Qua kiểm tra các bệnh viện khám và điều trị bảo hiểm y tế (BHYT) của BHXH Việt Nam cho thấy, tình trạng bệnh nhân phải nằm điều trị trong điều kiện chật chội, quá tải nhưng vẫn phải trả tiền giường theo định mức; giờ khám bệnh/bệnh nhân không bảo đảm chất lượng điều trị cho bệnh nhân.
Bệnh viện quá tải, dân chịu thiệt
“Với mức giá giường bệnh như hiện nay, việc không tuân thủ định mức của Bộ Y tế thì chúng tôi kiên quyết xử lý đúng quy định. Không thể để bệnh nhân trả số tiền như vậy mà chất lượng phục vụ người bệnh lại không bảo đảm”.
Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam Lê Văn Phúc
|
Theo Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam Lê Văn Phúc, qua kiểm tra phát hiện trong năm 2016, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tăng vọt. Đặc biệt, ở khu vực các tỉnh phía Bắc Trung Bộ như Thanh Hóa, Nghệ An. Trước đây, 100 bệnh nhân đến khám chữa bệnh (KCB) thì khoảng 10 - 12 bệnh nhân vào điều trị nội trú. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cứ 100 bệnh nhân vào khám chữa bệnh thì có 20 - 22 bệnh nhân điều trị nội trú. Đơn cử như ở Thanh Hóa, 100% số cơ sở khám chữa bệnh phải kê thêm số giường bệnh từ 70 - 100%, tức là gấp đôi số giường bệnh kế hoạch. Việc sử dụng giường bệnh như vậy dẫn đến chất lượng KCB sẽ không bảo đảm.
Theo quy định, bệnh nhân khi đến KCB, các cơ sở y tế phải đảm bảo các điều kiện, định mức tối thiểu. Tuy nhiên, thực tế nhiều cơ sở KCB, kể cả các bệnh viện lớn, đang trong tình trạng quá tải, trang thiết bị thiếu thốn… nhưng người dân vẫn phải trả tiền KCB theo đúng quy định. Cũng vì quá tải bệnh nhân nên thời gian khám bệnh của bác sĩ/bệnh nhân cũng bị rút ngắn lại… Những thiệt thòi này, người bệnh phải gánh chịu toàn bộ - ông Phúc nói.
Viện phí tăng, chất lượng điều trị có tăng?
BHXH Việt Nam cho biết, trong giá dịch vụ y tế hiện nay, tất cả các giường bệnh đều được trang bị điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, hầu hết các phòng bệnh thông thường tại các bệnh viện tuyến huyện, thậm chí tuyến tỉnh, không có điều hòa nhiệt độ. Tình trạng quá tải, bệnh nhân phải nằm ghép kéo theo rất nhiều hệ lụy. Cụ thể, các dịch vụ đều được xây dựng định mức thời gian, nhân lực để thực hiện. Ví dụ, trong nội so tai mũi họng, một bệnh nhân đến phải hỏi bệnh, khử khuẩn dụng cụ, soi, in giấy tờ trong 10 - 15 phút, nhưng qua thống kê cơ quan BHXH đã phát hiện, bệnh viện chỉ làm 3 - 5 phút/bệnh nhân. Chắc chắn như vậy không bảo đảm được chất lượng KCB cho bệnh nhân.
Bên cạnh đó, qua kiểm tra, BHXH Việt Nam còn phát hiện, ngoài những trường hợp không phải đồng chi trả nhưng trong đó lại có rất nhiều người phải đồng chi trả lên tới trên 20%. Nếu bệnh viện cứ chỉ định, thanh toán thì việc bệnh nhân phải đồng chi trả là con số rất lớn. Khi cơ quan BHXH thực hiện kiểm tra, xuất toán những chi phí đó, không phải lúc nào những chi phí đó cũng được trả lại cho người bệnh. Mặc dù sau các kết luận kiểm tra sau khi đã giảm trừ, BHXH yêu cầu những trường hợp thu nhầm đã xuất toán phải trả lại bệnh nhân nhưng việc này cũng gặp phải những khó khăn từ phía bệnh viện trong việc thông báo để người bệnh đến nhận lại.
Kim Anh (Báo ĐBND)