Thứ Ba, 1/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 16/4/2011 22:27'(GMT+7)

Chuỗi 14 sự kiện văn hóa trong dự án “Ý - Việt” 2011

Chú thích ảnh: Nghệ sĩ dương cầm lừng danh người Ý Ludovico Einaudi lần đầu tiên biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 24-4 tới.

Chú thích ảnh: Nghệ sĩ dương cầm lừng danh người Ý Ludovico Einaudi lần đầu tiên biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 24-4 tới.

Tại cuộc họp báo diễn ra tại Hà Nội mới đây, đại sứ Italia tại VN Angeloni cho biết: khái niệm “Ý - Việt” dựa trên ý tưởng là hoạt động văn hóa không chỉ là cách để quảng bá hình ảnh của một đất nước mà hơn thế nữa, nó còn là cách làm cho các dân tộc khác nhau đến với nhau và hiểu biết nhau hơn. Chương trình thiết lập một cầu nối giữa hai nước, tạo điều kiện cho việc mở ra các mối liên hệ giữa các nghệ sĩ, các cơ quan văn hóa, các doanh nhân và con người.

Trong chuỗi sự kiện văn hóa phong phú mang đậm bản sắc Italia sắp tới, sẽ có 4 buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng nước Ý được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ngày 24-4, khai mạc chương trình Ý Việt 2011 là buổi hoà nhạc của nghệ sĩ dương cầm lừng danh thế giới người Ý Ludovico Einaudi. Tiếp đó, trong hai ngày 1-2 tháng 6, giọng nữ cao Paola Stafficci và nghệ sĩ dương cầm Stefano Ragni sẽ trình diễn một loạt các bản nhạc làm gợi nhớ tới những tác phẩm nổi tiếng nhất của lịch sử Opera Italia. Đặc biệt, kịch Mêlô thế kỷ 19 sẽ được tái hiện trong buổi trình diễn đặc biệt này.

Trong tháng 9, một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất trong nền âm nhạc đương đại Italia, nghệ sĩ kèn clarinet Gianluca Campagnolo sẽ trình diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Từ 5-7/12, nghệ sĩ nhạc jazz tài năng Francesco Cafiso sẽ biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và TP.HCM. Ngoài ra, trong tháng 11, một bữa tiệc liên hoan ca nhạc Ý gồm những giọng ca tiêu biểu như: Nicolo’ Fabi, Daniele Silvestri, Samuele Bersani, Paola Turci… hy vọng sẽ giúp khán giả Việt Nam hiểu hơn về văn hóa đương đại Ý…

Trong lĩnh vực điện ảnh, cuối tháng 8, tại Hanoi Cinematheque, đại sứ quán Italia tổ chức trình chiếu 4 bộ phim về lịch sử xã hội Italia trong 150 qua, giới thiệu tới khán giả một cái nhìn sơ bộ nhưng sâu sắc về đặc điểm của đất nước và con người Ý qua con mắt của các nhà làm phim nổi tiếng. Trước đó, từ 6-11/6 tại Hãng phim tài liệu khoa học trung ương (Hà Nội) và INDECAF (TP.HCM), Italia cũng tham dự Tuần phim tài liệu quốc tế với sự góp mặt của bộ phim về chủ đề di cư “Những câu chuyện mưa” của đạo diễn Isabel Achaval Genuardi.

Lĩnh vực mỹ thuật hội họa, từ ngày 6-11/5, tại bảo tàng Mỹ thuật VN, triển lãm trưng bày 30 tác phẩm, đặc biệt là những mẫu trùng tu, phục chế xuất sắc các tác phẩm của các danh họa nổi tiếng như: Bức họa “Bữa tối cuối cùng” của Leonardo da Vinci, “Đức mẹ Madona” của Raphael… Trong khuôn khổ triển lãm, chuyên gia trùng tu của Italia sẽ có buổi giới thiệu phác hoạ lịch sử, khuôn khổ pháp lý và lý thuyết cũng như các yếu tốt kỹ thuật sử dụng trong nhiều loại hình trùng tu chủ yếu trong tranh vẽ, điêu khắc và kiến trúc…

Nhiều hoạt động đặc sắc khác trong khuôn khổ dự án Ý – Việt 2011 cũng sẽ diễn ra từ nay đến cuối năm như: Liên hoan múa đương đại Việt Nam – châu Âu vào ngày 8-9/9 tại Nhà hát Tuổi trẻ, Triển lãm về xe Vespa tại Hoàng thành Thăng Long (tháng 10), Triển lãm về các di sản Văn hóa thế giới của Unesco của Italia (tháng 10), Tuần lễ tiếng Ý trên thế giới lần thứ XI (tháng 10), Giới thiệu tác phẩm “Quá khứ là một miền đất lạ” (đã bán được hơn 3 triệu bản và được dịch ra nhiều thứ tiếng) của tác giả Gianrico Carofiglio (tháng 1-2012)./.

Quang Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất