Thứ Bảy, 5/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 16/4/2011 15:36'(GMT+7)

Châu Á đứng trước nguy cơ tăng trưởng quá nóng

Cục Thống kê Trung Quốc cho biết, quý 1/2011, giá tiêu dùng tại nước này tăng 5,4% so với năm trước, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 2008. Theo báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc, giá bán buôn tại Ấn Độ đã tăng 8,98% do giá nguyên liệu tăng.

Trong tuần, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo các quan chức châu Á phải nhanh chóng thắt chặt chính sách tiền tệ và tài chính để giảm nguy cơ bùng nổ và phá sản của các nền kinh tế trong khu vực.

Các quyết định nâng lãi suất kể từ năm 2010 của Trung Quốc và Ấn Độ - hai nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực - đã bất thành trước mục tiêu kiềm chế áp lực tăng giá trong nước.

Chuyên gia kinh tế Chang Jian thuộc Barclays Capital nhận định, các số liệu công bố của Trung Quốc và Ấn Độ làm tăng nguy cơ tăng trưởng quá nóng mà các nền kinh tế trong khu vực đang phải đối mặt.

Bà cho rằng, Hàn Quốc, Malaysia và Trung Quốc nên tăng giá tiền tệ của mình nhanh hơn khi giá dầu và hàng hóa tăng khiến áp lực lạm phát ngày một trầm trọng.

Kinh tế Trung Quốc quý 1/2011 tăng trưởng 9,7%, cao hơn so với dự đoán, bên cạnh đó, lạm phát của nước này cũng vượt quá mục tiêu của chính phủ đề ra ở mức 4%.

IMF cho rằng, các nhà hoạch định chính sách châu Á cần chuẩn hóa chính sách tiền tệ và tài chính nhằm tránh chu kỳ bùng nổ - phá sản.

Theo IMF, tín dụng đang tiếp tục tăng trưởng tại Hong Kong, Ấn Độ và Indonesia vẫn còn ở mức cao trong khu vực. Các dòng vốn có thể vẫn sẽ chảy vào thị trường châu Á.

Quỹ này nhận định, một sự suy giảm đột ngột trong các hoạt động kinh tế ở Trung Quốc, có thể là sau sự bùng nổ và chu kỳ phá sản của tín dụng và bất động sản sẽ tác động xấu tới toàn khu vực.

Giá bất động sản gia tăng tại nhiều thành phố và dự đoán lạm phát tiếp tục tăng là mối lo ngại chính tại Trung Quốc.

Tại Ấn Độ, lạm phát trong quý 1/2011 vượt quá dự đoán của ngân hàng trung ương nước này.

Tăng trưởng kinh tế mở rộng đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, doanh số bán xe hơi và tăng trưởng tín dụng của nước này, đồng thời tăng các rủi ro về giá.

Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết, kinh tế Ấn Độ có thể sẽ mở rộng 9,25% trong năm nay, kết thúc vào cuối tháng 3/2012.

Tại Trung Quốc, lạm phát chủ yếu do chi phí thực phẩm đã tăng 12% trong tháng Ba so với năm trước đó. Tại hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS diễn ra trong tuần tại Trung Quốc, lãnh đạo của các nền kinh tế mới nổi cảnh báo, giá cả hàng hóa biến động có thể là mối đe dọa đối với sự hồi phục và phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

Các lãnh đạo của những nước thuộc nhóm BRICS cũng kêu gọi sự thận trọng hơn đối với tác động của các dòng vốn của những nền kinh tế phát triển đổ vào các nền kinh tế mới nổi./.

Theo vitinfo.com

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất