Chủ Nhật, 22/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 2/7/2015 14:28'(GMT+7)

Chủ đề biển, đảo xuất hiện trong đề thi Văn

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tại Hội đồng thi Trường Đại học Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Phương Vy-TTXVN.

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tại Hội đồng thi Trường Đại học Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Phương Vy-TTXVN.

Sáng 2/7, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2015 bước sang buổi thi thứ 3.

Môn Văn là môn thi bắt buộc cuối cùng của kì thi năm nay và là môn thi quan trọng đối với các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học chuyên ngành xã hội.

Các thí sinh thi môn Văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút, đánh giá thí sinh ở các mức độ tư duy: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Mới 10 giờ sáng, khi được 2/3 thời gian làm bài đã có một số thí sinh hoàn tất bài thi của mình.

Đề thi môn Ngữ văn năm nay có cả kiến thức trên lớp và kiến thức thực tế. Ngoài những câu hỏi "mở" về hội chứng vô cảm, kỹ năng sống, đề thi còn gây hứng thú cho thí sinh từ câu đầu tiên khi đề cập đến quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, đến cuộc sống gian khổ của người lính canh giữ đảo...

Đó là nhận xét chung của rất nhiều thí sinh thi môn Ngữ văn kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay. Đây là xu hướng ra đề mở, gắn với sự kiện thời sự, giúp học sinh phát triển tư duy, tránh sa vào khuôn mẫu.

Tại điểm thi Học viện Kỹ thuật quân sự (Hà Nội), thí sinh Nguyễn Thuỳ Linh cho biết: Đề thi Văn năm nay vừa sức thí sinh, đối với những bạn chỉ có mục đích tốt nghiệp trung học phổ thông thì không khó để đạt yêu cầu. Nhiều bạn làm xong bài từ rất sớm để về nghỉ ngơi lấy sức cho bài thi buổi chiều.

Tuy không phải thí sinh khối xã hội nhưng Linh cho biết rất thích đề Văn năm nay, vì ngoài những câu hỏi mở quen thuộc về kiến thức xã hội, đề thi còn có câu hỏi về biển đảo. Trong quá trình làm bài, thí sinh cũng cảm nhận được nỗi vất vả mà những người lính đang trải qua để thấy bản thân có thêm phần trách nhiệm bảo vệ đất nước.

Câu hỏi về kỹ năng sống cũng là câu hỏi được nhiều thí sinh tỏ ra tâm đắc và tin rằng sẽ giúp "nâng điểm" cho bài thi. Đa số các bạn cho rằng câu hỏi về kỹ năng sống đã chạm đúng tâm tư, nguyện vọng của học sinh vì đây là vấn đề cần thiết cho cuộc sống cũng như công việc sau này.
Q
Năm nay, đề thi trung học phổ thông quốc gia đã khéo léo gắn những vấn đề thời sự vào đề thi, ngay cả những môn học vốn gắn liền với số liệu như Toán cũng có câu hỏi mang tính thời sự, đó là dịch MERS-CoV.

Môn tiếng Anh chiều 1/7 đã đưa nội dung về vận động viên bội lội Ánh Viên - người vừa giành 8 huy chương vàng SEA Games, văn hóa đọc, sự nóng lên của trái đất, đại dịch MERS... vào đề bài.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất