Thứ Ba, 8/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 20/12/2010 9:52'(GMT+7)

Chủ tịch Cuba kêu gọi cải cách kinh tế

Cảnh báo được nhắc tới trong bài phát biểu kéo dài 2 giờ đồng hồ  trước Quốc hội của ông hôm 18/12. Đây được cho là  bài phát biểu dài nhất kể từ khi ông Raul tiếp quản quyền  lãnh đạo từ người anh trai, Fidel Castro.

Mục tiêu của chính sách cải cách mới theo đề xuất của Chủ tịch Raul là để tăng cường sự vững mạnh của hệ thống xã hội chủ nghĩa mà chủ tịch Fidel Castro dày công xây dựng kể từ sau cuộc cách mạng năm 1959.

Theo bản đề xuất này, ông Raul muốn mở rộng khu vực tư nhân và giảm bớt vai trò của nhà nước trong nền kinh tế quốc gia, nhưng đồng thời khẳng định cải cách sẽ không khiến định hướng nền kinh tế của Cuba thay đổi hay có thể biến Cuba thành nước tư bản.

 Nếu đề xuất của ông Raul Castro được thông qua, sắp  tới Cuba tới sẽ trải qua một cuộc cải cách lớn đầu tiên kể từ năm 1960.

"Không có một chút ánh sáng nào của Hoa Kỳ ảnh hưởng tới cuộc cải cách kinh tế của chúng ta bởi nó không hợp lý và không đáng tin cậy" - Chủ tịch Raul  khẳng định.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Cuba đang lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính sâu sắc và đầy khó khăn khi chính phủ không còn có đủ khả năng trợ cấp ở mức cao cho người dân dẫn tới mức thu nhập của người dân ngày càng hạ thấp.

Nửa triệu công nhân nhà nước đã mất việc trong thời gian gần đây do chính sách cắt giảm lao động, trong khi những người muốn được tự chủ và thành lập các doanh nhiệp nhỏ còn bị hạn chế. 

Theo Bee.net

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất