Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 21/3/2013 22:10'(GMT+7)

Chú trọng đổi mới phong trào thi đua một cách thiết thực, có chiều sâu

Sáng 21/3, Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội đã chính thức khai mạc Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XV (nhiệm kỳ 2013- 2018). Tới dự Đại hội có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các cấp, các ngành và 548 đại biểu đại diện cho hơn 500.000 đoàn viên công đoàn Thủ đô.

Với ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo của toàn thể CNVC-LĐ và các cấp công đoàn, Đại hội đã kiểm điểm, đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Công đoàn thành phố, chỉ ra những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã thay mặt thành phố hoan nghênh và biểu dương đội ngũ CNVC- LĐ và tổ chức công đoàn Thủ đô đã luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, đã có những đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của thành phố. Trong thời gian tới, trước yêu cầu nhiệm vụ đẩy mạnh CNH- HĐH Thủ đô thời kỳ mới, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị công đoàn các cấp cần tập hợp, động viên người lao động tập trung thực hiện tốt các mục tiêu mà Chính phủ và thành phố đề ra trong năm 2013.

Để phát huy vai trò chủ động, tích cực trong việc xây dựng giai cấp CNLĐ ngày càng lớn mạnh, các cấp công đoàn cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí giai cấp công nhân Việt Nam, về Đảng, về tổ chức công đoàn, về lòng yêu nước trong đội ngũ công nhân và người lao động. Đồng thời, chú trọng chăm lo bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là về việc làm, thu nhập, điều kiện lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đời sống văn hóa, tinh thần... Công đoàn phải tập trung chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để người lao động phát huy quyền làm chủ trên mọi lĩnh vực; nhạy bén bám sát thực tiễn để kịp thời giải quyết và kiến nghị giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc của người lao động.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các cấp công đoàn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua sao cho thiết thực, có chiều sâu; tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 09/NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng, xây dựng các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp khu vực Nhà nước giai đoạn 2012 – 2020.

Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội Trần Văn Thực nhấn mạnh: Thời gian tới, Công đoàn thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; vận động, tập hợp đông đảo CNVC - LĐ tham gia các phong trào hành động cách mạng, trong đó nòng cốt là các phong trào thi đua yêu nước, "Lao động giỏi", "Người tốt việc tốt"... Công đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tạo sự chuyển biến mới về công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC - LĐ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn và chất lượng công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên; xây dựng đội ngũ CNVC - LĐ Thủ đô phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô.

Theo đó, Đại hội đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể như: thành lập 2.000 CĐCS, kết nạp từ 170.000 đến 200.000 đoàn viên; hàng năm, có trên 90% CĐCS các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước và trên 45% CĐCS khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt tiêu chuẩn CĐCS vững mạnh. Phấn đấu 100% cán bộ công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn; có từ 70% trở lên tập thể và cá nhân đạt tiêu chuẩn “Nếp sống văn hoá công nghiệp”; xây dựng từ 25 Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân trở lên. Hàng năm giới thiệu từ 9.000 đoàn viên công đoàn ưu tú trở lên cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Mỗi năm, các cấp công đoàn phối hợp kiểm tra từ 1.350 đến 1.400 doanh nghiệp về thực hiện pháp luật lao động và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động...

Đánh giá của Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội cho thấy, trong những năm qua, đội ngũ CNVC - LĐ Thủ đô đã phát triển mạnh cả về số lượng, chất lượng, đa dạng về cơ cấu, biến động theo xu hướng chuyển đổi, bổ sung giữa các thành phần kinh tế. Số lượng công nhân, lao động trực tiếp trong các loại hình doanh nghiệp nhìn chung tăng nhưng không đồng đều giữa các ngành, nghề, địa phương và khu vực kinh tế, chủ yếu tăng ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; đồng thời giảm ở những doanh nghiệp phải cơ cấu lại, ngừng sản xuất, giải thể, phá sản do tác động của suy thoái kinh tế. Đội ngũ CNVC - LĐ Thủ đô đã tăng từ 1,1 triệu người (năm 2009) lên khoảng 1,5 triệu người (2012). Số CNLĐ có trình độ học vấn PTTH trở lên chiếm khoảng 77%; CNLĐ đã qua đào tạo chiếm khoảng 55%. Trình độ chuyên môn, tay nghề và nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật ngày càng được nâng cao./.

Theo TTXVN



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất