Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 11/5/2010 15:16'(GMT+7)

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 4

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước ASEAN tại buổi lễ khai mạc ADMM 4 sáng nay. Ảnh Nguyễn Ái

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước ASEAN tại buổi lễ khai mạc ADMM 4 sáng nay. Ảnh Nguyễn Ái

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch ADMM 4 cho biết, quân đội các nước ASEAN đang triển khai các hình thức hợp tác thiết thực, cụ thể phù hợp với các nhu cầu đòi hỏi chung của khu vực, cũng như điều kiện và năng lực của mỗi quốc gia thành viên như: Giao lưu các cấp, phối hợp tuần tra trên biển và trên đất liền, thiết lập đường dây nóng giữa các đơn vị hải quân và biên phòng, trao đổi thông tin tin báo, hợp tác chống khủng bố, chống tội phạm xuyên quốc gia, cứu hộ, cứu nạn trên biển và trên đất liền...

“An ninh khu vực ASEAN gắn liền với an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như an ninh toàn cầu. Do vậy, hợp tác quốc phòng – an ninh  giữa ASEAN với các đối tác, cũng như các đối thoại đầy đủ của ASEAN có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là một đòi hỏi khách quan và cấp bách để đảm bảo cho mọi thành viên ASEAN được sống trong một môi trường hòa bình, ổn định và phát triển bền vững” – Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu.

Chủ đề của ADMM 4 là “Tăng cường hợp tác quốc phòng ASEAN vì một khu vực ổn định và phát triển”. Tại ADMM 4, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN trao đổi, chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh khu vực cũng như thông báo về chính sách quốc phòng của mỗi nước.

Hội nghị cũng thảo luận để nâng cao hơn nữa trong hợp các an ninh phi truyền thống giữa quân đội các nước trong khu vực như chống khủng bố, cướp biển, thiên tai, dịch bệnh...

ADMM 4 còn xem xét và thông qua 2 tài liệu quan trọng: ADMM+ (mở rộng) Cơ cấu và thành phần; ADMM+ Thể thức và thủ tục. Đây là lần đầu tiên, vấn đề tổ chức hội nghị ADMM+ được đặt ra ở cấp này.

Nếu ADMM 4 thông qua 2 tài liệu này, đồng thuận và nhất trí giao cho Việt Nam tổ chức hội nghị ADMM+ lần đầu tiên, thì ngay sau khi kết thúc hội nghị ADMM 4, Việt Nam sẽ bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho ADMM+. Hội nghị này sẽ mở ra một chương mới của ADMM trong việc mở rộng hợp tác quốc phòng ra bên ngoài với các đối tác, đối thoại của ASEAN./.

(Theo SGGP online)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất