Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 19/12/2011 22:0'(GMT+7)

Trao giải báo chí toàn quốc và cuộc thi ảnh về công tác dân số - KHHGĐ

Các tác giả đoạt Giải A về ảnh.

Các tác giả đoạt Giải A về ảnh.

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và Tổng cục Dân số KHHGĐ (Bộ Y tế) tổ chức lễ tổng kết và trao giải báo chí toàn quốc về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2011.

Qua 9 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được gần 300 tác phẩm báo chí ở cả 4 loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) của gần 300 tác giả tham dự. Các tác phẩm dự giải đã đáp ứng được yêu cầu của Ban tổ chức, góp phần tuyên truyền việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ, những kết quả đã đạt được, những mặt còn hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục... Phản ánh việc củng cố kiện toàn bộ máy tổ chức và cán bộ của ngành theo tinh thần các chỉ thị, nghị định, thông tư của Đảng và Nhà nước; phản ánh việc lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác DS-KHHGĐ của từng cấp. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã chú trọng biểu dương các địa phương, đơn vị, tập thể và cá nhân có những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo đạt hiệu quả tốt, có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ.

Ban Giám khảo đã chọn ra 39 tác phẩm tiêu biểu ở nhiều thể loại để trao giải, trong đó một số địa phương có nhiều tác phẩm, tác giả dự và đạt giải như: Phú Yên, Quảng Ngãi, Long An... Một số cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tốt đạt giải như: Báo Gia đình & Xã hội, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, báo Hà Nội mới, báo Tiền phong, báo Quân khu II...


Ở loại hình truyền hình, Ban tổ chức trao 1 giải A cho nhóm tác giả Hoa Mơ - Như Phong, Chi cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nghệ An với tác phẩm "Chuyện buồn làng biển"; 2 giải B, 3 giải C và 12 giải khuyến khích. Ở các loại hình báo chí khác, Ban tổ chức trao 1 giải đặc biệt cho nhóm phóng viên dân số Báo Gia đình & Xã hội với tác phẩm "Già hóa dân số và những thách thức"; 2 giải A, 5 giải B, 8 giải C và 5 giải Khuyến khích.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ cho biết: Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa chính trị và giá trị thực tiễn của việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc về công tác DS-KHHGĐ này trong bối cảnh những vấn đề nóng về dân số đang đặt ra trước xã hội như tốc độ tăng dân số vượt chỉ tiêu, tỷ lệ sinh bé trai tăng vọt, tình trạng già hóa dân số tác động đến đời sống xã hội. Giải báo chí toàn quốc về công tác DS-KHHGĐ được tổ chức nhằm tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng của tác phẩm báo chí tuyên truyền về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng cả nước; động viên khen thưởng các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên, thông tin viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có tác phẩm báo chí tuyên truyền về DS - KHHGĐ đạt chất lượng tốt, hiệu quả cao góp phần thực hiện các mục tiêu về DS-KHHGĐ.

Trong khuôn khổ lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao giải cuộc thi ảnh tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản năm 2011. Ban tổ chức trao giải ở 2 nội dung chính: giới thiệu hoạt động truyền thông vận động về dân số - kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản; giới thiệu hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản. Mỗi nội dung gồm 5 giải A, 5 giải B và 10 giải C. Trong đó, riêng TTXVN đã đạt được 2 giải A ở cả 2 nội dung của tác giả Dương Ngọc - Ban Ảnh TTXVN. Nhận xét về chất lượng các tác phẩm dự thi, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cho biết: Các tác phẩm dự thi đã bám sát chủ đề tư tưởng tuyên truyền, giới thiệu những hình ảnh cụ thể về các thành tựu, kết quả công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình của địa phương. Sự chân thực, sống động trong nhiều tác phẩm với không ít hình ảnh chụp được từ góc máy lạ đã đem lại giá trị thẩm mỹ cao cho các tác phẩm. Tuy nhiên, ở tác phẩm của một số tác giả không chuyên, bố cục và ánh sáng còn nhiều hạn chế/.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất