Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 15/1/2011 21:30'(GMT+7)

Chăm lo, đảm bảo đời sống cho đối tượng chính sách, người nghèo nhân dịp Tết Tân Mão

 Hà Nội: UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các quận, huyện, thị xã về việc chăm lo đảm bảo đời sống cho đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người cao tuổi và đối tượng bảo trợ xã hội.

Theo đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, Ban chỉ huy cứu trợ và đảm bảo đời sống quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát, thăm hỏi các đối tượng trên, nhất là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi cô đơn và trẻ em mồ côi, hỗ trợ không để trường hợp nào bị ảnh hưởng xấu do giá rét, giúp các đối tượng ổn định đời sống và vui đón Tết Nguyên đán; thu gom các đối tượng lang thang, ăn xin, tâm thần trên địa bàn thành phố, xử lý theo quy định, không để sót đối tượng không có nơi cư trú, bị đói rét.

UBND các quận, huyện, thị xã huy động các nguồn lực, trích ngân sách địa phương và vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, thăm hỏi, hỗ trợ, chăm sóc các đối tượng. Trường hợp vượt quá khả năng ngân sách địa phương, cần đề xuất, kiến nghị gửi về Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét, hỗ trợ.

TP Hồ Chí Minh: UBND TP Hồ CHí Minh đã thống nhất về mức quà Tết Tân Mão cho gia đình nghèo và gia đình chính sách. Theo đó, những hộ nghèo sẽ được nhận quà Tết là 500 ngàn đồng/hộ, đối tượng là các hộ nghèo thật sự khó khăn có mức thu nhập bình quân dưới 8 triệu đồng/hộ/năm trở xuống (gồm 55.723 hộ); đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, mức 500 ngàn đồng đối với người cao tuổi đủ 80 tuổi trở lên (62.501 cụ); diện trợ cấp xã hội thường xuyên (21.250 người); diện mất sức lao động có thời hạn chuyển sang hưởng trợ cấp xã hội (676 người).

* Nghệ An: Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ký Quyết định trích 16,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cấp cho UBND các huyện, thành phố, thị xã để hỗ trợ cho gần 165.000 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo đón tết Nguyên đán Tân Mão 2011, với mức hỗ trợ 100.000 đồng/hộ. Riêng UBND thành phố Vinh sẽ hỗ trợ thêm cho đối tượng hộ nghèo thuộc thành phố là 100.000 đồng/hộ.

Dịp này, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An cũng trích 5 tỷ đồng từ Quỹ “vì người nghèo” để thăm và tặng quà các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các hộ gia đình chính sách, đồng bào nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi…, mỗi suất trị giá 300.000 đồng

Năm 2010, do thiên tai lũ lụt, bà con nông dân mất mùa nên xảy ra tình trạng thiếu đói. Vì vậy, ngoài trợ cấp tiền cho những gia đình hộ nghèo, Sở Lao động-Thương binh-Xã hội còn tham mưu cho UBND tỉnh xin Chính phủ cứu trợ 950 tấn gạo cho 165.788 hộ gia đình thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán, mức tối thiểu 15kg gạo/khẩu để bà con có được cái tết no ấm.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính làm thủ tục cấp phát kịp thời và quản lý theo quy định của Nhà nước. UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ trì, phối hợp với Uỷ ban MTTQ cùng cấp chịu trách nhiệm cấp phát nguồn kinh phí đúng đối tượng, đúng chế độ và hoàn thành việc cấp tiền đến các hộ gia đình trước ngày 28/1/2011 (tức ngày 25/12 âm lịch). Tỉnh, các huyện, thành phố và các ngành hữu quan tỉnh Nghệ An cũng đang tiến hành vận động các tổ chức kinh tế, xã hội, tôn giáo, các doanh nghiệp trên địa bàn chung tay giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, ủng hộ đồng bào nghèo, gia đình chính sách, trẻ mồ côi có cái Tết vui vẻ, no ấm.

* Tiền Giang: Tỉnh Tiền Giang đã quyết định trích ngân sách trên 5,5 tỷ đồng tặng quà cho đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội. Trong đó mức quà 400.000 đồng dành cho đối tượng quân nhân bị mắc bệnh tâm thần sau khi xuất ngũ về chưa được hưởng chế độ chính sách và 60 gia đình chính sách tiêu biểu trong tỉnh.

Mức quà 200.000 đồng tặng cho 10 nhóm đối tượng: thân nhân của liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; tuất cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, thương bệnh binh từ trần; hộ thân nhân thờ cúng liệt sĩ; hộ thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động trong kháng chiến từ trần; cán bộ đang hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp mất sức lao động và cán bộ xã (phường, thị trấn) đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội…

* Đà Nẵng: UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định chi 77,2 tỷ đồng hỗ trợ cho nhân dân của thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, tăng gần 6 tỷ đồng so với Tết Canh Dần 2010.

Theo đó, các đối tượng được hưởng trợ cấp gồm thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, cựu Thanh niên xung phong,... với mức trợ cấp từ 150.000- 400.000 đồng/đối tượng, tăng 50.000 đồng so với mọi năm; mức trợ cấp cho các cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng khối thành phố và các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức chính trị; khối quận, huyện, phường, xã và dưới phường, xã, cũng tăng 15%.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã phê duyệt mức kinh phí hỗ trợ các cho các hộ thuộc diện giải tỏa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với mức 600.000đ và 1,2 triệu đồng/hộ.

* Ninh Thuận: Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Mão (2011), UBND tỉnh Ninh Thuận đã quyết định trích từ quỹ vì người nghèo số tiền 10 tỷ đồng để đi thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, hộ có thân nhân bị chết trong cơn lũ tháng 11 vừa qua.

Theo đó, ngoài các đối tượng là cán bộ cách mạng lão thành, các cán bộ cao cấp qua các thời kỳ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lao động được lãnh đạo tỉnh đi thăm và tặng quà với mức 300 ngàn đồng/người. 19.579 gia đình chính sách được hưởng 150 ngàn đồng/gia đình. 23.792 hộ nghèo cũng được hưởng mức 150 ngàn đồng/hộ.

Bên cạnh đó, các đối tượng đang được nuôi dưỡng ở các Trung tâm bảo trợ xã hội sẽ được hưởng 40 ngàn đồng/ ngày (trong 04 ngày Tết), 30 ngàn đồng/ ngày/ người (trong 04 ngày Tết) cho các đối tượng đang tập trung tại trung tâm giáo dục - lao động tỉnh. Ngoài ra 9 hộ có thân nhân bị chết trong cơn lũ xảy ra vào tháng 11 vừa qua sẽ được hỗ trợ 500 ngàn đồng/ hộ.

* An Giang: UBND tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định phê duyệt mức chi trợ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các đối tượng chính sách và kinh phí thăm viếng Tết Tân Mão năm 2011. Đặc biệt, mức trợ cấp Tết năm nay được tăng thêm 50.000 đồng/người so với Tết Canh Dần năm 2010.

Trong đó mức trợ cấp cụ thể gồm: Cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang được trợ cấp 400.000 đồng/người; đối tượng có công với cách mạng và đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 400.000 đồng/ngườ; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng được trợ cấp 250.000 đồng/người.

* Quảng Nam: UBND tỉnh Quảng Nam quyết định hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh theo chuẩn mới với mức 200.000 đồng/hộ. Được hỗ trợ dịp này là những hộ nằm trong danh sách đã được UBND các huyện, thành phố điều tra phê duyệt theo tinh thần Chỉ thị 1752/CT-TTg của Chính phủ. Tiền hỗ trợ cho hộ nghèo được ứng chi từ ngân sách huyện, thành phố, sau đó ngân sách tỉnh sẽ quyết toán thực chi. Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo chỉ đạo, nguồn kinh phí hỗ trợ trên phải đảm bảo chi đến tay các hộ nghèo chậm nhất trước ngày 23/1/2011 (20 tháng Chạp năm Canh Dần) để người dân mua sắm hàng trước Tết.

Cũng trong dịp này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam cũng đã kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Trung ương cấp phát cho Quảng Nam 200 tấn gạo hỗ trợ hộ nghèo và gia đình chính sách đón Tết Tân Mão.

* Phú Yên: Tỉnh Phú Yên quyết định trích ngân sách hơn 5 tỷ đồng tặng 925 suất quà nhân dịp Tết Tân Mão. Theo đó, mỗi suất trị giá 300.000 đồng tặng 925 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống và đã mất; tặng 23.980 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng cho các gia đình chính sách trong toàn tỉnh. Trong đó, thân nhân chủ yếu của liệt sĩ: 7.195 suất; thân nhân thứ yếu của liệt sĩ 5.555 suất; thương bệnh binh các hạng 4.614 suất; người có công giúp đỡ cách mạng 2.562 suất; người bị địch bắt tù đày 2.890 suất; người hoạt động cách mạng không thoát ly 19 suất và người bị nhiễm chất độc hóa học: 1.145 suất.

Ngoài ra, tỉnh Phú Yên cũng sẽ đi thăm và tặng các suất quà tiêu biểu cho các hộ gia đình chính sách tiêu biểu và hộ nghèo trong toàn tỉnh./.

TA

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất