong số những người bị thương, 51 người bị trúng đạn của các lực lượng Ixraen. Cảnh sát Ixraen đã bắt giữ 34 người.

Trước đó, hàng nghìn người đã tham gia biểu tình tại Bờ Tây và dải Gada (Gaza), Đông Giêruxalem (Jerusalem), cũng như trên khắp Ixraen trong khuôn khổ một sự kiện được tổ chức hàng năm để tưởng niệm 6 người Arập ở Ixraen thiệt mạng trong cuộc biểu tình phản đối chính quyền Ixraen tịch thu đất đai của họ năm 1976.

Người phát ngôn của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ cho biết tại Bờ Tây, 13 người bị thương do trúng đạn, trong khi tại Đông Giêruxalem, một quan chức cấp cao của phong trào Phata (Fatah) của Tổng thống Palextin Mamút Ápbát (Mahmoud Abbas) cũng bị thương do đạn súng.
Hiện quân đội Ixraen chưa có bình luận gì về các vụ việc tại Gada, mà chỉ thừa nhận hai người bị thương vì đạn gần cửa khẩu Êrết (Erez) và gần Khan Yunít (Khan Yunis). Trước đó, quân đội Ixraen đã áp đặt phong tỏa khu vực Bờ Tây trong 24 giờ, tính đến đêm 31/3 giờ địa phương (tức 21h00 giờ GMT cùng ngày).

Cùng ngày 30/3, cũng nhân ngày "Land Day", tại Libăng, hàng trăm người tị nạn Palextin đã tụ tập gần Lâu đài Bôpho (Beaufort), trong khi tại Gioócđani, hơn 15.000 người đã tham gia biểu tình ngồi ở Caphren (Kafrein), cách cửa khẩu Alenbai (Allenby) 10 km. Tại thủ đô Đamát của Xyri, hàng trăm người cũng đổ xuống đường tuần hành nhân ngày này.

Mỹ đã kêu gọi đồng minh Ixraen và cả người Palextin kiềm chế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mác Tâunơ (Mark Toner) tuyên bố: "Mỹ không muốn thấy bạo lực từ cả hai phía"./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất