Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 23/11/2009 21:49'(GMT+7)

Chính phủ bảo đảm đủ vốn để ngành y tế đầu tư

Mặc dù ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp giảm tải giường bệnh, chống nằm ghép như giảm diện tích khu hành chính, kê thêm 20.000 giường bệnh, mở rộng loại hình điều trị ngoại trú và triển khai một số mô hình dịch vụ mới trong khám, chữa bệnh nhưng tình trạng quá tải giường bệnh vẫn tiếp tục diễn ra phổ biến, tập trung chủ yếu ở một số bệnh viên trung ương, chuyên khoa như: Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Bệnh viên Nhi Trung ương, Bệnh viện K. Đặc biệt là tình trạng nằm ghép đôi, ghép 3 người trên một giường bệnh đã và đang diễn ra thường xuyên tại các chuyên khoa ở một số bệnh viện tuyến trung ương, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là đối với chính người bệnh.

Bộ Y tế đưa ra 4 nguyên nhân lý giải tình trạng này. Đó là do nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao; mô hình bệnh tật thay đổi; tỷ lệ giường bệnh trên 1 vạn dân còn thấp và lý do muôn thủa là năng lực y tế tuyến cơ sở còn nhiều hạn chế.

Tại buổi làm việc Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế cũng nêu những khó khăn cụ thể trong đầu tư phát triển bệnh viện, mở rộng các chuyên khoa, nhất là vấn đề mặt bằng, cơ chế hợp tác với nước ngoài, suất đầu tư xây dựng, đổi mới cơ chế tài chính trong khám, chữa bệnh, chi trả bảo hiểm, cơ chế đấu thầu xây dựng, trang thiết bị y tế...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ những khó khăn mà người bệnh đang phải nằm ghép 3-4 người trên một giường bệnh, thậm chí phải nằm trên cả sàn nhà cũng không có chỗ. Tình trạng này là không thể chấp nhận được, Thủ tướng nhấn mạnh như vậy và yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo kiên trì các biện pháp đang triển khai nhằm giảm quá tải tại các bệnh viện như giảm diện tích khu hành chính để kê thêm giường bệnh, giảm thời gian điều trị hợp lý… Bộ Y tế tập trung đôn đốc thực hiện giải ngân hiệu quả nguồn vốn đã phân bổ và có danh mục đầu tư nâng cấp các bệnh viện trong năm 2009.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ đảm bảo đủ vốn và sẵn sàng ứng trước vốn 2010 để ngành Y tế đầu tư. Chính phủ cũng sẽ tính toán ưu tiên tăng dần vốn đầu tư cho phát triển ngành y tế để 5 năm tới đạt mục tiêu số giường trên 1 vạn dân bằng bình quân chung của thế giới.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thí điểm phát triển Trung tâm y tế kỹ thuật chuyên sâu ở các bệnh viện chuyên khoa Trung ương và khu vực gắn với lập đề án, cơ chế huy động tối đa nguồn lực đầu tư các trang thiết bị hiện đại với cơ chế tài chính rõ ràng phục vụ tái đầu tư… Đây là biện pháp vừa nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, vừa giảm tải cho các bệnh viện hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định: Chính phủ sẵn sàng cho vay vốn ưu đãi các dự án phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, đồng thời đề nghị thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh tạo điều kiện thuận lợi để một số bệnh viện triển khai các dự án phát triển bệnh viện, mở rộng chuyên khoa phục vụ công tác khám chữa bệnh. Bộ Y tế tính toán cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực tập trung tạo bước nhảy vọt trong lĩnh vực y tế trong năm 2010 và các năm tiếp theo.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đại diện một số bộ, ngành Trung ương đã cho ý kiến định hướng giải quyết một số kiến nghị của Bộ Y tế liên quan đến cơ chế đặc thù các dự án phát triển của các bệnh viện, coi đây là các dự án cấp bách; đảm bảo nguồn vốn phát triển ký túc xã cho sinh viên y khoa cũng như thành lập Ban quản lý các dự án trọng điểm của Bộ Y tế./. 

TG- VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất