Thứ Sáu, 27/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 14/4/2012 10:48'(GMT+7)

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Lương tối thiểu chung 1.050.000 đồng/tháng tính hưởng từ 1/5/2012

Theo Nghị định 31/2012/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu chung vừa được Chính phủ ban hành hôm 12/4, mức lương tối thiểu chung thực hiện từ 1/5/2012 là 1.050.000 đồng/tháng, tăng 220.000 đồng/tháng so với mức lương 830.000 đồng/tháng hiện đang áp dụng.
Nghị định 31/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2012. Và mức lương tối thiểu chung 1.050.000 đồng/tháng được tính hưởng từ 1/5/2012.

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2012, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để khắc phục nhanh nhóm ngân hàng yếu kém, tạo thanh khoản tốt cho nền kinh tế.

Đồng thời, tiếp tục lộ trình điều chỉnh giảm lãi suất, tháo gỡ khó khăn để tăng khả năng tiếp cận vốn đối với doanh nghiệp; điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt phù hợp với diễn biến thị trường, không để xảy ra biến động lớn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn thành việc rà soát, nắm tình hình các doanh nghiệp, đề xuất biện pháp tháo gỡ thúc đẩy sản xuất; khẩn trương thông báo và phân bổ kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ, cấp trước một phần vốn theo kế hoạch để bảo đảm tiến độ và chất lượng các công trình, dự án quan trọng, cấp bách về giao thông, thủy lợi.

Thi tuyển viên chức có 4 môn

Chính phủ ban hành Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, trong đó quy định thi tuyển viên chức có 4 môn: kiến thức chung; chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành; ngoại ngữ và tin học văn phòng.

Nghị định cũng quy định cụ thể việc xét tuyển viên chức với 2 nội dung. Thứ nhất, xét kết quả học tập bao gồm điểm học tập và điểm tốt nghiệp của người dự tuyển. Thứ hai, kiểm tra, sát hạch thông qua phỏng vấn hoặc thực hành về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển.

Hỗ trợ sinh viên khó khăn học đại học, cao đẳng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có công điện yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, nắm chắc từng trường hợp cụ thể, có giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, không để trường hợp học sinh, sinh viên nào phải bỏ học, thôi học vì lý do không có khả năng đóng học phí và bảo đảm cuộc sống tối thiểu. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo gấp về tình hình thực hiện phương thức chi trả tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho các đối tượng học sinh, sinh viên (HSSV) thuộc diện được miễn giảm theo quy định của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Miễn, giảm giá vé giao thông công cộng cho người khuyết tật nặng

Theo Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật vừa được Chính phủ ban hành, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được miễn giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng xe buýt.

Bên cạnh đó, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông trên các tuyến vận tải nội địa bằng các phương tiện sau: Giảm tối thiểu 15% đối với máy bay; giảm tối thiểu 25% đối với tàu hỏa, tàu điện, tàu thủy, xe ô tô vận tải khách theo tuyến cố định.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Lễ 30/4 - 1/5

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 451/CĐ-TTg yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2012.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí thêm lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông ứng trực trên các tuyến giao thông huyết mạch, các khu vực giao thông phức tạp có nguy cơ ùn tắc cao, xây dựng các phương án, biện pháp về tổ chức, điều tiết giao thông để giải quyết kịp thời khi xảy ra ùn tắc, ngăn chặn không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Biểu dương 33 địa phương, phê bình 10 địa phương về trật tự an toàn giao thông

Tại công văn số 450/TTg-KTN, Thủ tướng Chính phủ biểu dương 33 địa phương đã phấn đấu giảm 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông) trong Quý I/2012 gồm: Yên Bái, Lai Châu, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hòa Bình, Bến Tre, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Cao Bằng, Phú Thọ, Đắc Nông, Khánh Hòa, An Giang, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Gia Lai, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Lạng Sơn, Quảng Nam, Hưng Yên, Quảng Trị, Đồng Tháp, Bình Dương, Lâm Đồng, Quảng Bình, Đắc Lắc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tuyên Quang, Long An, Sóc Trăng, Bắc Ninh, Thái Bình.

Thủ tướng cũng phê bình Trưởng Ban An toàn giao thông 10 địa phương gồm: Bắc Cạn, Hải Phòng, Phú Yên, Cà Mau, Thái Nguyên, Hà Giang, Bình Định, Hậu Giang, Quảng Ngãi và Tây Ninh có số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao bất thường.

Chuyển các tổ chức KHCN công lập sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Theo Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, về cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ, sẽ triển khai mô hình hợp tác công - tư trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, chuyển cơ chế cấp phát tài chính để thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sang cơ chế quỹ. Triển khai nhanh chóng và đồng bộ hệ thống các quỹ khoa học và công nghệ sang cơ chế quỹ. Triển khai nhanh chóng và đồng bộ hệ thống các quỹ khoa học và công nghệ bao gồm các quỹ quốc gia, Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Chuyển các tổ chức khoa học và công nghệ công lập sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ theo đặt hàng của Chính phủ, các Bộ, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và tổ chức khác.

Nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương có liên quan nâng cấp Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn nhu cầu tìm kiếm, tra cứu thông tin về thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức.

Văn phòng Chính phủ phải chủ trì xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về Quy chế cập nhật, quản lý, duy trì và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Thời hạn hoàn thành trong Quý IV/2012.

Đổi mới quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập với mục tiêu nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập; tăng cường việc tuân thủ pháp luật và giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật của doanh nghiệp.

Theo đó, đề án xác định nguyên tắc thực hiện quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp bằng pháp luật, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát nhà nước.

Trong đó, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp phải được phân định rõ ràng gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan quản lý nhà nước cụ thể.

Xây dựng hệ thống cảnh báo sóng thần tại 13 địa phương

Theo Quyết định phê duyệt Đề án Xây dựng hệ thống báo động trực canh cảnh báo sóng thần cho vùng có nguy cơ cao, từ năm 2012 đến năm 2016 sẽ xây dựng hệ thống trực canh cảnh báo sóng thần tại khu vực ven biển và một số đảo chính đông dân cư sinh sống tại 13 tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Viện Vật lý địa cầu là cơ quan duy nhất chịu trách nhiệm ra quyết định cảnh báo sóng thần, chịu trách nhiệm theo dõi, phân tích, cảnh báo kịp thời trên hệ thống khi có nguy cơ xảy ra sóng thần và ảnh hưởng đến Việt Nam.

Chính sách tín dụng xã hội cần ưu tiên hỗ trợ dân tộc thiểu số, vùng khó khăn

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu chính sách tín dụng xã hội cần được tập trung để phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống của người dân, ưu tiên hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào các vùng khó khăn, gắn tín dụng chính sách với việc thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu phấn đấu tăng tỷ lệ hộ nghèo được tiếp cận vốn của NHCSXH. Đối với những đối tượng khác, cần có các giải pháp hỗ trợ phù hợp với khả năng của ngân sách và tình hình phát triển của đất nước.

Hình thức và mức độ ưu đãi cần được thiết kế phù hợp với từng nhóm đối tượng, đối tượng khó khăn ít thì hưởng mức ưu đãi thấp hơn; đồng thời cần có chỉ tiêu đánh giá chất lượng phù hợp đối với tín dụng chính sách xã hội.

Miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện lắp ráp xe buýt tại 2 thành phố lớn

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý miễn thuế nhập khẩu đối với phụ tùng, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe buýt của Dự án đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng lưu ý, sẽ miễn thuế nhập khẩu như nêu trên với điều kiện và thực hiện theo các nguyên tắc:

Dự án phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật, trong đó xác định rõ: thời gian thực hiện dự án; số lượng, chủng loại, chất lượng, giá trị phụ tùng, linh kiện cần nhập khẩu để sản xuất lắp ráp xe buýt trong nước.

Chỉ áp dụng miễn thuế nhập khẩu đối với phụ tùng, linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe buýt thuộc loại trong nước chưa sản xuất được theo quy định của pháp luật tại thời điểm nhập khẩu lô hàng.

Xây dựng kế hoạch đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai Đề án Đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2010 - 2020 (Đề án 911) từ năm 2012 đến năm 2020, trong đó chia làm 2 giai đoạn: 2012-2015 và 2016-2020, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ khoa học và công nghệ trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân để phát triển tài năng trẻ, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ đón đầu sự phát triển của đất nước (trước tiên là đào tạo tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng), trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2012./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất