Thứ Hai, 30/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 3/6/2011 10:16'(GMT+7)

Chủ tịch tỉnh - bộ phim mới về đề tài chính luận

Cảnh trong phim Chủ tịch tỉnh

Cảnh trong phim Chủ tịch tỉnh

 Bộ phim Chủ tịch tỉnh do Bùi Huy Thuần, Bùi Quốc Việt thực hiện, biên kịch Ðình Kính, quay phim Phạm Quang Minh. Chuyện phim đi sâu vào khai thác hoàn cảnh, số phận éo le, mối quan hệ phức tạp giữa những thành viên trong gia đình, trong công việc và ngoài xã hội.  Chủ tịch tỉnh  bóc trần mảng tối trong một bộ phận cán bộ, quan chức đang bị tha hóa về lối sống, đạo đức, phẩm chất chính trị. Xuyên suốt bộ phim là hình tượng đồng chí Chủ tịch tỉnh hết lòng vì lợi ích chung của nhân dân, đó là những đòn đấu trí, cân não nghẹt thở của Chủ tịch tỉnh và những người ủng hộ anh với những kẻ cơ hội, mưu mô xảo quyệt.

 Ông Sính, Chủ tịch tỉnh Ðông Giang được coi là người khởi xướng tiến trình đổi mới ở địa phương mình. Ông được cán bộ và nhân dân trong tỉnh xem như một vị lãnh đạo công tâm, chuẩn mực của Ðông Giang và cũng chính là thần tượng trong mắt của vợ con về sự thanh liêm và đạo đức. Sau vụ tai nạn và ra đi đột ngột trong một chuyến công tác xa nhà, hàng loạt các vấn đề, tình huống nảy sinh. Ông Sính có con ngoài giá thú với cô người yêu của cậu lái xe riêng cho mình. Khi kiểm kê tài sản,  toàn bộ đất đai, nhà cửa của ông đứng tên người khác, trong tủ riêng tại nhà công vụ có không ít vàng, tiền và quà biếu.

Rồi sự ra đi đột ngột của vị Chủ tịch tỉnh khiến Ðông Giang có sự xáo trộn lớn về mặt tổ chức. Ai sẽ là người kế nhiệm của chiếc ghế chủ tịch? Và cuộc chạy đua ngầm vào chức vụ này ngày một nóng lên. Người này thì nhắm chiếc ghế của ông Sính, kẻ kia thì lo lót để được ngồi vào vị trí của người sẽ lên thay ông Sính. Cho rằng, có chức, quyền, ắt có nhiều bổng lộc nên nhiều người bất chấp luân thường, đạo lý. Trong cái bối cảnh vô cùng lộn xộn ấy, người kế vị ông Sính lại không phải là ông Viện (NSƯT Trần Nhượng), Phó Chủ tịch Thường trực mà là Thạc sĩ Tuệ tuổi còn rất trẻ (NSƯT Phạm Cường). Ðây là một người dám đương đầu với những tiêu cực, giải quyết tất cả mọi công việc trên cơ sở của phương châm 'làm việc gì có lợi cho dân, làm việc gì có lợi cho sự phát triển của tỉnh thì đó là hành động đúng'. Xác định rõ điều này, anh năng nổ không ngại va chạm và có nhiều đề xuất táo bạo, mới mẻ. Tuy nhiên, những quyết sách của vị tân chủ tịch lại động chạm đến quyền lợi của khá nhiều người, không ít người ngấm ngầm tìm cách hạn chế quyền lực của Chủ tịch Tuệ, thậm chí viết đơn vu cáo anh.

Ðược sự ủng hộ của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Tuệ đã vượt qua nhiều khó khăn trong công việc. Dù đôi lúc khó tránh khỏi những sai lầm trong cuộc sống riêng tư, nhưng Chủ tịch Tuệ là người dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thử thách để chèo lái con thuyền đưa Ðông Giang ngày càng phát triển về mọi mặt.

Nếu như ở phim Bí thư tỉnh ủy phát sóng mới đây phản ánh cuộc đời, sự nghiệp của một Bí thư Tỉnh ủy thời đã qua thì bộ phim Chủ tịch tỉnh xây dựng một hình mẫu lãnh đạo trong thời kỳ mới, CNH, HÐH và hội nhập. Những câu chuyện được mất, sống còn của đời người với nhân, nghĩa, trí, tín, vẽ lên một bức tranh xã hội đương đại, mang đến cho người xem nhiều suy tư và thêm tin tưởng vào quy luật nhân quả của cuộc đời.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất