Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 5/12/2012 19:54'(GMT+7)

Chủ động phòng chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi

* UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo triển khai phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc vụ đông xuân 2012-2013; yêu cầu các địa phương, đặc biệt 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc gồm Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc và 2 huyện vùng núi phía Tây là Hoàng Su Phì, Xín Mần cần lập kế hoạch, phương án phòng, chống đói rét cho đàn gia súc một cách cụ thể.

Các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân các dân tộc thiểu số thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Phòng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn các huyện thường xuyên cử cán bộ xuống địa bàn, hướng dẫn bà con cách phòng chống rét; chăm sóc cho gia súc trong những ngày giá rét, đặc biệt là hướng dẫn bà con cách ủ thức ăn, đảm bảo cho đàn gia súc đủ thức ăn trong mùa đông. Khuyến cáo nông dân trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 12 độ C không được chăn thả hoặc đưa gia súc đi cày kéo; bổ sung các thức ăn tinh, cho gia súc uống nước ấm để tăng cường sức khỏe.

Tại các thôn, bản vùng sâu, xa, biên giới, cấp ủy, chính quyền các xã đã tổ chức phát động các phong trào thi đua, vận động bà con trong các thôn bản nêu cao tinh thần "Tương thân tương ái", giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn sửa sang, tận dụng bạt, tre nứa, nilon che chắn chuồng trại đảm bảo giữ ấm và đủ thức ăn cho gia súc trong mùa đông giá rét. Hiện nay, tỉnh Hà Giang đã xây dựng được đường dây nóng, các địa phương trong tỉnh thường xuyên thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo công tác triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

* Để chủ động phòng, chống đói, rét cho vật nuôi trong vụ đông xuân 2012, Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội đã chỉ đạo quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng phương án phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi; tăng cường kiểm tra, đôn đốc về công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho vật; hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.

Khi thời tiết diễn biến bất thường cần có biện pháp phòng, chống và cách xử lý kịp thời không để vật nuôi bị chết do rét. Cần áp dụng các biện pháp sưởi ấm cho trâu, bò vào ban đêm như ủ trấu, đốt lửa, lưu ý tránh gây hỏa hoạn hoặc bị hun khói quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của trâu, bò. Ngoài thức ăn thô cần bổ sung thức ăn tinh như cám gạo, cháo nóng, các loại vitamin, khoáng chất, nên cho thêm thức ăn ủ chua, rơm ủ urê. Trong những ngày rét đậm rét hại cần cho trâu bò uống đủ nước, nhất là cho trâu, bò uống nước ấm có hòa muối với lượng khoảng 9-10g/l nước ấm.

Đối với gia súc, gia cầm non, gia súc gầy yếu có chế độ chăm sóc nuôi dưỡng tốt, cho ăn đủ dinh dưỡng, tăng cường thức ăn năng lượng cao, che chắn chuồng trại, tránh gió lùa, cung cấp nhiệt sưởi ấm cho vật nuôi. Tổ chức trồng cỏ, ngô dày, chế biến dự trữ cỏ khô, cây ngô, cây sắn, thức ăn ủ chua đảm bảo đủ thức ăn thô xanh cho vật nuôi trong mùa đông, tăng lượng thức ăn giàu năng lượng và tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng tốt nâng cao sức khỏe vật nuôi chống đỡ bệnh, không để mắc bệnh do thời tiết gây ra.

* Tỉnh Đắk Lắk vừa công bố hết dịch lợn tai xanh nay lại xuất hiện dịch cúm gia cầm làm thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở một số xã của các huyện Krông Pắk, Krông Bông làm chết và tiêu hủy trên 20.330 con vịt, gà từ 5 ngày đến 2 tháng tuổi. Đặc biệt, ở tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên dịch cúm gia cầm đã làm chết và tiêu huỷ 30 con chim bồ câu.

Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai công tác điều tra, giám sát, tiêu huỷ gia cầm ốm, chết, khoanh vùng khử trùng, tiêu độc khu vực có dịch, vùng lân cận trong phạm vi bán kính 3 km. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tổ chức tiêm phòng dịch, đồng thời, triển khai ngay phương án phòng chống dịch không để lây lan ra các địa phương khác, thông báo tạm thời ngưng xuất, nhập thuỷ cầm ra, vào tỉnh cho đến khi hết dịch./.

(Theo TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất