Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 15/1/2011 15:28'(GMT+7)

Giới trẻ đang ẩn con người thật trong thế giới ảo

 

Khó tiếp xúc nhưng dễ kết nối

Ngày nay, với sự dặn dò của người thân và vốn sống khá đầy đặn của mình, giới trẻ hết sức cảnh giác với người lạ. Thậm chí còn  khép mình cả với những mối quan hệ tưởng phải rất thân mật như bạn bè, thầy cô, hàng xóm…Thật dễ hiểu khi trong cuộc sống nhan nhản những chiêu lừa gạt, xâm hại, lợi dụng lòng tốt người khác. Nó làm nhạt đi sự thân thiện, cả tin của các em. Cảnh giác là vậy nhưng thật bất ngờ giới trẻ lại khá cả tin  vào những kết nối trên các mạng thông tin như internet và điện thoại. Vào các diễn đàn bày tỏ tâm sự và gắn kết mọi người. Có thể, nó là một cách giao tiếp an toàn không cần phải xâm nhập quá nhiều vào cuộc sống của nhau, luôn giữ được một khoảng cách nhất định và tự do quyết định sự kết nối cũng như đoạn tuyệt. Nhưng có lẽ, điều sâu sa hơn là qua những nick name ấy, các em được sống với một diện mạo và tâm thế khác. Từ đó có thể công khai và thẳng thắn bộc lộ những tâm sự của mình về cuộc sống, ước mơ, sở thích và cả tình yêu. Bởi thế, trước một cái tên lạ, giới trẻ dễ dàng đón nhận.

Tạo một diện mạo khác đến mức giả dối

Ngoại trừ những nick name được lập với mục đích không lành mạnh, đa số các bạn trẻ thường chọn những cái tên theo những hình tượng mĩ miều bằng các cách khác nhau. Có khi là những đỉnh cao (công chúa, hoàng tử, hiệp sĩ…), khi thì đầy ắp tâm trạng  (buồn, cô đơn, thất vọng…) và có khi lại núp trong bóng hình những con vật dễ thương như mèo, gấu, thỏ…Có rất nhiều cách để xác lập một cái tên nhưng phần lớn đều rất khác so với tên thật và diện mạo của mình trong cuộc sống. Trợ giúp cho điều đó là những avata được chỉnh sửa, thêm bớt hay mượn hình của ngôi sao điện ảnh, tranh vẽ cho  “ngon”  hơn…Tất cả đều nhằm tạo nên một diện mạo mới vừa giúp ẩn thật kĩ con người thật của mình lại vừa tăng thêm tính hấp dẫn cho những kết nối. Đó là một sự giả tạo chăng? Không hẳn!  Vì đây là một sân chơi theo kiểu Cacnavan hoá nên sự giả trang này có thể chấp nhận được. Nhưng thực sự cách tạo lốt cho mình không theo một quy tắc nào đang biến giới trẻ thành những người thích đùa không giới hạn. Khi đã là người mang tên ảo, không ai có thể nói mạnh rằng các em không tận dụng sự tiện ích này để lợi dụng lòng tin của người khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuyện nhiều cô bé, cậu bé còn ngồi trên ghế nhà trường đã bị lôi kéo theo bạn chat rồi trượt ngã với thuốc lắc, chích hút và mại dâm hẳn cũng bắt đầu từ một vài nick chat thật ấn tượng ấy. Ngay cả với trường hợp hai bên không gặp gỡ, qua lại với nhau thì sự lợi dụng lòng tin của người khác, tạo cho người ta sự huyễn hoặc về những phẩm chất không có thật của mình cũng đáng trách. Liệu ai dám khẳng định cái tính xấu của nick name không lây sang chủ nhân của nó trong tương lai?

Cần biết trung thực và cần sự  sẻ chia

Ai cũng muốn mình đẹp và có một chút phong độ. Điều ấy có thể chấp nhận được trong phạm vi những sinh hoạt văn hoá. Tuy nhiên, với cuộc đời thật chỉ có một diện mạo duy nhất và đáng giá nhất đó là nhân cách và sự trung thực. Vì nhiều lí do khác nhau, giới trẻ đã và đang sắm cho mình những diện mạo mới để được sẻ chia và tâm sự.  Đôi khi chỉ là chút e ngại, lười nhác hay ngốc nghếch do sự non nơn của tuổi tác mà người lớn đã vô tình không để ý tới và tháo gỡ cho các em. Hãy giúp cho các em được chia sẻ từ những gì nhỏ nhất, cả với những ý nghĩ lạ lùng nhất và vững tin kết nối, giao hoà với cuộc sống thực. Điều quan trọng nhất là làm sao để các bạn trẻ luôn muốn sống thật, dám sống thật và đẩy lùi những sự dối trá nguy hại.

Dẫu cho cuộc sống không thơ mộng như trang thơ và giấc mơ tuổi trẻ nhưng lòng tin vẫn là nguồn sinh khi mạnh mẽ nhất, vũ khí lớn lao nhất để giúp các em chiến thắng tất cả. Hãy vượt qua tất cả để làm một con người với đúng nghĩa của nó bằng diện mạo của mình./.
 
Theo Lao Động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất