Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 30/6/2012 23:56'(GMT+7)

Lễ hội của lòng nhân ái

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao danh hiệu Anh hùng lao động cho GS.TS Nguyễn Anh Trí. (Ảnh: VGP)

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao danh hiệu Anh hùng lao động cho GS.TS Nguyễn Anh Trí. (Ảnh: VGP)

Ngày 30/6, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện “Lễ hội Xuân hồng” (2008 - 2012) và đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động cho Giáo sư TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện huyết học Truyền máu Trung ương.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, thiếu máu ngay sau dịp Tết Nguyên Đán hàng năm là tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu thường xảy ra ở những trung tâm truyền máu lớn. Mặc dù được chuẩn bị trước nhưng lượng máu được dự trữ sau Tết thường giảm nhiều. Thực tế, tháng 2 năm 2/2008, Viện chỉ tiếp nhận được 4.594 đơn vị, trước Lễ hội 01 ngày, máu dự trữ chỉ còn 296 đơn vị.

Đứng trước tình hình đó, Lãnh đạo Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã họp bàn cùng Hội thanh niên tình nguyện vận động hiến máu Hà Nội, đã đi đến thống nhất tổ chức Ngày hội hiến máu quy mô lớn (trên 1.000 đơn vị/ngày) vào tuần thứ Ba của tháng Giêng, lấy tên là Lễ hội Xuân Hồng (LHXH).

Với thông điệp  “Sẻ giọt máu đào – Trao niềm hi vọng”, LHXH đã tạo được chiến dịch truyền thông cao điểm, làm thay đổi nhận thức và sự quan tâm của cộng đồng với việc hiến máu, đặc biệt là hiến máu ngay sau Tết Nguyên Đán. Nếu năm 2008 có 5.211 người tham gia hiến máu thì năm 2012, số người tham gia đã lên tới 25.500 người.

Lúc đầu LHXH quy mô tổ chức còn nhỏ, chỉ tổ chức ở Hà Nội. Sau đó tăng dần và năm 2010 lan tỏa ra các tỉnh thành khác: Hà Nam, Bắc Giang… và đến năm 2012, LHXH đã được tổ chức tại 46 tỉnh, thành phố trên cả nước

Trong 5 kỳ lễ hội, tổng lượng máu thu được là 23.072 đơn vị máu, đóng góp quan trọng khắc phục tình trạng khan hiếm máu ngay sau Tết Nguyên Đán.

Việc tổ chức thành công Lễ hội đã xây dựng được “thương hiệu” tốt về LHXH. Từ năm 2010, LHXH cũng đã được Ban chỉ đạo quốc gia phát động trên toàn quốc và đã trở thành sự kiện cấp quốc gia trọng điểm trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) cả nước.

Cũng tại Lễ tổng kết, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện huyết học truyền máu Trung ương, người đã khởi xướng tổ chức Lễ hội Xuân hồng và có nhiều đóng góp to lớn cho ngành huyết học truyền máu đã vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Chủ tịch nước phong tặng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban chỉ đạo HMTN quốc gia đã đánh giá cao những kết quả quan trọng và ý nghĩa to lớn mà LHXH đã đem lại, giúp cho công tác điều trị trong suốt những năm qua.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, Viện huyết học truyền máu Trung ương và Ban chỉ đạo HMTN tiếp tục duy trì Lễ hội Xuân hồng, tuyên truyền vận động người dân tham gia hiến máu, góp phần hạn chế tình trạng thiếu máu. Đồng thời tổ chức các sự kiện truyền thông, kêu gọi sự đóng góp của những nhà hảo tâm để giúp đỡ trở lại cho sinh viên và những người tình nguyện tham gia hiến máu./.

(Theo: Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất