Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Bảy, 13/12/2014 20:31'(GMT+7)

Phát huy vai trò của bí thư chi bộ tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, trao tặng bằng khen cho bí thư chi bộ tiểu biểu của Đảng úy khối doanh nghiệp Trung ương (Ảnh: TH)

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, trao tặng bằng khen cho bí thư chi bộ tiểu biểu của Đảng úy khối doanh nghiệp Trung ương (Ảnh: TH)

Những tấm gương bí thư chi bộ tiêu biểu

Trong thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ doanh nghiệp Trung ương và các đảng bộ trực thuộc đã lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp; đảm đương nhiều công trình trọng điểm quốc gia; luôn đi đầu thực hiện có hiệu quả các chương trình xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội; kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng an ninh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong quá trình này, đã xuất hiện nhiều tấm gương bí thư chi bộ tiêu biểu về đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp. Họ là những bí thư dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo, tâm huyết với nhiệm vụ được giao, có đóng góp quan trọng vào những thành tích chung của doanh nghiệp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu đã khẳng định: Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp. Có thể khẳng định, mỗi đồng chí bí thư chi bộ tiêu biểu trong Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cũng đều là những tấm gương sáng trong rừng hoa việc tốt. Nhiều đồng chí bí thư bộ đã lãnh đạo doanh nghiệp nhiều năm liên tục hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh.

Nhiều đồng chí đã dày công nghiên cứu, từ đó, có những tham mưu đề xuất quan trọng về ứng dụng công nghệ thiết bị tiên tiến trên thế giới để áp dụng tại đơn vị, mang lại hiệu quả sản xuất cao. Không thể không nhắc tới đồng chí Hoàng Bạch Đằng (Trung tâm cấp mỏ, tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam) đã triển khai áp dụng tại đơn vị thiết bị cứu hộ, hệ thống sinh khí nitơ dập cháy trong hầm lò. Mỗi năm, Trung tâm cấp mỏ của đồng chí Hoàng Bạch Đằng cũng đã có nhiều sáng kiến được đưa vào ứng dụng, phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn, sự cố trong lao động sản xuất. Đồng chí Hoàng Phúc Thắng – Trung tâm thông tin Vệ tinh – Công ty viễn thông quốc tế đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc điều khiển vệ tinh Vinasat 1, Vinasat 2; đến nay, đã hoàn toàn chủ động trong khai thác, điều khiển chính xác, an toàn theo các chỉ tiêu kỹ thuật thiết kế trên quỹ đạo mà không cần sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài, giảm thiểu các chi phí phát sinh. Ở Tổng công ty hàng không Việt Nam, đồng chí Vũ Mạnh Tần đã có những sáng kiến làm việc linh hoạt; lãnh đạo và chỉ đạo tổ chức tốt các giải pháp tiết kiệm cho tổng công ty, ước tính tiết kiệm khoảng 3 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2014. Đây chỉ là rất ít những tấm gương tiêu biểu trong việc ứng dụng những sáng kiến vào hoạt động chuyên môn.

Bên cạnh đó, các bí thư chi bộ đã luôn lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ, đảng viên, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể để làm tốt công tác vận động, tuyên truyền. Từ đó, đề ra giải pháp thiết thực, giúp cán bộ, đảng viên, người lao động có chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Đó là đồng chí Trần Tố Tâm – Bí thư chi bộ Quản đốc phân xưởng Ống tàu, Công ty đóng tàu Hạ Long, Tổng công ty công nghiệp tàu thủy. Khi Tổng công ty tiến hành tái cơ cấu, tinh giản và sắp xếp lại lao động, phân xưởng của đồng chí phải cắt giảm lao động dư dôi. Nhờ có đồng chí bí thư trao đổi, chia sẻ, sau 2 lần giảm biên chế, phần xưởng đều thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra, không có trường hợp thắc mắc, khiếu nại.  Bí thư chi bộ Trương Thị Hoa – Tập đoàn điện lực đã tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng đều đặn với nội dung phong phú, thiết thực, nhất là trong việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhiều đồng chí bí thư chi bộ luôn mẫn cán, sáng tạo trong công việc, bám địa bàn, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra và tham mưu cho lãnh đạo cấp trên. Đồng chí Phạm Hồng Hà, Bí thư chi bộ, thuyền trưởng tàu Long Sơn 1, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong điều kiện làm việc trên biển, nhưng luôn khai thác tàu có hiệu quả, an toàn với người và phương tiện trong mọi điều kiện thời tiết. Đồng chí cũng tổ chức sinh hoạt chi bộ hàng tháng đều đặn. Nhiều đồng chí bí thư chi bộ cũng luôn chủ động, nhạy bén, đi sâu phân tích và tổng hợp tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời định hướng cho chi bộ, đảng viên giữ vững trận địa tư tưởng.

Phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ được giao

Với quyết tâm mới, khí thế mới, chuẩn bị Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, phát huy những truyền thống tốt đẹp và kinh nghiệm đã có trong những năm qua, các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ Khối tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi thử thách; lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên trong Khối hăng say phấn đấu, lao động sản xuất, hoàn thành mọi chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Mỗi đồng chí bí thư chi bộ là những hạt nhân tuyên truyền, để nhân rộng, để lan tỏa, xây dựng phong trào thi đua sâu rộng trong các đơn vị.

Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, đòi hỏi các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí bí thư chi bộ trong Khối tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua. Phát hiện, bồi dưỡng, lực chọn, kịp thời tôn vinh, biểu dương những điển hình tiên tiến. Các đồng chí bí thư chi bộ tiêu biểu được tôn vinh không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, lãnh đạo chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp.

Thứ hai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ nhất đề ra, nghị quyết đại hội đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đề ra. Quán triệt và triển khai Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng.  

Thứ ba, tiếp tục triển khai quyết liệt thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tích cực, chủ động xử lý các vấn đề đang vướng mắc trong quá trình cổ phần hóa và thực hiện lộ trình thoái vốn của các doanh nghiệp trong Khối phù hợp với thực tiễn, quy định của Pháp luật.  Tập trung chỉ đạo để đến năm 2015, các đơn vị trong Khối cơ bản hoàn thành việc tái cơ cấu, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp và thoái vốn đầu tư ngoài ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính. Chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến sắp xếp lại lao động, nhất là lao động dôi dư.

Thứ tư, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chuyển mạnh sang việc làm theo Bác, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Thứ năm, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, sắp xếp kiện toàn tổ chức, nâng cao ví trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy. Đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ, khắc phục hình thức đơn điệu. Quan tâm, phát triển nguồn đảng với đối tượng là nữ, trẻ, dân tộc thiểu số, đang là đoàn viên thanh niên.

Thứ sau, bảo dảm đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới nội dung, cách làm. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến thành thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết những vấn đề bức xúc mà người lao động trong đơn vị quan tâm.

Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Nhiệm vụ của Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương sẽ rất nặng nề. Nhưng với những bí thư chi bộ tiêu biểu, với những cán bộ đảng viên có trình độ chuyên môn, có bản lĩnh vững vàng, nhất định, Đảng bộ Khối sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Nam Hải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất