Thứ Hai, 23/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Sáu, 26/11/2010 20:52'(GMT+7)

Cập nhật, chia sẻ thông tin về dân số, sức khoẻ sinh sản và giới

Đến dự hội thảo có đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Ngài Bruce Campbell, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc cùng đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành, quận, huyện phía Bắc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: “Trong những năm gần đây, công tác Dân số-kế hoạch hoá gia đình ở Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng: Tốc độ gia tăng dân số đã từng bước được khống chế; số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm và đạt mức sinh thay thế, chất lượng dân số từng bước được cải thiện. Kết quả này góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, xoá đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện đời sống của nhân dân”.

Các hoạt động truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về Dân số-kế hoạch hoá gia đình được duy trì và đẩy mạnh cả về nội dung, phương pháp và phương tiện tuyên truyền nên đã thu hút đông đảo các lực lượng trong toàn xã hội tham gia.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, công tác Dân số-kế hoạch hoá gia đình còn nhiều khó khăn và thách thức; những vấn đề bất cập nảy sinh cần giải quyết sớm như: mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 gia tăng chưa được khống chế; chất lượng dân số vẫn còn thấp (đứng thứ 107/177 quốc gia), chính vì vậy các đại biểu cần chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm về vấn đề Dân số-kế hoạch hoá gia đình.

Thay mặt cho Quỹ Dân số Liên hợp quốc, ngài Bruce Campbell, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc cho biết: “Hội thảo này là cơ hội quan trọng để chúng ta có thể chia sẻ thông tin về các vấn đề ưu tiên, về các ý tưởng và kinh nghiệm về việc thực hiện các hoạt động về Dân số, giới và các hoạt động sức khoẻ sinh sản tại các cấp; đồng thời đây cũng là cơ hội để chúng ta thảo luận về việc làm thế nào để tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong việc hướng dẫn thực hiện các chính sách dân số và chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại Việt Nam”.

Ngài Bruce Campbell cũng khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và mong muốn được hợp tác với Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế, các Bộ, ngành khác và các tỉnh trong các lĩnh vực dân số và phát triển, sức khoẻ sinh sản-kế hoạch hoá gia đình và lĩnh vực giới.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã thảo luận các vấn đề liên quan đến dân số, sức khoẻ sinh sản và giới như: Sự khác biệt vùng, miền và giữa các nhóm dân số; Định hướng toàn cầu và các vấn đề sức khoẻ sinh sản ở Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020; Giới thiệu về những vấn đề ưu tiên và giải pháp trong chiến lược dân số-sức khoẻ sinh sản; Một số phát hiện và khuyến nghị về di dân và mất cân bằng giới tính từ khảo sát tại một số tỉnh và thảo luận những vấn đề về kết quả từ Điều tra Quốc gia về “bạo lực giới”.

Hội thảo đã cung cấp thông tin, kiến thức góp phần nâng cao nhận thức về những vấn đề dân số và sức khoẻ sinh sản (đặc biệt là lĩnh vực già hoá dân số và chăm sóc sức khoẻ người già) cho Lãnh đạo và chuyên viên Ban Tuyên giáo từ cấp tỉnh, thành phố đến huyện, thị và chia sẻ kinh nghiệm của một số địa phương trong công tác liên quan đến vấn đề dân số, sức khoẻ sinh sản và giới.

Hà Lan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất