Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 1/7/2012 11:51'(GMT+7)

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Công tác tuyên truyền quyết định sự thành công

Công nhân Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị Ngã Bảy lắp đặt tuyến đường ống dẫn nước về xã Đại Thành

Công nhân Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị Ngã Bảy lắp đặt tuyến đường ống dẫn nước về xã Đại Thành

 Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Hậu Giang cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay của tỉnh là nguồn vốn thực hiện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền vận động để làm rõ nhiệm vụ của từng ngành, từng cấp, cũng như sự phối hợp giữa các ngành, các cấp và địa phương thời gian qua chưa tốt và còn nhiều yếu kém. Trong 11 xã điểm NTM được triển khai đến năm 2015, đến nay không có xã nào xây dựng thêm được tiêu chí mới so với cuối năm 2011. Bình quân mỗi xã đạt từ 8 - 9 tiêu chí, chỉ có 4 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí. Nếu không làm quyết liệt thì đến cuối năm nay, toàn tỉnh chỉ có 8/11 xã điểm hoàn thành kế hoạch. Đặc biệt có 1 xã điểm chỉ đạt có 5/19 tiêu chí. Đối với 43 xã còn lại, trung bình mỗi xã đạt từ 5-6 tiêu chí, xã đạt cao nhất là 9 tiêu chí và thấp nhất là 3 tiêu chí.

Ngoài những nguyên nhân khách quan như nguồn vốn khó khăn, trình độ cán bộ còn hạn chế, còn có những nguyên nhân chủ quan là do công tác tuyên truyền còn yếu. Nhiều cán bộ xã vẫn chưa am hiểu về nhiệm vụ của địa phương trong xây dựng NTM, vì vậy trong thời gian còn lại trong năm nay, cần tập trung tuyên truyền cho rõ từng nhiệm vụ của từng ngành, từng cấp.

Mặt khác, sự phối hợp của từng ngành, từng cấp thời gian qua cũng chưa tốt. Điển hình như việc làm giao thông nông thôn ở xã điểm NTM Vị Thủy, huyện Vị Thủy. Xã chỉ có 10 km đường GTNT, nhưng từ đầu năm đến nay chỉ thực hiện được có 1 km đường. Nguyên nhân chủ yếu là do xã còn nghèo đã tập trung hết sức để làm, trong khi huyện Vị Thủy lại không bố trí vốn hỗ trợ như các xã khác, mà trông chờ nguồn vốn đầu tư từ tỉnh và Trung ương làm cho hệ thống giao thông nông thôn ở xã điểm NTM Vị Thủy vốn đã yếu kém, nay còn yếu hơn các xã khác.

Ngoài ra, một tồn tại nữa trong việc xây dựng NTM ở Hậu Giang đó là chưa làm chuyển biến rõ nét về chất, tức là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Các xã NTM ở Hậu Giang hiện nay hình như chỉ chạy theo thực hiện các tiêu chí mà chưa thật sự nhằm vào mục đích là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Hiện nay, nhiều xã NTM ở Hậu Giang đã đạt từ 10-12 tiêu chí, nhưng vẫn chưa thấy đời sống của người dân khá hơn trước. Xã nào cũng còn rất nhiều vườn cây tạp, bộ mặt nông thôn chưa thay đổi lớn, nhận thức của người dân về việc xây dựng NTM chưa rõ ràng…

Những tồn tại nói trên từ Hậu Giang cho thấy: khâu tuyên truyền, vận động sâu rộng đến tất cả các tầng lớp trong xã hội về mục đích ý nghĩa cũng như chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng cấp và nhân dân đóng vai trò then chốt quyết định sự thành công trong xây dựng NTM trước khi thực hiện các giải pháp còn lại. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính đã được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang thấy rõ và sẽ đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất