Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 23/12/2011 20:23'(GMT+7)

Chiến thắng Cửa Việt 1973 - bài học về tinh thần quả cảm, mưu trí và sáng tạo

Hội thảo tổ chức tại trụ sở Báo Nhân Dân.

Hội thảo tổ chức tại trụ sở Báo Nhân Dân.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đinh Thế Huynh hoan nghênh và đánh giá cao việc Ban Biên tập báo Nhân Dân và lãnh đạo Tỉnh Quảng Trị đã phối hợp tổ chức Hội thảo để ôn lại chiến công hiển hách của quân và dân ta, bày tỏ lòng tri ân các Anh hùng liệt sĩ và giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Báo cáo đề dẫn do Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu nêu rõ, chiến thắng Cửa Việt, đặt trong bối cảnh của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào thời điểm bấy giờ, có ý nghĩa quan trọng cả về chính trị, quân sự, ngoại giao, trực tiếp góp phần đánh bại âm mưu của Mỹ nguỵ phá hoại Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Tham luận tại hội thảo của các tướng lĩnh, cựu chiến binh, các nhà nghiên cứu lịch sử quân sự Việt Nam đã khẳng định vai trò, sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương; sự phát triển, trưởng thành về chỉ đạo, điều hành chiến dịch của Bộ Quốc phòng trong hiệp đồng binh chủng tạo nên chiến thắng Cửa Việt - Quảng Trị năm 1973, về sức mạnh và nét đặc sắc của chiến tranh nhân dân, của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Hội thảo đã nhìn nhận một cách đầy đủ, sâu sắc và có sức thuyết phục về tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi của chiến thắng Cửa Việt - Quảng Trị năm 1973; cung cấp những cứ liệu quan trọng bổ sung vào kho tư liệu lịch sử kháng chiến, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhiều ý kiến cũng làm rõ hơn chiến công vẻ vang của quân và dân cả nước nói chung, các đơn vị bộ đội chủ lực và quân dân Quảng Trị nói riêng trong thời điểm mang tính bước ngoặt của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, khi Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết.

Hội thảo là dịp tôn vinh và tri ân đối với các Anh hùng, liệt sĩ, với đồng bào, đồng chí đã chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; khơi dậy niềm tự hào dân tộc và góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, nhất là đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Cũng thể theo nguyện vọng của các chiến sĩ, đồng bào Quảng Trị, Ban tổ chức hội thảo đã mở cuộc vận động quyên góp xây dựng tượng đài Chiến thắng Cửa Việt, nhằm góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là công trình ghi tạc công ơn các Anh hùng liệt sĩ, các chiến sĩ đã từng tham gia chiến đấu trên mảnh đất Quảng Trị năm xưa.

Năm tháng rồi sẽ qua đi, trong mỗi cuộc đời các thế hệ, cán bộ chiến sỹ đã tham gia chiến trường Quảng Trị, ai cũng có một thời để nhớ và tự hào, trong đó có những kỷ niệm hào hùng chiến đấu và chiến thắng trên chiến trường Cửa Việt. Trong máu lửa của chiến tranh đã xây dựng lên truyền thống vẻ vang của quân đội Việt Nam Anh hùng, truyền thống đó mãi mãi là niềm vinh dự, tự hào, là cơ sở nền tảng tinh thần và là động lực quan trọng trong hành trang trên con đường phía trước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

(Theo: Nhân dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất