Thứ Tư, 25/9/2024
Môi trường
Thứ Sáu, 20/9/2013 14:48'(GMT+7)

Chia sẻ kinh nghiệm vì một nền công nghệ sạch

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Camilla Mellander phát biểu tại Hội thảo, khẳng định: Thụy Ðiển và Việt Nam đã có quan hệ hợp tác chặt chẽ, chân thành và tin cậy lẫn nhau trong suốt 44 năm qua. Thụy Ðiển đã giúp Việt Nam trong công tác xóa đói, giảm nghèo và cải thiện việc sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Camilla Mellander phát biểu tại Hội thảo, khẳng định: Thụy Ðiển và Việt Nam đã có quan hệ hợp tác chặt chẽ, chân thành và tin cậy lẫn nhau trong suốt 44 năm qua. Thụy Ðiển đã giúp Việt Nam trong công tác xóa đói, giảm nghèo và cải thiện việc sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam bắt tay hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển triển khai mạng lưới kinh doanh bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường là mục đích được đặt ra tại Hội thảo "Kinh doanh bền vững với công nghệ sạch từ Thuỵ Điển" .

Hội thảo do Trung tâm Hợp tác Công nghệ Môi trường Việt Nam - Thụy Điển phối hợp với Viện Chính sách và Chiến lược Tài nguyên Môi trường  (Bộ Tài Nguyên & Môi trường) tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các viện nghiên cứu và trường đại học trong nước; các tổ chức phi chính phủ; các doanh nghiệp Thụy Điển và đông đảo các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam.

Hội thảo là một trong những hoạt động tuyên truyền, chia sẻ, trao đổi về "Mô hình phát triển bền vững của Thuỵ Điển" được tổ chức tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hội An - Quảng Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam nhấn mạnh: Đã có nhiều hội thảo cấp cao được tổ chức mà chưa đem lại hiệu quả thực tế. Thông qua các hoạt động được tổ chức lần này, chúng tôi mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm từ Thuỵ Điển và nhìn thấy những kết quả khả thi, những hiệu quả thực tế thông qua từng giải pháp được triển khai trong thời gian tới.

Đó cũng là mục tiêu mà Trung tâm Hợp tác Công nghệ Môi trường Việt Nam - Thụy Điển (CENTEC) mong muốn được chia sẻ và triển khai tại Việt Nam thông qua các nội dung: giải pháp về công nghệ xanh Thụy Điển; giới thiệu với  doanh nghiệp Thụy Điển về những cơ hội đầu tư kinh doanh bền vững tại Việt Nam; hỗ trợ mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Thụy Điển; chuẩn bị các bước cần thiết, khả thi tiến tới hợp tác ứng dụng các mô hình sản xuất kinh doanh bền vững với công nghệ sạch, không ảnh hưởng đến môi trường...

 
Đại diện tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp SusBiz Malardalen giới thiệu tại Hội thảo về mô hình Điện khí hoá không nối lưới ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tại Hội thảo, các tổ chức, cơ quan quản lý chức năng, doanh nghiệp Việt Nam và Thuỵ Điển đã nghe giới thiệu và trao đổi, thảo luận những giải pháp mang tính toàn diện về môi trường và công nghệ áp dụng bền vững của các tổ chức, doanh nghiệp Thụy Điển. Trong đó tập trung vào một số nội dung chính sau:

Tiết kiệm nước là tiết kiệm chi phí: Đại diện của các công ty Winova, Konseb, Josab và Đại học Kristianstad đưa ra những phương pháp xử lý thích hợp trong việc thanh lọc nước từ ao, hồ, sông, suối, các giếng bị ô nhiễm và nước thải từ các khu công nghiệp...

Quản lý rác thải hiệu quả cho kinh doanh bền vững: Các giải pháp vệ sinh môi trương sinh thái, thu gom rác thải y tế, xử lý rác thải độc hại biến chúng thành các vật liệu vô hại trong nhà máy biogas của WTM. Tách thủy ngân từ rác điện tử của công ty MRT. Đặc biệt là mô hình sáng tạo của GAIA có thể biến túi nilon thành rác thải có thể tự phân hủy nhằm giảm thải tối đa tác hại của túi nilon đối với môi trường hiện nay.

Năng lượng tái tạo cho sản xuất sạch hơn: Các chuyên gia đến từ các công ty, tập đoàn lớn như: Susbiz Malardalen, ED Biogas, NeoZeo, Tellux... chia sẻ về những công nghệ tiên tiến áp dụng cho các lĩnh vực như điện khí hóa nông thôn; lọc khí sinh học và sử dụng hiệu quả; hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng; sản xuất nhiều khí sinh học trong thời gian ngắn từ rác thải hữu cơ...

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng nghe đại diện CENTEC, Viện Chính sách và Chiến lược Tài nguyên Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường) giới thiệu về việc áp dụng các công nghệ tiên tiến vào xây dựng phố cổ Hội An trở thành thành phố sinh thái đầu tiên trên cả nước; Điện khí hóa không nối lưới cho các hải đảo và đồng bào vùng đồng bằng sông Cửu Long.../.

CENTEC là trung tâm tạo dựng mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Thụy Điển với mục tiêu xây dựng chiến lược lâu dài trong các lĩnh vực: Môi trường - kiểm soát và phát triển đô thị bền vững; Năng lượng - sản xuất năng lượng tái tạo và tái tạo sinh khối; Tăng khả năng ứng phó, giảm thiểu và phục hồi với Biến đổi Khí hậu.

Hơn 40 năm qua, CENTEC cùng với Chính phủ Thụy Điển đã hỗ trợ phát triển cho Việt Nam các công trình lớn mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho người dân như: Bệnh viện Nhi Thụy Điển, Dự án bảo vệ môi trường ở công ty giấy Bãi Bằng...

Tin, ảnh: Hoàng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất