Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 28/6/2012 17:1'(GMT+7)

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Kiên Giang xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển kinh tế hợp tác xã

Xây dựng nông thôn mới từ tư duy hợp tác xã

Xây dựng nông thôn mới từ tư duy hợp tác xã

Tỉnh tập trung phát triển kinh tế tập thể trong sản xuất nông nghiệp, chủ yếu trồng lúa và nuôi tôm, xây dựng các mô hình hợp tác trong phòng chống lũ ở vùng Tứ giác Long Xuyên, vùng sản xuất lúa 3 vụ. Mục tiêu của tỉnh là tỷ trọng kinh tế tập thể chiếm 2 - 2,25% GDP.

Qua đánh giá và phân loại 144 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, Kiên Giang có 41 HTX phát triển tốt, 55 HTX trung bình, 20 HTX yếu kém và 28 HTX không hoạt động. Trong 5 năm (2006 - 2011), Kiên Giang đã đầu tư hơn 677 tỷ đồng cho các công trình thủy lợi, thủy sản, giao thông nông thôn, điện, nước sạch…Các HTX đã được đầu tư lồng ghép với những chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất của HTX và cải thiện đời sống của xã viên.

Hàng năm, tỉnh đầu tư đáng kể cho các chương trình khuyến nông, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ như trình diễn giống mới, sản phẩm mới có chất lượng cao, tập huấn kỹ thuật… trong đó ưu tiên hỗ trợ cho HTX. Các HTX triển khai chương trình cánh đồng mẫu lớn sản xuất theo hướng VietGAP đã thực hiện trên 1.800 ha vụ Đông Xuân và vụ Xuân Hè năm 2011 ở Giồng Riềng, Tân Hiệp, Gò Quao, An Minh, Châu Thành và thành phố Rạch Giá. Tỉnh cũng hỗ trợ xã viên mua máy móc kỹ thuật tiên tiến phục vụ sản xuất nông nghiệp. Chương trình phát triển giống cây trồng, vật nuôi hàng năm sản xuất 800 - 950 tấn giống lúa nguyên chủng; 16.000 - 18.000 tấn giống lúa xác nhận; 500 - 1.000 con lợn giống; 40 - 50 con bò lai sind và trên 1 triệu con giống thủy sản các loại. Các chương trình này được HTX, xã viên nông dân đánh giá rất cao và tiếp tục triển khai thực hiện, nhân rộng mô hình. Đây là tiền đề, tạo đà cho sản xuất hàng hóa với sản lượng lớn, nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, đáp ứng yêu cầu của thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể phát triển, làm cơ sở cho thực hiện liên kết “4 nhà”.

Kiên Giang phấn đầu đến năm 2015 có 85% HTX hoạt động có lãi, thu nhập bình quân của xã viên nông dân, người lao động trong HTX đạt 50 triệu đồng/hộ/năm trở lên. Để đạt được kết quả này, tỉnh tập trung củng cố lại hệ thống HTX, giải thể những HTX yếu kém, hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả gắn với vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách hỗ trợ HTX phát triển của Nhà nước và Chính phủ. Các HTX được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi và thực hiện bảo lãnh tiền vay đối với các HTX thông qua Quỹ đầu tư phát triển của tỉnh. Tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, trong đó quan tâm đúng mức đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nhất là về thủy lợi, điện, giao thông…, lồng ghép các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình mục tiêu quốc gia với việc hỗ trợ đầu tư cho các HTX.

Kiên Giang xác định phát triển mô hình HTX nông nghiệp kinh doanh tổng hợp, chú trọng đến khâu tiêu thụ và chế biến nông sản; tiếp tục thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn theo hướng VietGAP; tăng cường huy động nguồn lực cho xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới...Tỉnh cũng hỗ trợ HTX về xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học và công nghệ mới, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu gạo đặc sản xuất khẩu.../.

Lê Huy Hải  - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất