Thứ Ba, 1/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 13/9/2011 11:1'(GMT+7)

Chiến sĩ Biên phòng Cà Ná, Ninh Thuận sát cánh cùng ngư dân

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Đồn phó quân sự Phạm Hồng Thanh cho biết: Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 420 phối hợp với chính quyền địa phương và Hội nông dân xã đến từng hộ tuyên truyền cho ngư dân thấy được hiệu quả kinh tế của việc tham gia đánh bắt hải sản theo tổ đoàn kết sản xuất trên biển. Trên cơ sở đó, các hộ ngư dân đã tự nguyện cùng nhau liên kết thành lập tổ, đội đoàn kết, giúp nhau về vốn, kỹ thuật khai thác, cung cấp kịp thời thông tin ngư trường. Từ khi sản xuất theo tổ, các đơn vị tàu thuyền đã rút ngắn thời gian đến ngư trường khai thác, kéo dài thời gian bám biển, giảm chi phí sản xuất, giảm thất thoát sau thu hoạch, tự làm khâu hậu cần cho nhau. Ngư dân cũng nắm vững thị trường, chủ động tiêu thụ sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế, đồng thời gắn với bảo vệ, hỗ trợ ứng cứu lẫn nhau mỗi khi xảy ra sự cố trên biển. Nhờ làm tốt công tác dân vận nên đến nay toàn xã Cà Ná đã thành lập được 22 tổ đoàn kết sản xuất. Đồn Biên phòng 420 còn phối hợp với Ban Quản lý Cảng Cà Ná tuyên truyền, vận động được 447 tàu, thuyền đánh cá của ngư dân ký kết khai thác xa khơi.

Công tác phòng chống lụt bão luôn được cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 420 đặt lên hàng đầu. Kế hoạch phòng chống lụt bão được xây dựng ngay từ đầu năm, với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư - phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Bên cạnh việc phối hợp với Cảng Cà Ná phổ biến cho ngư dân vào chỗ neo đậu an toàn trong mùa mưa bão, Đồn còn bố trí lực lượng túc trực ở các đài canh 24/24 giờ để khi ngư dân gặp sự cố trên biển có thể liên lạc thẳng với Đồn nhằm hỗ trợ ứng cứu kịp thời...

Mỗi khi có bão, Đồn là nơi trú ẩn của người dân địa phương và các ngư dân vãng lai. Đồn cũng vận động được 6 chủ tàu thuyền (có công suất 90 CV trở lên) làm lực lượng xung kích, sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố trên biển xảy ra, xây dựng mạng lưới thông tin từ chính ngư dân để thường xuyên liên hệ và nắm bắt tình hình trên biển. Đồn cũng xây dựng 2 tổ công tác túc trực tại cảng, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động trên biển của tàu thuyền, đồng thời đảm bảo lực lượng cơ động tại chỗ trong trường hợp xảy ra các vụ việc về an ninh trật tự./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất