Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 4/8/2009 17:29'(GMT+7)

Chiến đấu và chiến thắng bảo vệ vùng trời, vùng biển Việt Nam

Tàu khu trục Maddox tháo chạy sau khi trúng ngư lôi của Hải quân Việt Nam

Tàu khu trục Maddox tháo chạy sau khi trúng ngư lôi của Hải quân Việt Nam

Lấy cớ tàu hải quân Việt Nam tấn công tàu Mỹ ngoài hải phận quốc tế, đế quốc Mỹ đã dựng lên sự kiện Vịnh Bắc bộ phát động cuộc chiến tranh bằng không quân và hải quân đánh phá miền Bắc, hòng ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc đối với chiến trường miền Nam. Trận đánh ngày 5/8/1964 là trận mở đầu của quân và dân miền Bắc đánh trả sự xâm lược leo thang của đế quốc Mỹ.

Trận đánh diễn ra trong bố cảnh phong trào cách mạng miền Nam nước ta đang dành những thắng lợi quan trọng trong đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang. Đế quốc Mỹ khiêu khích, tạo cớ để phát động cuộc chiến tranh phá hoại chống miền bắc xã hội chủ nghĩa hòng cứu vãn tình thế thất bại của ngụy quyền tay sai Mỹ ở miền Nam. Trận đánh ngày 2 và 5/8 cách đây 45 năm là trận đánh mở đầu của quân và dân miền Bắc chống cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của đế quốc Mỹ.

Trận đánh thể hiện tư tưởng chủ động, sẵn sàng đánh đuổi kẻ địch khi chúng xâm phạm vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Thực tế trong trận đánh ngày 2/8/1964, lực lượng hải quân Việt Nam chỉ với tàu nhỏ, trang bị vũ khí ít ỏi, nhưng với tinh thần quả cảm, mứu trí, các chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã bắn rơi và bắn bị thương máy bay, đánh đuổi tàu địch ra khỏi hải phận của Tổ quốc. Bằng lòng quả cảm, các chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã tuyên bố với kẻ thù: Biển Việt Nam không phải là ao nhà của chúng!

Đánh Mỹ trận đầu, quân và dân ta đã phát huy sức mạnh của chiến tranh nhân dân, các lực lượng vũ trang chủ động phối hợp, hợp đồng chiến đấu hiệu quả.

Ngày 5/8/1964, khi đế quốc Mỹ huy động hàng loạt máy bay hiện đại đánh phá các ăn cứ hải quân của ta từ Sông Gianh (Quảng Bình), đến Hòn Gai (Quảng Ninh), lực lượng hải quân đã hợp đồng với lực lượng phòng không và dân quân tự vệ đánh trả máy bay địch. Ngay từ trận đánh này, lưới lửa phòng không nhiều tầng đã phát huy hiệu quả, bắn rơi và bắng bị thương nhiều máy bay siêu âm hiện đại, khiến không lực Hoa Kỳ bớt nghênh ngang, tự mãn.

Trận đánh Mỹ ngày 2 và 5/8/1964 thắng lợi, quân và dân ta kịp rút ra những bài học kinh nghiệm, để liên tiếp có nhiều trạn đầu thắng lợi tiếp theo: Ngày 3/4/1965, mở mặt trận trên không thắng lợi, không quân Việt Nam xuất kích, bắn rơi 2 máy bay Mỹ trên bầu trời Hàm Rồng (Thanh Hóa). Tiếp đó, ngày 24/7/1965, bộ đội tên lửa ra quân, tiêu diệt gọn một tốp máy bay Mỹ trên bầu trời Suối Hai (Hà Nội)…

Chiến thắng mở đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi, động viên khí thế tiến công, để quân và dân miền Bắc đánh bại cuộc leo thang chiến tranh phá hoại của Mỹ trong suốt những năm 1965-1972, bảo vệ vững chắc hậu phương lớn miền Bắc, cùng với miền Nam tạo nên sức mạnh tổng hợp đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất tổ quốc mùa xuân năm 1975.

Chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân do Đảng và Hồ Chủ tịch lãnh đạo với phương châm lấy yếu đánh mạnh, lấy ít địch nhiều, đánh địch bằng vũ khí trang bị kỹ thuận hiện có… Chiến thắng của sự chủ động, sẵn sàng đánh địch trong mọi tình huống, mọi không gian và thời gian; của trí thông minh, lòng dũng cảm của quân và dân ta chống chiến tranh phá hoại của kẻ thù với những vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại.

Tinh thần trận đầu thắng Mỹ giúp quân và dân ta thêm chủ động, tỉnh táo, kiên quyết và khôn khéo trong mọi tình huống, không để kẻ thù lợi dụng tạo cớ gây bất lợi cho ta. Phát huy tinh thần trận đầu thắng Mỹ 45 năm trước, Hải quân Việt Nam và các lực lượng vũ trang sát cánh cùng toàn dân xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, vùng trời tổ quốc./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất