Thứ Sáu, 27/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 2/3/2010 21:45'(GMT+7)

Chính sách giá 2010: Không để nóng, lạnh bất thường

Sẽ không để thị trường trong nước chịu sự tác động tự do, tự phát của giá thị trường thế giới.

Sẽ không để thị trường trong nước chịu sự tác động tự do, tự phát của giá thị trường thế giới.

Theo đó, về cơ bản, năm 2010, công tác điều hành giá cả sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Nhìn lại năm 2009, những sự kiện đáng quan tâm nhất trong việc thực hiện chính sách này bao gồm: điều hành theo cơ chế giá thị trường với xăng dầu, than bán cho sản xuất xi măng, điện, giấy, phân bón; điều chỉnh một bước giá than bán cho điện nhằm tạo điều kiện cho việc điều chỉnh một bước giá điện từ ngày 1/3/2010; một số địa phương thực hiện điều chỉnh giá nước sạch theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí sản xuất…

Để thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội tổng quát của năm 2010, trong đó có mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn chặn lạm phát cao trở lại, Bộ Tài chính đưa ra những giải pháp quan trọng về chính sách giá, bên cạnh các giải pháp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, chính sách xuất nhập khẩu và chính sách thị trường.

Cụ thể, chính sách giá 2010 sẽ tránh các hiện tượng “neo giá” để giá cả ở mức cao bất hợp lý bất chấp sự giảm giá trên thị trường thế giới hoặc “đông giá” ở thị trường trong nước quá thấp bất hợp lý trong khi giá thị trường thế giới đã tăng và các yếu tố hình thành giá đã thay đổi.

"Điều hành giá phù hợp tín hiệu thị trường thế giới "có lên, có xuống" nhưng đồng thời cũng tránh tình trạng thụ động, không thả nổi giá cả trong nước", Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết.

Với các loại hàng hóa, dịch vụ độc quyền, ngoài việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát, sẽ khuyến khích cạnh tranh về giá theo pháp luật mà hiện nay đang áp dụng với đại bộ phận hàng hóa, dịch vụ của nền kinh tế.

Đồng thời, kiểm tra chặt chẽ các phương án giá, mức giá, bình ổn giá, đăng ký giá, kê khai giá những hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục Nhà nước định giá, bình ổn giá…

Đối với hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách, cần tiếp tục mở rộng cơ chế đấu thầu, đấu giá, thẩm định giá, và từng bước chuyển từ hình thức trợ giá, trợ cước sang đầu tư trực tiếp cho các đối tượng thụ hưởng.

Bộ Tài chính cũng khẳng định sẽ thực hiện chính sách tài khóa linh hoạt có kiểm soát chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, phấn đấu giảm bội chi ngân sách Nhà nước năm 2010 xuống dưới 6,2% để “phối hợp” với chính sách giá.

Nhìn xa hơn, Bộ Tài chính khẳng định, việc thực hiện cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước là cả một quá trình, và đòi hỏi phải tiếp tục thực hiện không chỉ trong năm 2010 mà còn với các năm tiếp theo./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất