Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 26/6/2012 22:42'(GMT+7)

Nhân ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6: Hiệu quả từ “quả đấm thép” trong phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng

Phòng chống HIV/AIDS: “Quả đấm thép” phát huy tác dụng

Phòng chống HIV/AIDS: “Quả đấm thép” phát huy tác dụng

Từ việc xác định các hình thái lây truyền HIV/AIDS, qua nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình hợp tác quốc tế, tỉnh Thái Bình đã đưa “quả đấm thép” vào các hoạt động phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS. “Quả đấm thép” chính là các biện pháp tuyên truyền, vận động, tư vấn, cung cấp và hướng dẫn sử dụng bao cao su, bơm kim tiêm sạch, chất thay thế ma túy, trong đó người giữ những “cú đấm” chính là những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS cao như người đã hoặc đang sử dụng ma túy, phụ nữ làm việc trong các khách sạn, nhà hàng...

Những giáo dục viên, đồng đẳng viên này thường xuyên gặp gỡ các đối tượng nghiện hút, tiêm chích để tuyên truyền cách phòng tránh, len lỏi đến tận các tụ điểm để phát bơm kim tiêm mới và thu nhặt các bơm tiêm đã qua sử dụng để tiêu hủy. Họ đến các nhà hàng, khách sạn, nhà trọ, các tụ điểm “nhạy cảm” để tiếp cận với chị em bán dâm, tư vấn cho họ cách bảo vệ sức khỏe, thực hiện hành vi tình dục an toàn, tránh các bệnh lây nhiễm, phát bao cao su, vận động họ tham gia xét nghiệm HIV và cao hơn nữa là bỏ nghề. Riêng trong năm 2011, các đồng đẳng viên tại 8/8 huyện, thành phố đã cấp trên 800.000 bơm kim tiêm sạch, thu về trên 671.000 bơm kim tiêm bẩn, phân phát hàng ngàn bao cao su, tài liệu, tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, tiếp cận đến 3.700 đối tượng nhân viên nhà hàng, khách sạn.

Anh N.V.T (TP. Thái Bình) – một đồng đẳng viên thuộc Nhóm tiếp cận cộng đồng đã từng là một người nghiện ma túy nên hiểu rất rõ về những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao từ nơi ăn chốn ở đến cả những nơi các đối tượng này thường lui tới. Ngoài công việc của một thợ cắt tóc dạo, hàng ngày anh T. tham gia phân phát bơm kim tiêm sạch, thu về bơm kim tiêm bẩn và tuyên truyền cách phòng chống HIV/AIDS đến những đối tượng anh biết. Dù mức hỗ trợ cho mỗi đồng đẳng viên như anh chỉ 1 triệu đồng/tháng, song hơn 1 năm nay anh vẫn nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của nhóm tiếp cận cộng đồng – một trong những nội dung thuộc dự án “Dự phòng và chăm sóc HIV/AIDS” (gọi tắt là LIFE – GAP) do Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tài trợ.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam, Nghị quyết 10 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình nhằm hạn chế tốc độ lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng và giảm các ảnh hưởng kinh tế, xã hội của dịch HIV/AIDS, năm 2012 các cấp, ngành tỉnh Thái Bình phấn đấu quản lý 75% đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV, 80% người nghiện chích ma túy, người bán dâm được quản lý trên địa bàn được tuyên truyền và tiếp cận dịch vụ bơm kim tiêm, bao cao su, 95% phụ nữ có thai nhiễm HIV và con của họ được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và tiếp tục theo dõi, chăm sóc sau khi sinh. Trong đó hoạt động trọng tâm là chương trình hỗ trợ dinh dưỡng cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các phòng khám ngoại trú và thực hiện mô hình điểm của cả nước “chăm sóc hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại cộng đồng (OVC)”./.

Thu Hoài - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất