Ngày 6/2, Ngân hàng HSBC Việt Nam đã công bố Chỉ số nhà quản trị Mua
hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 1/2014. PMI đã tăng
lên 52,1 điểm trong tháng Một và là tháng thứ hai tăng liên tiếp.
Kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất
đã được cải thiện trong suốt năm tháng và là mức cải thiện cao thứ nhì
trong lịch sử khảo sát, chỉ kém mức kỳ lục được ghi nhận trong tháng
4/2011.
Theo HSBC, tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lấy lại
được động lực vào đầu năm 2014 mà điển hình là sản lượng đã tăng mạnh
nhất kể từ tháng 4/2011 và hoạt động mua hàng gia tăng nhanh nhất trong
lịch sử khảo sát. Các công ty phải tuyển dụng thêm nhân sự trong suốt
sáu tháng để đáp ứng khối lượng công việc lớn hơn. Trong khi đó, giá cả
đầu ra đã tăng nhẹ trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng.
Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ tư trong vòng năm tháng qua,
với một tốc độ nhanh và chỉ thay đổi một chút so với tốc độ của tháng
12. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu của khách hàng đã tăng
lên. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng đã tăng trong tháng Một,
từ đó kết thúc chuỗi giảm kéo dài hai tháng. Trong khi đó, lượng công
việc tồn đọng đã giảm mạnh trong ba tháng liên tiếp. Bên cạnh đó, tốc độ
hàng tồn kho cũng giảm nhanh nhất kể từ tháng 2/2013.
Cũng theo HSBC, nhu cầu cao về sản xuất đã khiến các công ty phải tuyển
dụng thêm trong tháng Một, tốc độ tăng việc làm đã chậm lại một chút so
với tháng 12 nhưng vẫn ở mức cao.
Giá cả đầu vào tiếp tục tăng trong tháng Một với tốc độ tăng chi phí chỉ
thay đổi một chút so với cuối năm 2013. Một số thành viên nhóm khảo sát
cho biết các nhà cung cấp đã tăng giá bán. Việc tăng chi phí đầu vào đã
làm cho các nhà sản xuất phải tăng giá đầu ra trong tháng. Giá cả đầu
ra đã tăng lần thứ ba trong bốn tháng qua, mặc dù mức tăng chỉ là nhẹ.
Dữ liệu của tháng Một cho thấy mức tăng kỷ lục của hoạt động mua hàng
trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam, với hoạt động mua hàng hóa đầu vào
tăng với tốc độ đáng kể trong tháng. Số liệu thống kê không đầy đủ cho
thấy việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới và tăng nhu cầu sản xuất đã làm
tăng hoạt động mua hàng hóa đầu vào. Mặc dù hoạt động mua hàng tăng,
hàng tồn kho tiền sản xuất đã giảm khi hàng hóa đầu vào đã được sử dụng
để tăng sản lượng.
Nhu cầu hàng hóa đầu vào gia tăng đã gây áp lực cho các nhà cung cấp, từ
đó thời gian giao hàng đã bị kéo dài lần đầu tiên trong bốn tháng. Tuy
nhiên, mức độ giảm sút hiệu suất hoạt động của người bán hàng chỉ là
nhỏ.
Bà Trịnh Nguyễn, chuyên gia kinh tế của HSBC bình luận: “Sự bật dậy đáng
chú ý của lĩnh vực sản xuất phản ánh nhu cầu đã mạnh lên cả ở trong
nước và nước ngoài. Việc làm tiếp tục tăng cho thấy các nhà sản xuất lạc
quan về triển vọng tăng trưởng của lĩnh vực này. Chúng tôi kỳ vọng xuất
khẩu sẽ có một năm tăng mạnh nữa ở Việt Nam, nâng tỷ lệ tăng trưởng lên
5,6%. Với mức tăng giá đầu vào ổn định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có
khả năng chưa thay đổi lãi suất.”
TTX