Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 25/12/2014 22:14'(GMT+7)

Chú trọng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức các ấn phẩm tạp chí Tuyên giáo

Ngày 25-12, tại Hà Nội, Tạp chí Tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2014, phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Lâm Phương Thanh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Chất lượng các ấn phẩm Tạp chí ngày càng được nâng cao

Thay mặt Ban Biên tập Tạp chí báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Vinh, Hàm Vụ trưởng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo nhấn mạnh, năm 2014, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, Tạp chí Tuyên giáo đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; vừa đảm bảo thực hện tốt tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí; vừa chú trọng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức các ấn phẩm; giữ vững ổn định số lượng phát hành ấn phẩm in, số lượng tin bài truy cập ấn phẩm điện tử.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng ấn phẩm Tạp chí in, ngay từ đầu năm, Chi ủy, Ban Biên tập Tạp chí Tuyên giáo đã đồng thuận nhất trí đổi mới một số khâu quan trọng như: thay đổi cách trình bày theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hơn; thực hiện quy trình chế bản, đọc morat, sửa bài mới; khoán đặt bài cộng tác viên đối với từng phóng viên, biên tập viên; theo dõi cập nhật tình hình cộng tác viên các địa bàn trong cả nước.

Việc phân công, phân nhiệm rõ ràng, chặt chẽ các khâu; phân công các phó tổng biên tập theo dõi luân phiên nội dung các số trong năm góp phần nâng cao chất lượng nội dung, tăng tính trách nhiệm, tính phối hợp và phát huy tinh thần đoàn kết trong tập thể tòa soạn. Điều này đã góp phần tạo nên một Tạp chí in với diện mạo mới đi theo hướng hoàn thiện, từng bước đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của độc giả trong ngành và cả nước.

Đến nay, Tạp chí đã hoàn thành kế hoạch xuất bản 12 số trong năm đảm bảo tốt chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích, định hướng tuyên truyền của Ban. Tạp chí in không mắc lỗi sai sót về chính trị, bám sát những sự kiện chính trị của Đảng, đất nước và trước những vấn đề nhạy cảm của xã hội. Bên cạnh việc tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục truyền thống, đã chú trọng đầu tư các bài viết trong các chuyên mục: Thực tiễn – Kinh nghiệm, Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Đây là những chuyên mục được sự quan tâm của bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc trong ngành tuyên giáo. Các bài viết của cộng tác viên ở các địa phương gửi về đã bước đầu khắc phục tình trạng lệ thuộc các báo cáo khô khan. Nhiều bài viết bài mạch lạc, khúc chiết, hấp dẫn hơn, được bạn đọc phản hồi tốt. Công tác phát hành được chú trọng, gắn kết chặt chẽ với cơ sở. Số lượng phát hành ổn định 25.000cuốn/kỳ. 

Về tạp chí Tuyên giáo điện tử, nhằm nâng cao chất lượng đường truyền, đồng thời nhằm hạn chế các tình huống mạng nghẽn có thể xảy ra, Tạp chí đã nâng cấp đặt hai máy chủ song song tại VDC. Các chuyên mục tương tác với bạn đọc được chú trọng duy trì và nâng cấp. Lượng tin bài bình quân trong ngày vẫn được duy trì 50-60 tin/bài, đảm bảo định hướng thông tin trước những vấn đề chính trị, xã hội lớn, nhất là vấn đề nhạy cảm về thông tin đối ngoại, chủ quyền biển đảo. Đặc biệt là các tin, bài phản ánh nhanh nhạy, kịp thời về hoạt động tuyên giáo cơ sở; chuyên mục Bạn cần biết cập nhật nhanh, nhạy và kịp thời các văn bản, chủ trương, chính sách mới của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Tuyên giáo Trung ương đáp ứng yêu cầu khai thác, tìm hiểu, sử dụng tài liệu của đội ngũ cán bộ tuyên giáo cả nước. Trong năm 2014,  bình quân mỗi ngày có 6 đến 8 vạn lượt người truy cập Tạp chí Tuyên giáo điện tử.

Mạng lưới cộng tác viên ngày càng phát triển, ổn định

Năm 2014, Tạp chí đã có những nỗ lực nhất định trong việc mở rộng mạng lưới cộng tác viên,  từ việc đổi mới, sát sao hơn trong phân công phóng viên, biên tập viên theo dõi cộng tác viên các tỉnh, thành phố, bộ, ngành đến việc đôn đốc cộng tác viên các tỉnh trong việc viết tin, bài cho Tạp chí.

Chính vì vậy, thông tin về các tỉnh, thành trong cả nước được phản ánh trên các ấn phẩm Tạp chí đã được mở rộng hơn, không chỉ tập trung vào một số tỉnh miền Bắc như các năm trước đây, mà đã đầu lan rộng tới các tỉnh, thành miền Nam, miền Trung Tây Nguyên.

Thông qua Hội nghị Cộng tác viên khu vực phía Nam (tháng 11/2014) Tạp chí Tuyên giáo đã được lắng nghe những chia sẻ, góp ý quý báu từ những người vừa là bạn đọc vừa là người viết, góp phần vào mỗi bước đi, mỗi ấn phẩm của Tạp chí Tuyên giáo. Những lời góp ý tâm huyết của cộng tác viên ở địa phương là cơ sở quan trọng để Tạp chí Tuyên giáo tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, đáp ứng nhu cầu bạn đọc trong thời gian tới.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, đề tài Nghiên cứu khoa học

Tạp chí đã phối hợp với Vụ Tuyên truyền nghiên cứu, tổ chức toạ đàm khoa học đề tài: "Đổi mới phương thức tuyên truyền trong điều kiện hiện nay”, tập hợp được đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà tư tưởng chuyên nghiệp tham gia. Tạp chí cũng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thường trực Đề án Nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên tạp chí các ban Đảng Trung ương. Đến nay (12/2014), Đề án đã cơ bản hoàn thành trình xin ý kiến đồng chí Trưởng ban để trình Ban Bí thư thông qua. Tạp chí đã hoàn thành quyết toán đề tài khoa học “Nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính hấp dẫn của Tạp chí Tuyên giáo”; chuẩn bị triển khai Đề tài khoa học “Đổi mới nội dung và phương thức phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các ấn phẩm Tạp chí Tuyên giáo hiện nay” (thực hiện trong năm 2015)

Tổ chức có hiệu quả một số hoạt động xã hội

Hướng tới kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Tuyên giáo, Tạp chí tập hợp các bài viết của các nàh khoa học, các chuyên gia, các nhà tư tưởng xuất bản cuốn sách “Đổi mới công tác Tuyên giáo….”; biên soạn cuốn sơ thảo “Tạp chí Tuyên giáo những chặng đường lịch sử 1956-2014”. Triển khai công tác tuyên truyền biển đảo, Tạp chí phối hợp với Vụ TTĐN & HTQT biiên soạn và xuất bản cuốn “Bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam”.

Chi ủy, Ban Biên tập Tạp chí  tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đoàn thể, xã hội; triển khai có hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện... với giá trị hơn 1 tỷ đồng. Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 25 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, Tạp chí phối hợp với Ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt "Vang mãi bản hùng ca lần thứ năm". Chương trình được tổ chức vào ngày 14/12/2014. Trong quá trình thực hiện Chương trình, Ban Tổ chức sẽ quyên góp ủng hộ học sinh nghèo, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, xây dựng Nhà tưởng niệm Liệt sỹ tại Quảng Trị...

Phương hướng, nhiệm vụ năm 2015

Năm 2015 là năm các cấp, các ngành thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XII vào năm 2016. Trong bối cảnh đó, Tạp chí Tuyên giáo cũng phải đối mặt với những thách thức mới. Trong điều kiện bùng nổ thông tin, kéo theo tình trạng thông tin gây nhiễu sẽ ngày càng tác động lớn đối với các đối tượng trong xã hội. Mặt khác, sẽ có nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn mới, nhạy cảm, bức xúc… liên quan đến việc nghiên cứu, quán triệt, thực hiện các nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch, cơ hội, phản động trong và ngoài nước ngày càng tăng cường chống phá Đảng và Nhà nước, bằng nhiều thủ đoạn nguy hiểm, trong đó, mặt trận tư tưởng – văn hóa luôn là mũi nhọn hàng đầu của chúng. Chắc chắn thủ đoạn chống phá, bôi nhọ Đảng và nhà nước ta sẽ được chúng tăng cường trước thềm Đại hội Đảng. Nhiệm vụ đặt ra đối với Tạp chí Tuyên giáo trong năm 2015 là phải cùng với các báo, Tạp chí của Đảng nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính định hướng trong tình hình hiện nay.

Sang năm 2015, tạp chí sẽ tập trung đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, phương thức phát hành, quảng bá các ấn phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đội ngũ cán bộ công tác tuyên giáo trong ngành và bạn đọc trong cả nước. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy Tạp chí đi liền với  phát triển đội ngũ cộng tác viên, đảm bảo vận hành tốt các ấn phẩm. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng, phẩm chất làm báo cho cán bộ, phóng viên, cộng tác viên, đáp ứng yêu cầu phát triển của Tạp chí.

Để thực hiện tốt chức năng, tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ trong năm 2015, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục tìm tòi, đổi mới phương thức, cách thức thông tin phù hợp với các đối tượng độc giả và thích ứng với sự định hướng thông tin trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay. Cải tiến, đổi mới hình thức và nội dung chuyên trang, chuyên mục, tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng nội dung của các ấn phẩm của Tạp chí. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hình thức, giao diện 2 ấn phẩm Tạp chí in và Tạp chí điện tử, nhằm nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính hấp dẫn, phục vụ tốt nhiệm vụ định hướng tư tưởng, lý luận, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Thứ hai, tăng cường công tác tổ chức, vận hành mạng lưới cộng tác viên. Xây dựng, thực hiện Đề án phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên từ nay đến năm 2020, trong đó chú ý tới cả hai mảng cộng tác viên phát hành và viết bài. Đây là lực lượng góp phần vào quá trình xây dựng và phát triển của Tạp chí cả trước mắt và lâu dài. Chú trọng phát triển, bổ sung những cây viết tốt ở cấp cơ sở. Đặc biệt chú ý lực lượng cộng tác viên là các nhà khoa học, các chuyên gia, những người hoạt động thực tiễn trên các lĩnh vực quan trọng: tư tưởng, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế... Tăng cường mối quan hệ qua lại hai chiều, tương tác giữa Tòa soạn với bạn đọc.

Thứ ba, tiếp tục nghiên cứu, góp ý bổ sung hoàn thiện hơn nữa quy trình phân công lao động và biên tập, phát hành, nâng cao chất lượng Tạp chí. Liên hệ, bố trí cử cán bộ, phóng viên tham gia học các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng làm báo. Phối hợp cùng các Chi hội Nhà báo trong Ban tổ chức ba lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên báo chí. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng Tạp chí Tuyên giáo phát triển toàn diện, vững chắc là đơn vị có nếp sống văn hoá kiểu mẫu trong Ban.

Thứ tư, tiếp tục quảng bá, tạo uy tín của Tạp chí với độc giả trong ngành và cả nước, thông qua tổ chức một số sự kiện giao lưu, nghệ thuật để qua đó góp phần vào quá trình xã hội hoá; đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào đời sống thông qua nhiều hình thức; thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ người nghèo...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Ban, đồng chí Lâm Phương Thanh đã chúc mừng, hoan nghênh và ghi nhận những nỗ lực của Tạp chí đã đạt được trong thời gian qua. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh, trong năm 2014, Tạp chí đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Ban Tuyên giáo Trung ương, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Bên cạnh đó, những hoạt động xã hội do Tạp chí tổ chức đã được duy trì tốt, uy tín, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Tập thể cán bộ, đảng viên trong Tạp chí đã đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày, tạo nên sự gắn bó, thân thiết giữa các thành viên. Một điều đáng ghi nhận trong năm 2014 vừa qua, Tạp chí đã có sự phối hợp rất tốt với các đơn vị, cơ quan trong và ngoài Ban, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Ban giao phó.

Bước sang năm 2015, đồng chí Lâm Phương Thanh đề nghị các cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Tuyên giáo nỗ lực hơn nữa, bám sát nhiệm vụ chính trị của Ban Tuyên giáo Trung ương để đề ra những chương trình, kế hoạch công tác cho phù hợp; bảo đảm đúng định hướng tuyên truyền, khoa học. Thực hiện tốt quy trình biên tập chặt chẽ và chuyên nghiệp hơn, xây dựng lực lượng cộng tác viên vững mạnh. Nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong tòa soạn, tuy ít về số lượng nhưng phải tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ.

Thay mặt Ban Biên tập Tạp chí Tuyên giáo, Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo Trần Doãn Tiến đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lâm Phương Thanh. Đây chính là những gợi mở để tạp chí Tuyên giáo tiếp tục phát huy, đổi mới hơn nữa, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2015.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất